Dẫn độ đối tượng Y Quynh Bdap từ Thái Lan về Việt Nam

Thứ Năm, 17/10/2024 17:10

|

(CAO) Y Quynh Bdap là đối tượng đã trực tiếp tuyển mộ, kích động và chỉ đạo thực hiện vụ khủng bố vào ngày 11/6/2023 tại tỉnh Đắk Lắk, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng này đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử và kết án 10 năm tù về tội khủng bố.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều 17/10, bày tỏ quan điểm của Việt Nam về việc Tòa án Thái Lan quyết định dẫn độ đối tượng Y Quynh Bdap về Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định, việc dẫn độ đối tượng Y Quynh Bdap về Việt Nam là phù hợp.

Bà Phạm Thu Hằng cho biết, Y Quynh Bdap là đối tượng đã trực tiếp tuyển mộ, kích động và chỉ đạo thực hiện vụ khủng bố vào ngày 11/6/2023 tại tỉnh Đắk Lắk, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng này đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử và kết án 10 năm tù về tội khủng bố.

 Đối tượng Y Quynh Bdap, người đứng đầu tổ chức khủng bố "Người Thượng vì công lý"

Việc dẫn độ đối tượng Y Quynh Bdap về Việt Nam nhằm bảo đảm mọi đối tượng phạm tội đều phải bị xử lý trước pháp luật. Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Thái Lan để xử lý vụ việc, theo đúng quy định của pháp luật hai nước.

Hơn một năm trước, vụ tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur, thuộc huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) đã khiến 9 người thiệt mạng, 2 người bị thương và phá hủy tài sản trị giá hơn 2,5 tỷ đồng của Nhà nước và nhân dân.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các cơ quan tố tụng đã có đủ căn cứ kết luận, vụ tấn công này có sự chỉ đạo, tiếp tay của Y Quynh Bdap, người đứng đầu tổ chức khủng bố "Người Thượng vì công lý (MSFJ)". Đây là đối tượng có vi phạm pháp luật hình sự tại Việt Nam, đã vượt biên sang nước ngoài sinh sống.

Báo chí nước ngoài cho biết, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Y Quynh Bdap từ tháng 6/2023 với cáo buộc cư trú quá hạn và mới đây tòa án ở Thái Lan đã quyết định dẫn độ đối tượng này về Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang