Vì sao chỉ riêng TPHCM bị ách tắc hồ sơ đất đai do "hệ số K"?

Thứ Năm, 08/08/2024 14:37  | Lê Ngân

|

(CATP) "Hệ số K" chỉ bỏ đi khi đã ban hành bảng giá đất mới hoặc bảng giá điều chỉnh sát giá thị trường. Hiện nay, ngoài TPHCM thì các tỉnh, thành khác chưa xây dựng bảng giá đất mới hay bảng giá đất điều chỉnh và vẫn áp dụng bảng giá đất cũ cùng "hệ số K" theo quy định, đồng thời giải quyết hồ sơ đất đai bình thường.

Đổ xô đi làm thủ tục

Theo dự thảo bảng giá đất điều chỉnh do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM công bố, ở 1 quận và 4 huyện có mức tăng giá đất tại một số vị trí đất trên 30 lần, cá biệt tại H.Hóc Môn có mức tăng đến 51 lần. Cụ thể, mức giá đất tại các quận tăng như sau: Q1 tăng khoảng 5 lần, Q3 (từ 4 - 9 lần), Q4 (11 lần), Q5 và Q7 (6 lần), Q6 (từ 5 - 11 lần), Q8 (từ 4 - 18 lần), Q10 (từ 5 - 6 lần), Q11 (từ 4 - 9 lần), Q12 (từ 3 - 33 lần), Bình Thạnh (từ 5 - 13 lần), Gò Vấp (từ 7 - 11 lần), Phú Nhuận (từ 7 - 8 lần), Tân Bình (từ 7 - 12 lần), Tân Phú (từ 7 - 17 lần), Bình Tân (từ 9 - 17 lần); TP.Thủ Đức (từ 6 - 35 lần); tại các huyện gồm: Hóc Môn (từ 5 - 51 lần), Củ Chi (từ 9 - 31 lần), Bình Chánh (từ 2 - 36 lần), Nhà Bè (từ 7 - 23 lần), Cần Giờ (từ 8 - 23 lần).

Huyện Củ Chi có giá đất ở dự kiến tăng từ 9 - 31 lần

Trước thông tin giá đất sẽ tăng đột biến, nhiều người dân TPHCM đổ xô đi làm thủ tục đất đai. Tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) H.Củ Chi, nhiều ngày qua cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải làm xuyên trưa, tăng ca tới 22 giờ để xử lý kịp thời cho người dân. Trước đây, mỗi tháng Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện này tiếp nhận khoảng 4.000 - 5.000 hồ sơ, gần đây đã tăng khoảng 50%.

Cầm xấp giấy tờ trên tay, ông H.V.T cho biết: Khi nghe thông tin giá đất sắp tăng mạnh, ông T. đi vay tiền để làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở. Lô đất 200m2 của ông T. tại đường Nguyễn Phong Sắc theo giá đất cũ chỉ phải đóng tiền sử dụng đất (SDĐ) 990 ngàn đồng/m2, tổng cộng là 198 triệu đồng. Thế nhưng tính theo dự thảo bảng giá đất điều chỉnh mới đây được Sở TN&MT xây dựng, tiền SDĐ tăng lên 14,3 triệu đồng/m2, tổng cộng ông T. phải đóng là 2,86 tỷ đồng. "Gần 3 tỷ đồng là số tiền quá lớn so với thu nhập của gia đình. Nếu đóng theo giá cũ thì tôi còn vay mượn được, chứ đóng theo giá mới thì thôi, tôi không kham nổi" - Ông T. nói.

Tại H.Hóc Môn nơi dự kiến có giá đất tăng cao nhất, nhiều ngày qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND H.Hóc Môn tiếp rất đông người dân nộp hồ sơ về nhà đất, trong đó nhiều nhất là hồ sơ chuyển mục đích SDĐ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Thủ Đức, ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các huyện Bình Chánh, Hóc Môn...

Theo quy định, trình tự xử lý hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân xin cấp giấy chứng nhận hoặc chuyển mục đích SDĐ là sau khi Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ sẽ chuyển sang cơ quan thuế. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ ra thông báo nộp tiền. Tuy nhiên, hiện nay các Chi cục Thuế tại TPHCM chỉ tính tiền SDĐ cho những hồ sơ nhận trước ngày 31/7/2024. Đối với các hồ sơ nhận từ ngày 01/8/2024 (ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực), cơ quan thuế vẫn đang chờ hướng dẫn.

Giá đất ở tại TP.Thủ Đức dự kiến tăng từ 6 - 35 lần

Lấn cấn việc áp dụng hay ngừng "hệ số K"

Lý do mà cơ quan thuế các quận, huyện và TP.Thủ Đức đưa ra là Luật Đất đai năm 2024 đã bãi bỏ khung giá đất và hệ số điều chỉnh giá (tức "hệ số K"), chỉ căn cứ duy nhất vào bảng giá đất để tính tiền SDĐ. Vì không còn "hệ số K" nên cơ quan thuế không thể căn cứ bảng giá đất năm 2020 để tính tiền SDĐ. Trong khi đó, Nghị định số 103 quy định về tiền SDĐ, tiền thuê đất theo Luật Đất đai mới đã có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, nhưng bảng giá điều chỉnh lại chưa ban hành. Do đó, các Chi cục Thuế đang chờ Cục Thuế TPHCM hướng dẫn cụ thể rồi mới xác định nghĩa vụ tài chính cho các hồ sơ chuyển mục đích SDĐ.

Bảng giá đất điều chỉnh có "hệ số K" ban hành kèm Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/01/2020 của UBND TPHCM có hiệu lực đến 31/12/2024. Như vậy, quyết định này vẫn còn hiệu lực cho đến khi có bảng giá đất mới thì bỏ "hệ số K". Hiện tại, các tỉnh, thành khác chưa ban hành bảng giá đất mới nên vẫn dùng bảng giá đất cũ và giữ nguyên "hệ số K". Riêng tại Hà Nội, từ ngày 29/7/2024 áp dụng "hệ số K" mới theo Quyết định số 45/2024/QĐ-UBND. "Hệ số K" này làm căn cứ tính thu tiền thuê đất; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền SDĐ thuê; thu tiền SDĐ đối với hộ gia đình, cá nhân được nhà nước công nhận quyền SDĐ, cho phép chuyển mục đích SDĐ đối với diện tích đất ở vượt hạn mức; tính giá trị quyền SDĐ khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệp cổ phần SDĐ thuộc trường hợp nhà nước cho thuê đất trên địa bàn.

Khoản 1, Điều 257 của Luật Đất đai 2024 cho phép các tỉnh, thành được áp dụng đơn giá đất cũ đến ngày 31/12/2025 hoặc điều chỉnh bảng giá đất tùy theo tình hình thực tế. Ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM - HoREA) khẳng định: Thời điểm hiện nay chưa thật cần thiết ban hành bảng giá đất điều chỉnh trên địa bàn TPHCM áp dụng từ ngày 01/8/2024 đến ngày 31/12/2025. TPHCM nên tiếp tục áp dụng bảng giá đất và "hệ số K" hiện hành trong giai đoạn từ nay đến ngày 31/12/2025 để người dân có đủ thời gian làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận và lo nộp tiền SDĐ theo giá cũ, nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho người dân.

TPHCM thực hiện Luật Đất đai năm 2024: Hạn chế gây xáo trộn trong tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai

UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức, Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM liên quan đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Việc chỉ đạo nhằm bảo đảm kịp thời triển khai những quy định mới của Luật Đất đai năm 2024; Nghị định số 101/2024/NĐ-CP về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Đồng thời, hạn chế gây xáo trộn trong công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Theo đó, đối với các thủ tục có thay đổi thẩm quyền và trình tự, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ của cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, cộng đồng dân cư đối với 4 thủ tục, gồm: đăng ký, cấp GCN lần đầu; xác định lại diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đã được cấp GCN; đính chính GCN cấp lần đầu có sai sót; thu hồi, hủy bỏ GCN cấp lần đầu.

Về các thủ tục giữ nguyên theo hiện trạng, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với các thủ tục sau: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với QSDĐ ở tại Việt Nam đối với các thủ tục đăng ký, cấp GCN do có biến động; trừ trường hợp nhận chuyển nhượng QSDĐ, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cử nhân sự cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở Văn phòng UBND cấp huyện. Đối với các chi nhánh có trụ sở riêng, bảo đảm được việc tiếp nhận hồ sơ thì tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại trụ sở chi nhánh.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở TN&MT tiếp nhận hồ sơ của tổ chức đang sử dụng đất đối với thủ tục đăng ký, cấp GCN lần đầu; đính chính, thu hồi, hủy bỏ GCN cấp lần đầu. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp GCN lần đầu; đính chính, thu hồi, hủy bỏ GCN cấp lần đầu cho người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài; đăng ký, cấp GCN do biến động cho tổ chức sử dụng đất, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài; đăng ký, cấp GCN cho người nhận chuyển nhượng QSDĐ, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở; đính chính, thu hồi GCN đã thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất của tổ chức sử dụng đất, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Về trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, giao Sở TN&MT, UBND cấp huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM và các chi nhánh chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện theo quy định Luật Đất đai năm 2024, Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, Nghị định số 102/2024/NĐ-CP khi giải quyết các thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

UBND TPHCM giao Sở TN&MT khẩn trương tham mưu UBND TPHCM quyết định cụ thể các nội dung quy định tại Khoản 6, Điều 21 của Nghị định số 101/2024/NĐ-CP; hướng dẫn, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của UBND cấp huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM khi triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2024.

Bình luận (0)

Lên đầu trang