Cảnh giác với thủ đoạn tự xưng Công an yêu cầu cập nhật tài khoản VNeID

Thứ Hai, 12/08/2024 14:59

|

(CAO) Thời gian qua, nhiều người dân thành phố Tân An, tỉnh Long An liên tục nhận được các cuộc gọi của nhóm đối tượng tự xưng là công an hoặc chính quyền địa phương, yêu cầu kích hoạt, câp nhật tài khoản VNeID. Đây là thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng trên không gian mạng, người dân cần cảnh giác, không làm theo yêu cầu của chúng, tránh bị lừa đảo.

Chị N.T.K. (ngụ phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An) cho biết, liên tục nhận được cuộc gọi của người tự xưng là Công an phường yêu cầu cập nhật lại tài khoản VNeID. Tuy nhiên, khi chị hỏi trụ sở Công an nơi chị K đang sinh sống ở địa chỉ nào, thì đầu dây bên kia tắt máy. Cũng với thủ đoạn này, một đối tượng tự xưng Công an phường gọi điện cho chị L.T.M. (ngụ phường 4, thành phố Tân An) và yêu cầu cài đặt ứng dụng VNeID thông qua 1 đường link. Nhận thấy có điều bất thường, chị M đã gọi đến Công an địa phương để xác minh nên chị đã tránh sập bẫy lừa của chúng.

Không may mắn như hai trường hợp trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An, nhận được đơn tố cáo của anh T.V.T. (ngụ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Trước đó, người chú của anh nhận được điện thoại từ zalo của người tự xưng đang làm việc ở UBND phường, yêu cầu cập nhật định danh điện tử mức 2. Người này đề nghị sẽ hướng dẫn tự cập nhật tại nhà qua điện thoại. Do chú của anh lớn tuổi nên nhờ anh thao tác giùm trên điện thoại di động của mình và làm theo hướng dẫn của đối tượng. Người tự xưng cán bộ phường yêu cầu tải APP có tên “Dịch vụ công”, sau khi tải APP và làm theo hướng dẫn, người này yêu cầu chuyển 22.000 đồng tiền phí nâng cấp.

Anh T đã dùng tài khoản cá nhân để chuyển tiền. Tuy nhiên, đối tượng trả lời không nhận được và yêu cầu dùng tài khoản khác để chuyển. Sau đó, anh tiếp tục dùng một tài khoản ngân hàng khác để chuyển, nhưng đối tượng tiếp tục nói không nhận được, yêu cầu dùng tài khoản khác nữa.

Do không còn tài khoản ngân hàng nào khác nên anh T kêu chú của anh chuyển bằng điện thoại của ông. Sau khi chú của anh T. chuyển thành công 22.000 đồng, đối tượng yêu cầu quay phim chú anh để đối tượng gửi về mã xác nhận. Sau đó, ngân hàng báo tài khoản này đang thực hiện giao dịch chuyển tiền hơn 79 triệu đồng và kèm theo mã OTP. Khi thấy tin nhắn có mã OTP, anh T không cung cấp cho đối tượng nên tài khoản của chú anh không bị mất tiền. Riêng 02 tài khoản ngân hàng của anh chuyển trước đó cho đối tượng thì bị mất hơn 535 triệu đồng.

Anh T.V.T đến Công an trình báo

Vì vậy Công an tỉnh Long An khuyến cáo, người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi tự xưng là cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, nhân viên ngân hàng, nhà mạng… đề nghị cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không chia sẻ, cung cấp thông tin của bản thân cho người khác qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Liên hệ trực tiếp đến Công an xã, phường nơi cư trú khi nhận được yêu cầu chỉnh sửa hoặc bổ sung thông tin cá nhân; liên hệ đến số hotline của nhà mạng, ngân hàng khi nhận được yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao hoặc tài khoản ngân hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang