Ly kỳ chuyện mua đất xong không thể sử dụng

Thứ Sáu, 26/07/2024 19:28

|

(CATP) Đó là chuyện hy hữu của bà Trần Huyền Ân (SN 1989, ngụ quận Tân Phú) khi mua 2 lô đất hợp pháp tại phường Cát Lái (TP.Thủ Đức, TPHCM), đã công chứng sang tên rõ ràng theo luật định, nhưng lại không được… bước chân vào khu đất của chính mình.

Công an đã kết luận

Theo trình bày của khổ chủ, tháng 02/2019, bà Trần Huyền Ân ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 2 lô đất tại thửa 507 và 3059, có diện tích 1.000m2 và 1.197m2 tại phường Cát Cát, TP.Thủ Đức (quận 2 cũ) do ông Lê Huỳnh Xuân và bà Võ Thị Sáu (mẹ ông Xuân) đứng tên. Sau khi sang tên, người mua đã thế chấp ngân hàng để có tiền đầu tư, có xác nhận của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức (ngày 28/6/2021). Sau khi mua xong, bà Ân đã chuyển mục đích sử dụng của cả 2 thửa đất từ đất nông nghiệp sang thổ cư, tách thửa đất 1.000m2 (mua của ông Xuân) ra thành 4 thửa nhỏ; riêng thửa 1.197m2 mua của bà Sáu thì giữ nguyên không tách thửa.

Song, đến dịp lễ 30/4 - 01/5/2021, bà Ân phát hiện hai lô đất của mình đã bị quây hàng rào tôn, dựng chòi, đặt thùng container lên đất. Khi bà Ân tiếp cận thì bị một nhóm người xăm trổ đứng ra ngăn cản. Qua tìm hiểu, bà Ân biết được ông Xuân và bà Phạm Thị Ngọc Hạnh đã lợi dụng dịp nghỉ lễ để chiếm giữ, xây dựng công trình trái phép, thuê nhóm Vũ Văn Đỉnh, Trần Ngọc Diễm Châu và Nguyễn Văn Mau trông coi thửa đất, không cho bà Ân đến gần. Từ đó, bà Ân làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức về việc ông Lê Huỳnh Xuân và bà Phạm Ngọc Hạnh có dấu hiệu chiếm giữ tài sản trái phép là hai thửa đất 507 và 3059 tại phường Cát Lái.

Ngày 04/3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức có thông báo kết quả điều tra, xác minh đơn tố giác của công dân liên quan đến thửa đất 507 và 3059 tại phường Cát Lái. Thông báo này được gửi đến Tòa án nhân dân (TAND) TP.Thủ Đức, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh TP.Thủ Đức. Quá trình xác minh, Công an TP.Thủ Đức xác định bà Ân đã nhận chuyển nhượng đất của bà Sáu, ông Xuân theo khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai năm 2013. Công an kết luận, việc chuyển nhượng trên là đúng trình tự, thủ tục chuyển nhượng đất tại Điều 60 Nghị định 43/2014/ND-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013. Công an TP.Thủ Đức cho rằng, việc ông Xuân, bà Hạnh quây hàng rào, để vật dụng trên đất của bà Ân là trái quy định pháp luật, có dấu hiệu chiếm giữ trái phép tài sản.

Container tập kết trên lô đất đang tranh chấp

Thông báo kết quả điều tra của Công an TP.Thủ Đức còn nêu, khi bà Ân gửi đơn tố cáo việc chiếm giữ trái phép tài sản thì được biết ông Xuân, bà Sáu khởi kiện bà Ân lên TAND TP.Thủ Đức về hành vi cho vay lãi nặng. Song, bà Sáu không hề biết số tiền vay, lãi suất vay. Công an cho rằng, hành vi của ông Xuân có dấu hiệu của tội vu khống vì không đưa ra được bằng chứng, số tiền vay, lãi suất vay, số tiền thu lợi bất chính của bà Ân.

Công an TP.Thủ Đức đồng thời đề nghị bà Ân liên hệ với Cơ quan quản lý Nhà nước, UBND phường Cát Lái để yêu cầu nhận lại tài sản theo đúng quy định của pháp luật. "Nếu sau đó ông Xuân, bà Hạnh vẫn tiếp tục có hành vi chiếm giữ trái phép thì sẽ xem xét xử lý hình sự", thông báo của Công an TP.Thủ Đức cho biết.

Ngoài ra, khổ chủ cũng có đơn tố cáo gửi đến Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức khi xuất hiện "nhà dã chiến" ở 2 lô đất nêu trên. Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức đã xác nhận rằng, các công trình đang hiện hữu trên 2 lô đất hoàn toàn là công trình xây dựng không phép, đồng thời có văn bản yêu cầu UBND P.Cát Lái xử lý cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng không phép trên đất theo đúng quy định pháp luật, hoàn trả mặt bằng đất trống cho bà Ân.

Cần giám định chữ viết của bà sáu

Trong khi khổ chủ đang giải quyết vụ việc không vào được 2 lô đất đã mua thì từ ngày 07/5/2021, TAND TP.Thủ Đức thông báo thụ lý vụ án "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 3059 (tại phường Cát Lái)", giữa nguyên đơn là bà Võ Thị Sáu và ông Lê Huỳnh Xuân (con bà Sáu), cùng ủy quyền cho bà Trần Ngọc Diễm Châu thay mặt làm việc tại tòa và bị đơn là bà Trần Huyền Ân.

Lô đất bà Ân mua của ông Xuân từ năm 2019

Nội dung khởi kiện của bà Sáu - ông Xuân có điểm khác biệt với lời khai của bà khi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công An TP.Thủ Đức vào ngày 02/11/2021. Lời khai này nằm trong hồ sơ số 2425/CQCSĐT-ĐTTH ngày 30/6/2022, do Công an TP.Thủ Đức gửi trực tiếp đến TAND TP.Thủ Đức theo yêu cầu cung cấp chứng cứ số 3695 ngày 10/6/2022. Bà Sáu làm việc với Điều tra viên, với sự có mặt làm chứng của Phạm Thế Hải (con ruột bà Sáu).

Theo đó, bà Sáu khẳng định từng đứng tên lô đất thuộc thửa 3059 và sau đó có ký hợp đồng bán lô đất nói trên cho bà Ân. Khi được hỏi về việc ông Lê Huỳnh Xuân (con bà Sáu) khởi kiện tại tòa án đối với bà Ân trong việc mua bán lô đất này thì bà Sáu nói: "Việc khởi kiện này tôi hoàn toàn không biết". Khi được hỏi bà Sáu có làm đơn hay ủy quyền cho ai để khởi kiện bà Ân, hay có làm đơn gì liên quan tới việc mua bán lô đất nói trên, thì bà Sáu hoàn toàn không biết và cũng không làm đơn gì. Trước giờ, bà Sáu không vay tiền và cũng không thế chấp nhà đất cho ai hết. Thời điểm bán lô đất trên là đất trống và không có canh tác gì hết.

Vào ngày 04/3/2022, Công an TP.Thủ Đức có văn bản Kết luận điều tra số 877/TB-CQCSĐT-ĐTTH gửi cho bà Ân với nội dung nêu rõ: "Việc ông Xuân quây hàng rào, để vật dụng trên đất của bà Ân đứng tên là trái quy định của pháp luật và có dấu hiệu chiếm giữ trái phép tài sản... việc ông Xuân (bà Sáu không biết việc gửi đơn) khởi kiện bà Ân cho vay lãi nặng là có dấu hiệu của tội vu khống".

Thông qua việc bà Sáu khai báo với Công an TP.Thủ Đức, chính bà Sáu đã thừa nhận giữa bà Ân và bà Sáu hoàn toàn không có bất cứ khúc mắc hay tranh chấp nào liên quan tới thửa đất này. Việc ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng thửa đất này là thật, chứ không phải là hợp đồng giả cách do vay mượn tiền giống như trong đơn khởi kiện đã nêu.

Bên cạnh đó, giữa chữ viết và chữ ký của bà Sáu khi lấy lời khai tại cơ quan Công an có sự khác biệt với chữ ký và chữ viết tại hồ sơ của Tòa và giấy ủy quyền khởi kiện. Điều này rất cần TAND TP.Thủ Đức làm rõ để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang