Bị cáo Nguyễn Bắc Son: "Tôi muốn giữ mạng sống của mình"

Thứ Ba, 17/12/2019 13:44  | Thanh Hoà

|

(CAO) Cuối giờ sáng nay (17-12), HĐXX cho cựu Bộ trưởng Bộ TT & TT Nguyễn Bắc Son đối chất với các bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải về việc các bị cáo đã đưa tiền cho ông Son.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư.

Dù biết Bộ TT&TT không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án nhưng ông Son vẫn chỉ đạo Phạm Đình Trọng thành lập Tổ thẩm định; tổ chức họp với MobifoneAVG để thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là 8.898,3 tỷ đồng theo nguyên trạng (gồm cả 2 khoản đầu tư ngoài ngành).

Mặc dù, Thủ tướng Chính phủ mới có ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định, đánh giá tổng thể về các điều kiện; Thủ tướng chưa có ý kiến về việc sử dụng các kênh tần số đã cấp cho AVG nhưng ông Son vẫn chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone; chỉ đạo Lê Nam Trà ký các Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG ngay trong năm 2015...

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời thẩm vấn tại phiên tòa

Cáo trạng cũng cho rằng, do biết nhiệm kỳ Bộ trưởng sắp kết thúc, vì động cơ cá nhân, ông Son đã chỉ đạo quyết liệt Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng và các bị cáo khác làm trái quy định của pháp luật, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại tài sản của nhà nước.

Quá trình thực hiện dự án, Nguyễn Bắc Son đã gọi cho Phạm Nhật Vũ 126 cuộc điện thoại và 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ và thúc đẩy dự án sớm hoàn thành.

Sau khi MobiFone chuyển tiền cho AVG, ông Son đã nhận 3 triệu USD, tương đương hơn 66 tỷ đồng từ ông Vũ.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Son khai: Với tư cách là Bộ trưởng, dự án này tôi chỉ đạo chung, chuyển Cục quản lý doanh nghiệp xem xét đề xuất. Việc chỉ đạo tôi đều có bút phê, chỉ đạo thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, không phải ý kiến của tôi.

Về mức giá mà MobiFone mua AVG, bị cáo Son khai: Tôi không nghĩ giá cao hay thấp. Lãnh đạo MobiFone nói giá này có hiệu quả về kinh tế nên tôi không có ý kiến về giá.

Tại phiên tòa, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng một mực phủ nhận cáo buộc nhận quà biếu 3 triệu USD từ cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ. Ông Son kêu rằng những lời khai của mình trước đây là do có vấn đề về sức khỏe.

Khi thẩm phán hỏi tại sao bị cáo khai chi tiết bối cảnh nhận, vẽ sơ đồ nơi Phạm Nhật Vũ đến nhà bị cáo đặt xe, để tiền, thậm chí vẽ cả valy để tiền của Vũ; rồi các bản tự khai, bản cung đơn đề nghị khắc phục hậu quả, bản tường trình…, cựu Bộ trưởng TT & TT đều cho rằng, do thời điểm đó sức khỏe không được tốt, dù chính ông Son cho biết lúc đó thường xuyên được kiểm tra sức khỏe.

Khi thẩm phán hỏi: "Sao hôm nay bị cáo thay đổi lời khai?", ông Son trả lời: "Tôi muốn giữ mạng sống của mình". Cựu Bộ trưởng cho biết đã 2 lần ngất trong quá trình làm việc với CQĐT, không biết ngất lần thứ 3 sẽ thế nào.

HĐXX thậm chí còn trích đọc lá thư mà ông Son đã gửi về cho vợ và con gái. Trong đó có đoạn: “Anh rất mong em và các con thứ lỗi cho anh. Anh rất đau khổ, nhưng tin tưởng em có thể thay anh gánh vác công việc khi anh vắng nhà. Anh đã khai báo với CQĐT, sau khi hoàn tất việc mua AVG, Vũ mang đến cho anh 3 triệu USD”.

Sau khi công bố một đoạn nội dung bức thư, thẩm phán hỏi bị cáo: "Đó có phải là những lời của người thần kinh hoảng loạn không? Bị cáo thấy thế nào?". Nhưng ông Nguyễn Bắc Son chỉ im lặng.

Ông Son cũng phủ nhận việc nhận tiền từ các bị cáo khác. HĐXX đề nghị thư ký trích lời khai của các bị cáo khác về việc thừa nhận có đưa tiền cho bị cáo Son. Tại tòa, thêm một lần nữa, các bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải xác nhận việc đã đưa tiền cho ông Son.

Các phó tổng giám đốc MobiFone biết AVG thua lỗ, yếu kém nhưng vẫn phải ký
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang