Giả danh nhân viên điện lực lừa hơn 600 triệu đồng

Thứ Năm, 17/10/2024 11:21  | Song Ngân

|

(CATP) Ngày 16/10, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công ty Điện lực Đồng Nai tổ chức thông báo rộng rãi về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng để người dân phòng ngừa, cảnh giác và báo ngay cơ quan công an khi xảy ra vụ việc. Điển hình là một phụ nữ ở huyện Long Thành bị lừa hơn 600 triệu đồng.

Thời gian qua, nhiều người dân sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bất ngờ nhận được cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành điện yêu cầu thanh toán tiền điện để khỏi bị cắt điện hoặc bổ sung CCCD thực hiện thủ tục Ký lại hợp đồng mua bán điện qua App để tiện theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân thanh toán tiền hoặc gửi các đường dẫn (link) để khách hàng dùng điện truy cập, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của họ.

Điển hình như, vào ngày 31/8/2024, bà N.T.A (ngụ tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) nhận cuộc gọi từ số điện thoại 08.4942.1503 giới thiệu là nhân viên điện lực báo trên hệ thống xác nhận bà A. chưa đóng tiền điện. Khi bà A. trả lời đã đóng tiền rồi thì đối tượng yêu cầu bà kết bạn qua Zalo với tài khoản tên "Quân Lê” tự xưng nhân viên điện lực. Sau đó, đối tượng yêu cầu bà A. cài App "EVNNPC.brv.gov.com" để đóng tiền điện dễ dàng hơn và không bị lỗi phần mềm.

Tưởng là nhân viên điện lực chỉ dẫn, bà A. không một chút cảnh giác nên đã truy cập vào đường link do đối tượng cung cấp để tải ứng dụng về cài đặt trên điện thoại. Sau đó bà nhập thông tin cá nhân của mình vào App thì bất ngờ chiếc điện thoại bị tối màn hình, xuất hiện một vòng tròn xoay và không sử dụng được nữa. Lúc này "Quân Lê” vẫn tiếp tục nói chuyện với bà A. và yêu cầu bà chụp hình khuôn mặt gửi qua và giữ máy để hệ thống cài đặt App cho xong.

Cảnh báo App giả mạo công ty điện lực

Khoảng 30 phút sau, tài khoản Zalo "Quân Lê” dừng cuộc nói chuyện và điện thoại của bà A. cũng hoạt động lại bình thường, nhưng khi mở máy lên thì phát hiện App "EVNNPC.brv.gov.com" không còn và số tiền 608.899.999 đồng trong tài khoản ngân hàng Sacombank của mình đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt.

Theo Công ty điện lực Đồng Nai, thời gian gần đây Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Nam thường xuyên nhận được phản ánh của khách hàng trên địa bàn một số tỉnh, thành phố về việc có nhiều số điện thoại lạ, mạo danh nhân viên điện lực gọi đến với mục đích lừa đảo. Cụ thể, nội dung cuộc gọi yêu cầu khách hàng cung cấp hợp đồng mua bán điện, cung cấp thông tin để cập nhật, bổ sung làm lại hồ sơ hợp đồng mua bán điện, đồng thời đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để thuận tiện cho trao đổi, triển khai công việc.

Hiện nay, việc thu thập và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đang phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện, không điện thoại cho khách hàng để hỏi thông tin. Công an tỉnh Đồng Nai cũng thông báo đến người dân trên địa bàn tỉnh hãy cảnh giác với thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, người dân không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo, không truy cập vào đường link lạ, không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra cơ quan chức năng đề nghị người dân nếu muốn nhận được thông báo liên quan về tiền điện, hãy cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng công ty điện lực Miền Nam bằng cách: vào cửa hàng CH Play trên Android hoặc App Store trên iPhone tìm CSKH EVNSPC/chọn cài đặt/mở tạo tài khoản/đăng nhập bằng số điện thoại hoặc mã khách hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang