Cảnh giác với nạn lừa đảo xuất khẩu lao động

Thứ Sáu, 16/08/2024 10:35  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long liên tiếp xảy ra các vụ tổ chức đưa công dân Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài nhằm mục đích trục lợi hoặc lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động để lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại. Đến nay, cơ quan Công an đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều đối tượng liên quan.

Ngày 15/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét chỗ ở của Lê Thị Kim Quyên (SN 1985, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục JINJU) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo điều tra, Quyên kết hôn và theo chồng đến Hàn Quốc sinh sống. Đến tháng 11/2023, Quyên về Việt Nam thành lập Công ty TNHH Giáo dục JINJU (tại KV3, P5, TP.Vị Thanh) và làm giám đốc. Ngành nghề kinh doanh gồm: đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm, cung ứng lao động tạm thời...

Tuy biết Công ty JINJU chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động với ngành nghề đã đăng ký và bản thân Quyên không có khả năng thực hiện các thủ tục, hồ sơ cấp visa đưa người Việt Nam sang Hàn Quốc lao động theo diện thời vụ, bảo lãnh người thân, đăng ký kết hôn nhưng đối tượng vẫn đăng thông tin quảng cáo trên mạng xã hội.

Đọc lệnh bắt giam Lê Thị Kim Quyên

Từ tháng 12/2023 đến 3/2024, Quyên đại diện công ty ký kết hợp đồng, thỏa thuận hợp đồng miệng với 48 trường hợp với cam kết trong thời hạn 4 tháng sẽ hoàn thành các thủ tục để khách hàng được cấp visa, đăng ký kết hôn và được bảo lãnh sang Hàn Quốc làm việc, lao động. Tổng tiền cọc Quyên đã nhận gần 2,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, Quyên đã không thực hiện hợp đồng, chiếm đoạt tiền sử dụng vào mục đích cá nhân. Ngoài ra, Công ty TNHH giáo dục JINJU cũng ngưng hoạt động nên các khách hàng làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan Công an.

Trước đó, ngày 14/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1987, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Theo hồ sơ, vào năm 2020, Thúy gặp chị N.T.B.D (ngụ huyện Mang Thít). Biết người này có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở Dubai, Thúy nói có bạn làm việc tại Dubai và nhận làm hồ sơ xin việc ở các nông trại, với mức thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng/tháng, thời gian không quá 3 năm, mức phí 60 triệu đồng một hồ sơ.

Sau đó, chị D. đưa cho Thúy 3 hồ sơ cùng số tiền 180 triệu đồng. Nghe Quyên nói nếu muốn hồ sơ được phê duyệt nhanh thì cần thêm chi phí, chị D. tiếp tục chuyển thêm hơn 140 triêu đồng. Đến năm 2022, do chưa đi được nên chị D. đòi lại tiền nhưng Thúy không trả rồi chặn liên lạc và bỏ trốn khỏi địa phương. Tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, Công an huyện Mang Thít vào cuộc điều tra và Thúy đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình.

Nguyễn Thị Thanh Thúy

Theo cơ quan Công an, các đối tượng lừa đảo thường chú ý đến người lao động ở vùng sâu, vùng xa đang có nhu cầu về tìm kiếm việc làm lao động thời vụ ở nước ngoài với mức lương cao, thủ tục nhanh, chi phí thấp. Khi tiếp cận, bọn chúng đưa ra lời chào mời hấp dẫn và hứahẹn "nếu không đi được sẽ hoàn lại tiền cọc, khách hàng không mất tiền"đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho người lao động để dẫn dụ khiến họ "sập bẫy". Ngoài ra, chúng còn lợi dụng mối quan hệ quen biết với người địa phương nhằm tạo niềm tin cho người lao động, thông qua đó sẽ hướng dẫn, xây dựng những người địa phương trên trở thành cộng tác viên để nhận hồ sơ, thu tiền thay và chia "hoa hồng" theo thỏa thuận.

Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, với phương thức trên, các đối tượng đã dụ dỗhàng trăm người dân nộp tiền đặt cọc từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng làm hồ sơ xuất khẩu lao động theo hướng dẫn. Vừa qua, đơn vị đã khởi tố 2 vụ án, bắt tạm giam 3 bị can để điều tra về các hành vi liên quan hoạt động lừa đảo xuất khẩu lao động thời vụ sang Hàn Quốc với hình thức visa E8-2, số trường hợp bị hại lên đến hàng trăm người, gây bức xúc trong dư luận, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Trước thực trạng nêu trên, Công an tỉnh Hậu Giang khuyến cáo người dân địa bàn tỉnh khi có nhu cầu đăng ký tham gia các chương trình xuất khẩu lao động với hình thức lao động hợp đồng dài hạn hoặc thời vụ thì liên hệ trực tiếp vớiTrung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)..

Bình luận (0)

Lên đầu trang