Căn cước gắn chíp, bằng đại học giá... 2 triệu đồng

Thứ Năm, 22/08/2024 13:05

|

(CATP) Thời gian gần đây, tình trạng làm giả giấy tờ có xu hướng nở rộ, trở thành vấn nạn nghiêm trọng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt tại đô thị lớn như TPHCM. Những "nhóm kín" hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như Facebook, Zalo, Telegram không chỉ công khai nhận làm giấy tờ giả mà còn tinh vi trong việc tuyển chọn và xác minh khách hàng, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc điều tra và xử lý.

Hoạt động kín kẽ

Với những lời rao như "làm giấy tờ chuẩn, bao soi rọi", "làm giấy tờ trong ngày, không cần đặt cọc", "làm giấy tờ phôi thật", "làm bằng cấp bao check gốc"... rất nhiều đối tượng đã trục lợi, lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin với hình thức mua bán, làm giấy tờ giả, mập mờ quảng cáo như dịch vụ làm nhanh các loại giấy tờ thật dành cho chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD), các loại giấy tờ xe và thậm chí là cả sổ hộ khẩu, sổ hồng.

Điều đáng nói, dù đã từng có nhiều vụ việc bị lực lượng Công an phanh phui, nhưng vẫn có rất nhiều người tự biến mình thành "mồi ngon" của nhóm đối tượng này vì muôn vàn lý do như đi làm xa cần giấy tờ gấp, mất hộ khẩu, mất CMND, không có mã định danh... Ngoài ra, cũng có nhiều đối tượng biết rõ đây là các loại giấy tờ giả nhưng vẫn mua với động cơ, mục đích xấu.

Điền Anh Tuấn và Trần Chu Thiên tại cơ quan công an

Qua tìm hiểu, phóng viên không gặp khó khăn gì để tìm những "nhóm kín" trên Facebook, chuyên tập hợp những đối tượng làm giả giấy tờ. Có thể kể đến như nhóm "Làm căn cước chip...", "Dịch vụ giấy tờ bao soi...", "Hỗ trợ giấy tờ có gốc...". Ở nhiều nhóm thực sự có hoạt động cung cấp giấy tờ giả, người có nhu cầu phải trải qua hàng loạt các câu hỏi để xác minh lai lịch, sau đó tiếp tục được hướng dẫn vòng vo để gia nhập các nhóm khác qua Zalo, Telegram... Khi có biểu hiện đáng nghi, tài khoản Facebook mới, nhiều nhóm buộc người dùng phải đồng thời cung cấp số điện thoại kèm các thông tin tùy thân khác để xác minh.

Hoàng - chủ nhóm kín "Hỗ trợ giấy tờ..." cho biết, bất kỳ ai muốn tham gia cũng phải qua xác minh để tránh bị theo dõi, điều tra, đồng thời hạn chế các tài khoản ảo, không có nhu cầu thật vào nhóm làm loãng thông tin. Sau khi vào nhóm, thành viên sẽ nhìn thấy hàng loạt bài đăng giới thiệu "dịch vụ làm giấy tờ". Chỉ cần cung cấp tên họ, ngày tháng năm sinh và các thông tin liên quan, người mua giấy chỉ đợi khoảng 3 ngày là có thể nhận được hàng theo hình thức COD (nhận hàng - trả tiền).

Dịch vụ làm giả giấy tờ nở rộ, dễ dàng đặt mua

"Bao test, bao soi"

Để dẫn dụ khách, các dịch vụ làm giấy tờ giả cho biết người có nhu cầu hoàn toàn không phải đặt cọc trước. Quy trình làm giấy tờ có thể tóm gọn bằng 3 bước gồm: đặt hàng, quay video chi tiết giấy tờ giả, nhận hàng từ đơn vị vận chuyển và thanh toán. Theo Hoàng, giá để làm các loại giấy tờ phổ biến như CMND, CCCD, bằng lái hay cà vẹt (giấy tờ xe) là 1,5 triệu đồng. Các loại khác như sổ hồng, sổ đỏ, căn cước gắn chíp... có giá từ 2 - 2,5 triệu đồng/bộ. Đối tượng này cho thấy mình là một trong những người sành sỏi, khi đứng đầu trong nhóm làm giấy tờ giả với hơn 4.000 thành viên.

Ngoài các nhóm kín trên MXH, nhiều đối tượng còn táo bạo hơn khi thiết kế cả những trang web để quảng bá cho dịch vụ của mình, bỏ tiền chạy quảng cáo để trang web luôn hiển thị ở những vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Giá để làm những loại giấy tờ phụ thuộc vào độ khó của từng loại. Theo lời rao của chủ trang web https://nhanlamgiay***.com/, nhóm đối tượng này khẳng định có thể làm nhanh tất cả các loại giấy tờ tùy thân, các giấy tờ để bảo đảm việc vay vốn ngân hàng, bảo lãnh tài chính du học... Tất cả đều có thể hoàn thành và giao hàng nhanh trong ngày nếu khách hàng ở TPHCM.

Ngoài ra, nhóm này còn có thể làm được các loại giấy tờ như hợp đồng mua bán xe - nhà đất, giấy tờ nhà đất với giá chỉ từ 1,5 triệu đồng. Các loại giấy tờ khác như giấy khám sức khỏe, giấy báo trúng tuyển đại học để trốn nghĩa vụ quân sự với giá 1 triệu đồng. "Bên em bao check, bao soi, nhiều khách đã dùng giấy tờ mới để vay mua xe, làm thẻ ngân hàng được nên anh cứ yên tâm", trưởng nhóm cho biết qua Zalo.

Tiếp tục liên hệ một đối tượng khác tên Lâm, người này báo giá khá cao, từ 7 triệu đồng cho 1 bộ CCCD gắn chíp. Lâm tỏ vẻ bất cần, cho biết hàng của mình là hàng chuẩn, bao check QR code, check chíp... vì dùng phôi thật 100% và phải đặt cọc trước. Theo Lâm, các loại giấy tờ mẫu cũ (loại phôi giấy) như CMND, bằng lái xe... có giá mềm hơn, khoảng 1 triệu đồng. Riêng các mẫu bằng lái thẻ PET, CCCD mẫu mới có giá cao hơn rất nhiều vì khó làm hơn. Theo quảng cáo, Lâm còn nhận trọn bộ giấy tờ gồm bằng lái và cà vẹt xe mẫu mới, tem - sổ đăng kiểm, bảo hiểm tự nguyện với giá trọn bộ là 3,5 triệu đồng. Ngoài ra, đối tượng này còn nhận làm thẻ nhà báo, giấy đi đường... với giá không dưới 5 triệu đồng. Giải thích cho mức giá này, Lâm cho biết các giấy tờ trên rất hay bị kiểm tra, nếu làm không chuẩn sẽ bị tóm nên ít người dám nhận.

Tang vật được lực lượng chức năng thu giữ khi triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ hơn 50.000 giấy tờ giả

Mới đây, ngày 25/5, Công an tỉnh Hà Nam công bố đã kết thúc điều tra vụ án sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển con dấu, tài liệu giả có quy mô đặc biệt lớn trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Cơ quan điều tra xác định, trong 6 tháng cuối năm 2023, nhóm đối tượng do Nguyễn Thành Thái (SN 1991, quê Bình Định) và Trần Xuân Hiển (SN 1991, quê Nam Định) cầm đầu đã tổ chức sản xuất, làm giả trên 50.000 giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức gồm: giấy phép lái xe, giấy tờ khám sức khỏe, chứng chỉ nghề, bằng cấp các loại... sau đó thông qua bưu điện chuyển đi khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc. Thời điểm bị bắt, tổng số tiền thu lời bất chính của đường dây này khoảng hơn 100 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng xác định Nguyễn Thành Thái và Trần Xuân Hiển đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất mua máy móc, thiết bị phục vụ việc làm giả con dấu, tài liệu và lôi kéo các đối tượng khác đăng thông tin quảng cáo trên MXH để chào mời khách hàng. Đường dây này được tổ chức rất chuyên nghiệp, với nhiều đối tượng được phân công các nhiệm vụ cụ thể như nhóm chỉ đạo - điều hành, nhóm quảng cáo, nhóm sản xuất và nhóm vận chuyển. Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố 14 bị can về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" quy định tại điểm a khoản 3 Điều 341 Bộ Luật Hình sự. Đối với hơn 50.000 trường hợp đặt mua hàng của các đối tượng, Công an Hà Nam đã trao đổi, phối hợp với Cơ quan CSĐT của 62 tỉnh, thành trên toàn quốc điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó cũng trong tháng 5/2024, sau một thời gian dài điều tra, Công an H.Hóc Môn (TPHCM) đã bắt quả tang Trần Chu Thiên (SN 1998) khi đối tượng này đang chở 46 thùng giấy, bên trong có chứa 256 loại giấy tờ giả gồm CCCD, bằng cấp, chứng chỉ hành nghề, đăng ký xe, giấy phép lái xe... đi giao hàng. Qua khai thác, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ thêm đối tượng Điền Anh Tuấn (SN 2000) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Tuấn khai quen biết với một người đàn ông tên Michael (không rõ lai lịch) trên MXH và được người này thuê vận chuyển giấy tờ giả từ Campuchia về TPHCM. Mỗi lần vận chuyển một túi hồ sơ chứa 50 - 100 bộ giấy tờ giả, Tuấn được trả công 600.000 đồng. Mỗi ngày, Tuấn gửi 100 - 200 loại giấy tờ giả khác nhau tại Bến xe An Sương và các bưu cục mà Trần Chu Thiên là nhân viên giao nhận để phân phối khắp nơi trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang