Agribank kịp thời ngăn chặn khách hàng chuyển tiền tiết kiệm cho kẻ lừa đảo

Thứ Sáu, 09/08/2024 15:27

|

(CATP) Cụ ông 86 tuổi đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Chi nhánh H.Tân Yên (Bắc Giang) để chuyển tiền cho một người lạ tự xưng là Công an. Nhân viên giao dịch phát hiện nghi vấn, lập tức ngăn chặn và báo Công an. Cũng mới đây, tại Agribank Tuyên Quang xảy ra vụ tương tự. Nạn nhân bị bọn lừa đảo yêu cầu chuyển tiền, nhưng nhân viên ngân hàng kịp thời ngăn chặn.

Suýt sập bẫy lừa

Ngày 08/8, Agribank cho biết, Công an H.Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) và Agribank Chi nhánh H.Tân Yên kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền trong sổ tiết kiệm của một cụ ông. Theo đó, khoảng 14 giờ 30 ngày 06/8, tại chi nhánh này, giao dịch viên Hoàng Thị Hương tiếp khách hàng là cụ N.N.P (86 tuổi, trú xã Phúc Hòa, H.Tân Yên) làm thủ tục rút tiền tiết kiệm để chuyển vào một tài khoản ngân hàng khác. Quá trình tiếp nhận, nhân viên ngân hàng phát hiện cụ P. có nhiều biểu hiện bất thường nên tạm dừng giao dịch, tiếp cận khách hàng, nắm bắt thông tin.

Cùng với đó, họ đã báo cáo lãnh đạo Phòng giao dịch, trình báo đến Công an H.Tân Yên phối hợp giải quyết vụ việc. Nhận được thông tin, Công an H.Tân Yên nhanh chóng đến Phòng giao dịch phối hợp tìm hiểu sự việc, tuyên truyền, giải thích về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Sau khi được Công an giải thích, vận động, ông P. nhận ra mình đang bị lừa đảo chiếm đoạt tiền tiết kiệm và hiểu rõ thủ đoạn của đối tượng, không tiến hành chuyển tiền theo yêu cầu của chúng. Theo trình bày, cụ P. bị một số thuê bao lạ gọi đến tự xưng là cán bộ Công an, cho biết cụ liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, yêu cầu chuyển số tiền 55 triệu đồng từ sổ tiết kiệm cá nhân đến tài khoản của một người tên Triệu Vy Thanh (số tài khoản 1777633962, ngân hàng Q) để phục vụ điều tra.

Công an và giao dịch viên Agribank kịp thời ngăn chặn cụ ông chuyển tiền cho bọn lừa đảo

Do thiếu hiểu biết, cụ P. đã đến Agribank Chi nhánh H.Tân Yên thực hiện theo yêu cầu của kẻ lừa đảo. Với kiến thức và tinh thần cảnh giác cao, giao dịch viên Hoàng Thị Hương và các cán bộ Agribank Chi nhánh H.Tân Yên kịp thời trao đổi thông tin vụ việc có dấu hiệu tội phạm để được hướng dẫn, phối hợp xử lý kịp thời, giúp cho khách hàng N.N.P thoát khỏi vụ lừa đảo.

Giở thủ đoạn đe dọa

Mới đây, Ban Giám đốc Agribank Chi nhánh Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) đã khen thưởng đột xuất cho đồng chí Nguyễn Tất Thành (Giám đốc Phòng giao dịch Thái Hòa) về thành tích ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo, giúp bảo toàn được tài sản cho khách hàng.

Theo đó, ngày 30/7, Phòng giao dịch Thái Hòa hỗ trợ, ngăn chặn vụ lừa đảo bằng hình thức giả danh Công an gọi điện thoại đe dọa người dân và bảo toàn 450 triệu đồng cho khách hàng. Trước đó, ông L.V.H (trú xã Thái Hòa, H.Hàm Yên) là khách hàng của Agribank có nhận được cuộc gọi từ một số máy lạ, tự xưng danh là trung úy công an tên Lê Tuấn Anh, yêu cầu ông chuyển tiền để nộp phí điều tra về việc trốn thuế, lừa đảo.

Phòng giao dịch Thái Hòa thuộc Agribank Chi nhánh Hàm Yên hỗ trợ, ngăn chặn vụ lừa đảo với ông H.

Đối tượng yêu cầu ông H. phải chuyển ngay số tiền hiện đang có của gia đình vào tài khoản đã được trao đổi, đồng thời giữ kín thông tin. Nếu thông tin bị lộ, lọt ông H. sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Quá hoảng sợ, ông H. đã mang sổ tiết kiệm ra Phòng giao dịch Thái Hòa để đóng và yêu cầu chuyển 450 triệu đồng tới tài khoản đối tượng yêu cầu. Nhận định nội dung thông tin là lừa đảo, cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Thái Hòa đã ngăn chặn kịp thời, bảo toàn tài sản cho khách hàng.

Qua những vụ việc nêu trên, Agribank cũng như Công an các tỉnh thành, Bộ Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không được nghe, làm theo hướng dẫn của người lạ thông qua mạng xã hội, gọi điện thoại đến tự xưng là cơ quan chức năng, Công an, ngân hàng, Viện kiểm sát, Tòa án... để yêu cầu cung cấp các thông tin, mã OTP, gửi tiền vào tài khoản khác theo yêu cầu. Đồng thời, người dân hãy liên hệ Agribank, ngân hàng và cơ quan Công an gần nhất khi nghi ngờ mình đang bị lừa đảo để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang