Làm giả hợp đồng đặt cọc mua đất để chiếm đoạt tiền tỷ của đối tác

Thứ Năm, 28/12/2023 17:37

|

(CAO) Ngày 28/12/2023, Phòng CSHS Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Phạm Tấn Phương (SN 1967, ngụ ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả điều tra xác định, vào tháng 02/2022, ông P.N.V (SN 1976, ngụ Q.3, TPHCM) và ông N.P.B (SN 1982, ngụ Thủ Đức) có quan hệ quen biết với Phương. Hai ông V. cùng B. và Phương thống nhất thỏa thuận hợp tác mua bán đất kiếm lời, tỷ lệ vốn hùn là: Phương 50%, phía hai ông là 50%.

Ngoài việc hùn vốn, ông V sẽ là người định hướng vị trí đất cần mua để Phương khảo sát báo lại vị trí, diện tích, giá, đồng thời Phương phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của đất. Trước khi mua đất, Phương là người đứng tên các hợp đồng đặt cọc, đến hạn chuyển nhượng thì công chứng sang tên cho ông B đứng tên, sau đó khi bán đất sẽ chia theo tỉ lệ góp vốn.

Nhưng Phương không làm theo thoả thuận. Sau khi đi xem đất, chốt giá với người bán, Phương gian dối, nâng khống giá đất lên rồi làm giả hợp đồng đặt cọc tiền đất mà Phương đã ký với các chủ đất qua zalo để yêu cầu ông V và B chuyển 50% tổng số tiền mà Phương đã chi theo các hợp đồng.

Đối tượng Phạm Tấn Phương

Với thủ đoạn trên, Phương liên tục gửi 05 hợp đồng đặt cọc tiền mua đất cho ông V và B và được hai ông chuyển số tiền 3,35 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng do Phương đứng tên, nhưng thực tế Phương chỉ đặt cọc cho các chủ của 08 thửa đất ở địa bàn huyện Tân Biên, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh chỉ có 1,430 tỉ đồng, còn lại 1, 920 tỉ đồng của hai ông V và B thì Phương chiếm đoạt.

Khi biết ông V và ông B làm đơn tố cáo, Phương đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau hơn 1 năm lẩn trốn, đến ngày 24/12/2023, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS Tây Ninh phát hiện Phương xuất hiện ở Phú Nhuận, TPHCM và đang giới thiệu mua bán đất cho khách hàng khác nên triển khai lực lượng bắt giữ.

Qua củng cố chứng cứ, Công an Tây Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam Phương để phục vụ điều tra.

Công an Tây Ninh thông báo rộng rãi đến người dân, ai đã từng bị đối tượng Phương lừa đảo chiếm đoạt tiền, đề nghị liên hệ trực tiếp Trực Ban của đơn vị hoặc qua số điện thoại: 02763822001 để cung cấp thông tin nhằm xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang