Cựu phó giám đốc chi nhánh công ty kinh doanh vàng lãnh án chung thân

Thứ Hai, 26/02/2024 15:06

|

(CAO) Cựu phó giám đốc được ủy quyền đã chỉ đạo thủ quỹ chuyển hơn 6,2 tỷ đồng và 172 lượng vàng SJC của chi nhánh cho mình sử dụng riêng và cùng cấp dưới lập, báo cáo số liệu khống để che giấu hành vi.

Ngày 26/2,TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trương Công Đạo (SN 1986, nguyên Phó giám đốc chi nhánh TPHCM của Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam) mức án tù chung thân, Nguyễn Thị Nga (SN 1979, nguyên Thủ quỹ chi nhánh) 14 năm tù và Hoàng Thị Mai Phương (SN 1993, nguyên Kế toán chi nhánh) 9 năm tù về tội “Tham ô tài sản”; đồng thời buộc Đạo phải tiếp tục bồi thường hơn 8 tỷ đồng cho công ty.

Bị cáo Trương Công Đạo và bị cáo Nguyễn Thị Nga

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam do Nguyễn Thế Hùng - Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật; có 4 cổ đông góp vốn: Nguyễn Thế Hùng góp 82%; Nguyễn Thế Hưng góp 10%; Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam góp 2%; Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (100% vốn Nhà nước) góp 6%.

Công ty đăng ký và được Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh ngày 01/6/2010, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 11/10/2017, do Nguyễn Thế Hưng làm Giám đốc chi nhánh TPHCM.

Ngày 30/11/2017, Đạo được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Chi nhánh tại TP.HCM. Cùng ngày, Nguyễn Thế Hưng - Giám đốc Chi nhánh ký giấy ủy quyền cho Trương Công Đạo được quyền thay mặt Giám đốc Chi nhánh ký các chứng từ mua bán vàng, các phiếu thu - chi, xuất - nhập, các biên bản kiểm kê, kiểm quỹ, kiểm soát các chứng từ kế toán, kho quỹ tại Chi nhánh TPHCM. Khi thực hiện công việc được ủy quyền, Đạo được dùng con dấu của Chi nhánh đóng trên các văn bản đã ký.

Quá trình làm việc, từ tháng 01/2019 đến tháng 9/2019, Đạo đã nhiều lần chỉ đạo Nguyễn Thị Nga là thủ quỹ chuyển tiền, vàng của chi nhánh cho Đạo sử dụng. Đồng thời, Đạo yêu cầu kế toán là Hoàng Thị Mai Phương và Nguyễn Thị Nga báo cáo số liệu khống về công ty để không bị phát hiện. Đến tháng 9/2019, Ban Giám đốc Công ty chỉ đạo Chi nhánh TPHCM chuyển vàng về trụ sở thì phát hiện thiếu hụt 172 lượng vàng SJC và hơn 6,2 tỷ đồng so với sổ sách kế toán.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 01/2019 đến tháng 9/2019, Đạo lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao đã chỉ đạo  Nga xuất tiền, vàng để Đạo sử dụng vào mục đích cá nhân, thông qua việc ký 18 giấy đề nghị chi tiền, vàng với tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng và 172 lượng vàng SJC.

Đồng thời, Đạo chỉ đạo Nguyễn Thị Nga và Hoàng Thị Mai Phương báo cáo số liệu không đúng về công ty để không bị phát hiện.

Các bị cáo tại tòa

Đối với Nguyễn Thị Nga - thủ quỹ, có nhiệm vụ là quản lý việc thu, chi; quản lý toàn bộ tiền mặt và vàng trong két sắt; báo cáo kiểm kê đối chiếu quỹ hàng ngày... nhưng từ tháng 01/2019 đến 08/2019, Nga đã 18 lần xuất kho quỹ theo chỉ đạo và giấy đề nghị chi của Trương Công Đạo, không báo cáo về công ty; ký biên bản kiểm quỹ hàng ngày không đúng số liệu thực tế trong kho quỹ, giúp sức cho Đạo. Do đó, Nga phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tham ô tài sản” với vai trò đồng phạm giúp sức cho Đạo.

Đối với Hoàng Thị Mai Phương- kế toán, dù biết việc Nga xuất tiền, vàng cho Trương Công Đạo nhưng Phương không kiểm tra quỹ hàng ngày mà cùng với Đạo và Nga ký biên bản kiểm quỹ hàng ngày không đúng thực tế để báo cáo về Công ty theo chỉ đạo của Đạo, dẫn đến việc công ty không phát hiện việc Đạo chiếm đoạt 172 lượng vàng và hơn 6,2 tỷ đồng, do đó Phương phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm giúp sức cho Đạo.

Quá trình điều tra, Trương Công Đạo đã nộp số tiền 1,5 tỷ đồng cho công ty để khắc phục hậu quả; Hưng cũng đã nộp 1 tỷ đồng đã nhận từ Đạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang