Nhóm đối tượng lừa bán "đá thiên thạch", chiếm đoạt 2 tỷ đồng

Thứ Sáu, 30/08/2024 08:18  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Mặc dù không có "đá thiên thạch", nhưng các đối tượng vẫn đưa ra thông tin gian dối và lập nên kế hoạch khá hoàn hảo để lừa người phụ nữ cách xa hàng trăm cây số, chiếm đoạt số tiền 2 tỷ đồng. Đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn khiến nhiều nạn nhân sập bẫy.

Đá "thiên thạch" nằm ở… Hồng Ngự

Ngày 29/8, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam: Phan Văn Tính (SN 1980, ngụ huyện Tân Hồng), Nguyễn Hữu Phước (SN 1985), Dương Văn Kỉnh (SN 1980), Nguyễn Trung Hiếu (SN 1979) và Phạm Văn Lũy (SN 1988, cùng ngụ huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đây là nhóm lừa bán "đá thiên thạch" để chiếm đoạt số tiền 2 tỷ đồng xảy ra tại TT.Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự.

Theo kết quả điều tra, trước đó vào ngày 04/8, bà L.T.G. (SN 1971, ngụ TX.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) nhận được thông tin qua một người đàn ông tên Nguyễn Văn Hoàng (chưa rõ thông tin cụ thể) giới thiệu đối tượng Phan Văn Tính có 1 vật thể quý có tính năng hủy kính (đá hủy kính, đá thiên thạch) muốn bán. Đối tượng Hoàng mạnh miệng: "Nếu chị muốn mua thì về ngay huyện Hồng Ngự kiểm tra hàng, giao dịch, bởi chậm sẽ có người mua mất". Mừng thầm trong bụng vì nghĩ bản thân sẽ mua được "hàng hiếm" nên bà G. đã rủ thêm ông V.T. cùng đi đến đến TT.Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự để thuê phòng, chờ gặp mặt đối tác.

Biết "con mồi" đã tìm đến nơi nên tối cùng ngày, Tính hẹn bà G. ra quán cà phê gần chỗ người này thuê trọ để bàn về hợp đồng mua bán "đá thiên thạch" với giá 2 tỷ đồng. Đúng hẹn, hai bên gặp mặt và đi đến thống nhất, phía bên bà G. đưa ra số tiền 2 tỷ đồng, còn bên Tính đưa ra 200 triệu đồng để làm tiền đặt cọc, cùng thỏa thuận một trong hai bên không thực hiện đúng giao dịch theo hợp đồng thì sẽ mất tiền cọc.

Sau khi bàn bạc xong, tối cùng ngày, Tính mua két sắt để trong phòng trọ nơi bà G. đang ở, rồi tất cả để tiền vào bên trong két. Để tạo sự tin tưởng cho đôi bên, Tính giữ chìa khóa, còn bà G. giữ mật khẩu két sắt. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Tính quay lại yêu cầu bà G. đưa hợp đồng cho Tính đi "cúng" để việc mua bán may mắn, người này đồng ý nên giao.

Nhóm đối tượng bị Công an tỉnh Đồng Tháp bị khởi tố, bắt tạm giam

Đến 9 giờ sáng 06/8, Tính cùng Phước, Kỉnh, Hiếu và Lũy đến phòng trọ buộc bà G. phải đưa số tiền 2 tỷ đồng do vi phạm hợp đồng, không thực hiện giao dịch. Nếu bà G. không thực hiện, bọn chúng sẽ mang luôn két sắt đi. Lúc này, bà G. yêu cầu được xem lại hợp đồng thì tá hỏa phát hiện ngày 05/8 là phải thực hiện giao dịch. Bà G. phản ứng, không đồng ý việc giao tiền nên Tính nói sẽ dời ngày giao dịch lại sau, nhưng người này phải giao số tiền 2 tỷ đồng cho đối tượng mang về đưa cho chủ của hắn. Từ đó mới có thể lấy "đá thiên thạch" giao cho bà G. Đối tượng còn trấn an: "Sau khi đưa tiền cho chủ, tôi sẽ đưa chị đi xem hàng liền, chứ không lừa gạt gì đâu mà sợ".

Sập bẫy vì trò lừa cũ

Tin tưởng, bà G. đã đưa 2 tỷ đồng của mình và 200 triệu đồng của Tính lại cho Tính mang đi. Sau khi nhận tiền, Tính cùng đồng bọn cắt liên lạc và lẩn tránh. Lúc này, bà G. mới nghi ngờ bị lừa đảo nên đến Công an huyện Hồng Ngự trình báo.

Qua điều tra, Công an huyện Hồng Ngự đã làm rõ danh tính các đối tượng liên quan và mời về trụ sở làm việc. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận có làm hợp đồng mua "đá hủy kính" với bà G. và cho rằng người này vi phạm về thời gian thực hiện giao dịch nên đến lấy tiền theo thỏa thuận. Đồng thời, các đối tượng thừa nhận không có "đá hủy kính" để bán mà bày trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tang vật Công an tạm giữ gồm 47 triệu đồng Tính chia cho các đối tượng, két sắt đựng tiền, điện thoại và phương tiện gây án. Công an huyện Hồng Ngự sau đó đã chuyển hồ sơ vụ việc và các đối tượng đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Đây không phải là trường hợp duy nhất, mà thời gian qua tại địa bàn các tỉnh miền Tây có nhiều nạn nhân "sập bẫy" đối tượng lừa bán "đá thiên thạch", thậm chí với giá lên đến vài triệu USD. Điển hình hồi cuối tháng 5/2024, Cơ quan CSĐT Công an TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã bắt giữ đối tượng Tân Minh Luân (SN 1980, ngụ tỉnh Sóc Trăng) sau gần 4 năm cùng đồng phạm lừa bán "thiên thạch" giả với giá 250 triệu USD.

Theo hồ sơ của Công an TP.Bạc Liêu, Luân không có nghề nghiệp ổn định. Tháng 6/2020, đối tượng hợp tác làm ăn với một số người ở Bạc Liêu, An Giang làm nghề môi giới, mua bán các loại đồ cổ, đá quý, cây cảnh. Hai tháng sau, nhóm Luân quay video viên đá màu xám lơ lửng trong nước, nói đây là thiên thạch, mang đi chào bán giá 250 triệu USD.

Tin lời nhóm này sau khi xem video, ông N.T.C. (ngụ TP.Hà Nội) đã đồng ý mua, chọn TP.Bạc Liêu là nơi giao dịch. Để tạo lòng tin cho khách hàng, nhóm Luân còn tạo thông tin chủ sở hữu viên đá đang làm ở cơ quan Nhà nước tại tỉnh Cà Mau. Ngày 12/8/2020, nhóm Luân cùng người mua viên đá có mặt tại khách sạn trên địa bàn Phường 7, TP.Bạc Liêu để giao dịch. Khách hàng đặt cọc 400 triệu đồng cho nhóm Luân, rồi cùng đi về TPHCM để thanh toán số tiền còn lại. Tuy nhiên, trên đường đi, nhóm Luân quay đầu xe bỏ trốn. Biết mình đã bị lừa, người đàn ông đến Công an tỉnh Bạc Liêu trình báo.

Theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TPHCM, viên đá màu xám trên không phải là thiên thạch mà là thạch anh thiên nhiên, nặng 1,28 gram, có thành phần hóa học chủ yếu là Silic dioxide (SiO2).

Sau nhiều năm lẩn trốn khắp các tỉnh miền Tây, tháng 7/2023, ba người trong nhóm Luân đã đến Công an TP.Bạc Liêu đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đối với những người còn lại, tháng 02/2024, Công an TP.Bạc Liêu ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đến ngày 25/5, Công an TP.Bạc Liêu phối hợp Công an tỉnh bắt Luân tại huyện Củ Chi, TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang