Cạm bẫy khi mua đất giá rẻ

Thứ Tư, 21/08/2024 13:04

|

(CATP) Dùng thủ đoạn rao bán bất động sản giá rẻ, các đối tượng đã tìm cách dụ dỗ nhiều người ở TPHCM đi các tỉnh lân cận mua đất nền hoặc dự án "ma". Thời gian qua, đã có nhiều người phải thế chấp nhà vay tiền mua đất dẫn đến nợ nần chồng chất...

Tạo vỏ bọc công ty bất động sản lớn

Sau khi nghỉ hưu, có được một số tiền tích cóp, bà Huỳnh Thanh H (SN 1951, ngụ P24, Q.Bình Thạnh) muốn mua một nền đất để dưỡng già. Qua các mối quan hệ, đầu tháng 5/2023, bà được 2 nhân viên môi giới tên Quân và Quỳnh Như của Công ty Đ.Đ.K ở P4, Q.Tân Bình hướng dẫn đi tham quan đất ở TX.Phước Tân, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Khi đến nơi, công ty này tổ chức cho bà bốc thăm trúng thưởng một xe Honda SH. Tiếp đến, họ gạ gẫm bà H. nộp 200 triệu đồng để được chiết khấu 300 triệu đồng khi mua đất. Để tạo lòng tin, công ty này còn giới thiệu một phụ nữ tên Kim Thanh sẽ mua lại lô đất của bà H. với điều kiện phải có "sổ đỏ”. Cứ tưởng rằng mua đất có sổ sẽ lãi ngay nên khi Quỳnh Như (giới thiệu là giám đốc sàn) nói nếu bà H. mua lô đất ở An Viễn giá 2,59 tỷ đồng, bà Kim Thanh sẽ mua lại với giá 2,8 tỷ đồng nên bà H. liền đồng ý. Ngay lập tức, bà Kim Thanh viết giấy đặt cọc 200 triệu đồng để mua lại lô đất của bà H. và cam kết trong vòng 45 ngày khi có "sổ đỏ” thì bà Kim Thanh sẽ giao đủ 2,8 tỷ đồng.

Do không đủ tiền mua nên thông qua giới thiệu của Quỳnh Như, bà H. đến vay tiền tại một ngân hàng trên đường Lạc Long Quân, Quận 11. Tuy nhiên, vì lương hưu thấp, không đủ điều kiện để vay 2,5 tỷ đồng nên bà H. phải nhờ con trai dùng căn nhà ở quận Bình Thạnh làm tài sản thế chấp. Lúc này bà H. đành đánh liều vì nghĩ vay được tiền để trả xong tiền mua nền đất dự án rồi thì sẽ bán lại đất này cho bà Kim Thanh và sẽ được hưởng lợi ngay số tiền lãi 300 triệu đồng. Thế nhưng sau khi ngân hàng giải ngân, tiền vào tài khoản của giám đốc công ty Đ.Đ.K thì 2 tháng sau, phía công ty báo bà Kim Thanh đã bỏ cọc.

Sau đó, công ty này hứa khi nào bà H. đóng đủ tiền thì sẽ giới thiệu người mua ngay và sẽ được chiết khấu 440 triệu đồng. Tưởng thật, bà H. đồng ý nhưng chờ mãi vẫn không thấy có người liên hệ mua đất. Nghi có chuyện bất thường, bà H. liền coi kỹ hợp đồng mới biết công ty Đ.Đ.K được chủ lô đất ủy quyền giao dịch và hưởng hoa hồng 1,1 tỷ đồng, còn lô đất trong hợp đồng chuyển quyền sử dụng chỉ có giá thực tế là 1,15 tỷ đồng. Điều đáng nói, đến thời điểm này bà vẫn chưa biết lô đất mình mua nằm ở đâu?

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân dự án "ma"

"Rất mong công ty Đ.Đ.K sẽ trả lại tôi số tiền 2,5 tỷ đồng mà tôi đã đóng từ khoản tiền đi vay và 200 triệu đồng đặt cọc tôi đã tích góp nhiều năm nay để dưỡng già. Chỉ vì quá tin lời dụ ngọt của nhóm người của công ty Đ.Đ.K, tôi đang phải gánh nợ vay của ngân hàng. Hàng tháng, tôi phải gom góp khoảng 40 triệu đồng để trả lãi cho ngân hàng. Trong khi đó, lương hưu của tôi chỉ có hơn 5 triệu đồng. Một năm qua, tôi mất ăn mất ngủ vì sợ mất căn nhà”, bà H. chia sẻ.

Trung tuần tháng 7/2024 vừa qua, bà H. tìm tới sàn giao dịch của công ty Đ.Đ.K thì té ngữa khi phát hiện cả 2 chi nhánh của công ty trên đều đã đóng cửa, trả mặt bằng. Sau đó, bà liên tục liên lạc với những người đã từng hứa hẹn bán giùm đất, nhưng tất cả đều không nghe máy hoặc cắt mọi liên lạc.

Thổi phồng lợi nhuận

Tương tự là trường hợp của bà Nguyễn Kim L. (ngụ Quận 5). Bà L. cho biết, do có nhu cầu mua đất tầm 300 - 400 triệu đồng nên cuối năm 2023, bà lên mạng tìm hiểu. Thấy mẩu quảng cáo bán đất nền ở Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) của Công ty CP Đầu tư và Phát triển V.Đ.T ở P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức chỉ với giá 260 triệu đồng/nền nên liền nhắn tin liên lạc. Sau đó, bà được 2 người tên Quân và Trường tự xưng là nhân viên của công ty liên hệ mời chào, hướng dẫn và cho xe đến tận nhà chở bà đi coi đất ở Bảo Lộc.

Biết bà không thông thạo đường nên họ đưa bà đến xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng giới thiệu mảnh đất diện tích 356,1m2 và yêu cầu bà đặt cọc 200 triệu đồng. Nghĩ đất có giá 260 triệu đồng nên bà L. đã chuyển 200 triệu đồng vào tài khoản của Tổng giám đốc công ty V.Đ.T. Sau đó, nhân viên của công ty này hẹn bà L. đi công chứng giấy tờ đất, đồng thời mời bà mua thêm một lô đất khác cạnh lô đất bà đặt cọc, để đi công chứng một lượt. Tin lời, bà đồng ý chuyển thêm 150 triệu đồng nữa với nội dung "đặt cọc mua đất Bảo Lộc".

Tuy nhiên, khi đến trụ sở công ty làm các thủ tục, bà L. còn phải đưa thêm 50 triệu đồng nữa. Đến hẹn đi công chứng thì phía công ty V.Đ.T mới cho biết lô đất bà mua có giá 1,8 tỷ đồng, 2 nền là 3,6 tỷ đồng. Nếu không mua thì tổng số tiền đặt cọc 400 triệu đồng coi như bị mất trắng. Đến lúc bà L. nói không có khả năng mua thì nhân viên của công ty V.Đ.T đề nghị bà đổi sang mua một lô đất ở vị trí khác với giá 1,55 tỷ đồng. Bà L. không đồng ý và đi khiếu nại để đòi lại tiền nhưng không được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang