Cảnh báo tình trạng giả mạo văn bản của các cơ sở y tế để trục lợi

Thứ Năm, 03/10/2024 13:28

|

(CATP) Ngày 02/10/2024, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn xuất hiện 2 văn bản giả mạo chữ ký lãnh đạo của Sở Y tế tỉnh Tây Ninh và Trung tâm y tế TP.Tây Ninh để kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, vì vậy người dân cần cảnh giác.

Hai văn bản giả mạo chữ ký của Phó Giám đốc Sở y tế là bà Trần Thị Ngọc Nương và ông Vũ Gia Phương (Phó Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Tây Ninh), thông báo việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Công an tỉnh Tây Ninh đã liên hệ và được Sở Y tế tỉnh, Trung tâm y tế TP.Tây Ninh cho biết 2 đơn vị không có văn bản cũng như thực hiện các cuộc gọi điện yêu cầu kiểm tra, giám sát các cơ sở.

Về phía Sở Y tế, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên, quyết liệt trong chỉ đạo và nghiêm cấm công chức, viên chức lãnh đạo quản lý trong toàn ngành gọi điện thoại dưới mọi hình thức đến các cơ sở kinh doanh ăn uống, kinh doanh thực phẩm chức năng và các cơ sở bán lẻ thuốc tây trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, Sở Y tế xác định và khẳng định các cuộc điện thoại xưng hô là cán bộ Sở Y tế, cũng như một số văn bản có chữ ký của Giám đốc, Phó giám đốc Sở Y tế Tây Ninh đều là giả mạo.

Hai văn bản giả mạo mà Sở Y tế Tây Ninh cảnh báo

Việc giả mạo chữ ký của Giám đốc Sở Y tế và Phó giám đốc Trung tâm y tế TP.Tây Ninh với mục đích trục lợi gây hoang mang cho các cơ sở kinh doanh là hành vi vi phạm pháp luật. Công an tỉnh Tây Ninh cảnh báo, các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh và TP.Tây Ninh cần nâng cao cảnh giác. Khi gặp các trường hợp nghi ngờ hãy liên hệ ông Lê Minh Cảnh (Thanh tra viên Thanh tra Sở Y tế) theo số điện thoại: 0909.089.097, hoặc UBND cấp huyện và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố hay Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn.

Ngày 01/10, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị các cơ sở ăn uống, sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh nâng cao cảnh giác; thông báo cho Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý nếu phát hiện nhóm người sử dụng văn bản giả mạo Sở Y tế để thực hiện những hành vi trái pháp luật.

Theo đó, Sở Y tế nhận được thông tin từ một số quán ăn tại TP.Đà Lạt và TP.Bảo Lộc về việc một số đối tượng xưng là người của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Lâm Đồng, yêu cầu cung cấp thông tin hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh của cơ sở và hẹn lịch để "đoàn" đến kiểm tra. Nhóm này đưa ra 2 văn bản của Sở Y tế gồm các quyết định về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn và thông báo về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Cả hai văn bản đều đóng dấu đỏ và chữ ký của một Phó giám đốc Sở Y tế. Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng khẳng định, 2 văn bản trên là giả mạo; đồng thời đề nghị Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin kịp thời cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh cảnh giác.

Công văn giả mạo sở Y tế tỉnh Đắk Nông

Cùng ngày 01/10, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết đã nắm được sự việc Sở Y tế bị làm giả quyết định và hiện đang phối hợp với Sở Thông tin truyền Thông và cơ quan chức năng để xử lý. Theo đó, ngày 28/9, trên mạng xã hội xuất hiện Thông báo số 01/TB-SYT về việc Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Đắk Song vào 9 giờ ngày 30/9. Cơ sở bị kiểm tra là một tiệm bánh kem ở thị trấn Đức An.

Đoàn kiểm tra được lập theo Quyết định số 115/QĐ-SYT, yêu cầu cơ sở kinh doanh chuẩn bị các loại giấy tờ: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, giấy xác nhận sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đạt ISO, HACCP. Đáng chú ý, công văn có đóng dấu đỏ "Sở Y tế", người ký là Phó giám đốc Tống Trường Ký.

Ông Tống Trường Ký (Phó giám đốc sở Y tế) cho biết: Thông báo này không giống mẫu của Sở Y tế Đắk Nông, chữ ký của ông cũng bị làm giả. Hiện đơn vị đang làm việc với các cơ quan chức năng tìm các đối tượng làm giả thông báo nhằm mục đích trục lợi. Người dân cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi lừa đảo, giả mạo. Khi có thắc mắc, cần liên hệ các cơ quan chức năng để được giải đáp.

Tương tự, Sở Y tế tỉnh Gia Lai phát hiện một quyết định làm giả, mạo danh Sở Y tế để kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Theo đó, quyết định giả mạo ghi ngày 27/9/2024, nội dung thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Theo quyết định này, thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát gồm các ông/bà có tên sau: ông Trần Hữu Đức - Phó Chánh thanh tra Sở Y tế, Trưởng đoàn; ông Nguyễn Quang Trung - Thanh tra viên Thanh tra Sở Y tế, thành viên; bà Tô Gia Phương Thủy - Chuyên viên Thanh tra Sở Y tế, thư ký; ông Nguyễn Văn Thanh - Chuyên viên Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, thành viên. Mời 2 công chức Phòng Y tế và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ thông qua công tác kiểm tra để đánh giá việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức triển khai các quy định về việc giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do ngành y tế quản lý trên địa bàn tỉnh; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, những hạn chế, vấn đề còn bất cập; làm rõ nguyên nhân trách nhiệm cụ thể, kiến nghị biện pháp xử lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Sở Y tế Gia Lai khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, khi phát hiện có hành vi giả danh Sở Y tế Gia Lai để kiểm tra, giám sát, các cơ sở cần thông báo ngay về Văn phòng Sở Y tế Gia Lai, số điện thoại: 0976766606 hoặc cơ quan chức năng gần nhất để kịp thời điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang