Sập bẫy vì “người quen” kêu gọi đầu tư tài chính

Thứ Năm, 12/09/2024 17:42

|

(CATP) Nghỉ hưu 2 năm nay, ông Phạm Lê Q.H (SN 1962, ngụ TPHCM) kiếm việc làm thêm trong lúc rảnh rỗi. Một chiều tối đầu tháng 9/2024, ông H. vừa đi làm về đến nhà, chưa kịp chuẩn bị cơm nước thì nhận được cuộc gọi của người bạn cùng cơ quan đã nghỉ hưu trước đó 5 năm. Đó là ông K, nguyên là nhân viên phòng kế toán. Ông K. gọi cho bạn bằng Mesenger, trong đó có hình ảnh lướt qua gương mặt ông đang nằm nghỉ trên bộ salon. Gặp lại bạn chung cơ quan, ông H. vui mừng tiếp chuyện. Sau khi trao đổi, hỏi thăm đủ thứ việc vì lâu quá chưa gặp, ông K. còn vui vẻ cho ông H. biết mình về hưu, nhưng không thấy nhàm chán vì tìm được công việc nhẹ nhàng, thu nhập ổn định.

Qua câu chuyện ông K. kể, ông H. thấy bạn kiếm tiền quá dễ dàng. So lại bản thân, ông H. thấy mình làm vất vả cả ngày, đến cuối tháng cũng chỉ kiếm thêm được khoảng 5 - 6 triệu đồng nên rất ngưỡng mộ bạn. Thấy bạn có phần than thở về công việc của mình, ông K. liền cho biết đang có đứa cháu hiện sống ở Úc, nó có kênh đầu tư an toàn nên bày vẽ cho ông làm để kiếm thêm. Là bạn bè cùng cơ quan, nếu ông H. muốn có thêm thu nhập thì ông K. sẽ nhờ cháu của mình giúp đỡ. Để tiện cho việc hướng dẫn đầu tư, ông K. đề nghị bạn kết bạn với mình qua Zalo. Từ đây, họ trao đổi với nhau về ngân hàng đang sử dụng, số tài khoản, phương thức đầu tư...

Tất nhiên làm việc nhẹ nhàng mà kiếm được lợi nhuận cao, ông H. chớp ngay cơ hội. Theo ông K. chia sẻ thì ông chỉ cần nạp tiền vào các tài khoản do cháu ông cung cấp thì trong 1 tuần sẽ nhận lại được cả tiền gốc và lợi nhuận từ 10% - 50% tùy theo số tiền đầu tư. Càng đầu tư nhiều, số lợi nhuận phần trăm thu về càng lớn.

Ngay sau khi nghe ông K. chỉ dẫn về cách đầu tư, ông H. còn bán tính bán nghi nên chỉ chuyển thử vài triệu đồng. Quả nhiên sau đó vài tiếng, ông H. nhận được khoản lời 15%. Thấy những điều bạn nói là đúng, ông H. mạnh dạn đầu tư số tiền lớn hơn. Sau 3 lần đầu tư, ông H. nhận được cả vốn lẫn lời đều được chuyển về tài khoản. Điều đáng nói là ông K. còn chuyển cho ông H. xem các hóa đơn được xác nhận đầu tư từ một ngân hàng nước ngoài.

Công an cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo phổ biến

Nhận thấy việc đầu tư của mình có cơ sở để tin tưởng, có hiệu quả nên ông H. nâng dần số tiền lên hàng chục triệu đồng. Ông H. dùng số tiền hưu tích góp hơn 80 triệu đồng để "góp vốn" thì nhận được lời đề nghị nếu nâng mức đầu tư lên hàng 100 triệu đồng hoặc nhiều hơn sẽ được hưởng lợi nhuận 30% và trả tiền gốc sau 2 tuần. Ông H. rất háo hức mức lợi nhuận này nhưng ngặt nỗi không đủ tiền. Thế là ông gọi điện thoại cho vợ, con, anh em hỏi mượn.

Thấy chồng cần gấp một khoản tiền lớn, vợ ngạc nhiên hỏi nhưng ông H. chỉ nói "để giải quyết công việc" và không giải thích gì thêm. Cùng chiều đó, ông gọi cho con gái đề nghị chuyển cho mình gấp 50 triệu đồng. Thấy ba hỏi mượn tiền với thái động gấp gáp, cách nói chuyện thì lấp lửng, con gái ông H. liền điện thoại về cho mẹ hỏi lý do ba mẹ làm gì mà cần tiền gấp? Sau khi nghe mẹ kể ba cũng có thái độ tương tự, cô gái liền chạy về nhà ngay.

Bị vợ con tra hỏi việc cần tiền gấp giải quyết việc gì? Giấu một lúc thấy không được, ông H. liền kể về việc mình đang cùng ông K. đầu tư và khá hiệu quả. Nếu ông chuyển đủ 120 triệu hoặc nhiều hơn thế thì sau 2 tuần sẽ nhận được cả gốc và lãi là 30%. Biết ba đã sập bẫy lừa, cô con gái liền ngăn chặn nhưng ông H. không tin. Cô con gái liền đề nghị ba gọi điện thoại cho bác K. bằng số điện thoại di động bình thường.

Sau khi nghe câu chuyện của bạn, ông K. ngạc nhiên cho biết, lâu ngày mất số của ông H. nên không kết nối liên lạc được. Ông K. chưa từng gọi điện thoại qua Mesenger hay nhắn tin qua Zalo rủ ông H. đầu tư bao giờ. Từ tin báo của bạn, ông K. kiểm tra mới vỡ lẽ có nhiều bạn bè đã bị kẻ gian giả danh ông gọi điện mượn tiền, kêu gọi đầu tư... Đến lúc này, qua phân tích của con gái và phần trả lời của người bạn tên K. thật, ông H. mới biết mình đã sập bẫy lừa, mất hơn 80 triệu đồng tiền hưu tích cóp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang