Phát hiện nhiều vụ làm giả giấy tờ, tài liệu

Thứ Sáu, 26/07/2024 19:36  | Ngọc Huy

|

(CATP) Theo Công an tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, mặc dù lực lượng Công an và các ngành chức năng đã tích cực, chủ động tổ chức quán triệt, triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và hoạt động quảng cáo, làm giả, mua bán, sử dụng giấy tờ giả. Tuy nhiên, tình hình hoạt động của loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp.

Lợi dụng công nghệ in ấn hiện đại và sự tiện ích từ mạng xã hội, đối tượng xấu gia tăng làm giả các loại văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy đăng ký xe... rồi rao bán công khai trên mạng xã hội. Hành vi làm giả, mua bán và sử dụng giấy tờ giả đã ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; gây dư luận xấu đến tình hình ANTT. Đặc biệt, nhiều đối tượng lợi dụng vào các loại giấy tờ giả để thực hiện hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật.

Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng Công an các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 23 vụ, với 63 bị can về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đơn cử, tháng 4/2024, Phòng CSHS Công an tỉnh Đắk Nông đấu tranh, triệt phá một đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đ.T.Th (SN 1985, trú TP. Hà Nội) và T.T (SN 1982, trú tỉnh Quảng Ngãi) về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"; đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý những kẻ liên quan (là người dân trên địa bàn các tỉnh trực tiếp đặt làm giấy tờ giả của 2 đối tượng này) theo quy định của pháp luật.

Khám xét các địa điểm làm giấy tờ giả

Bước đầu xác định, 2 đối tượng đã sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook để đăng quảng cáo làm các loại bằng cấp (trung cấp, cao đẳng, đại học, THPT...), chứng chỉ, giấy phép lái xe... Sau khi nhận thông tin và tiền từ người có nhu cầu, T. sử dụng máy tính, máy in, con dấu giả để làm giả làm các loại giấy tờ giả rồi gửi cho người nhận bằng nhiều dịch vụ chuyển phát. Quá trình điều tra, Công an thu giữ hàng ngàn hình ảnh trong máy tính của T. về các loại bằng cấp, giấy phép, chứng chỉ khác nhau.

Trước đó, năm 2023, Phòng CSHS Công an tỉnh Đắk Nông đã triệt phá đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức do Vũ Thanh Tuyền (SN 1998, trú TPHCM) tổ chức đã sử dụng tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo) đăng thông tin quảng cáo làm được các loại giấy phép lái xe không cần phải thi sát hạch, chỉ cần gửi hình ảnh và thông tin qua tài khoản Zalo.

Hai đối tượng bị bắt giữ

Sau khi nhận thông tin từ người có nhu cầu, Tuyền sử dụng máy tính, máy in để làm giả làm các loại giấy phép lái xe và gửi cho người nhận bằng nhiều hình thức chuyển phát. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị truy tố 40 bị can về tội "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức", trong đó đa số là những người có hành vi đặt Tuyền làm giả các loại giấy phép lái xe để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Phòng CSHS Công an Đắk Nông đề nghị mỗi người dân cần phát huy tính tự giác, nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nói không với việc sản xuất, mua bán, sử dụng giấy tờ giả; nâng cao cảnh giác trước những nội dung chào mời mua bán, cung cấp tài liệu, giấy tờ không chính thống trên mạng xã hội. Nhanh chóng báo cho các cơ quan chức năng nếu thấy có hiện tượng lừa đảo, giả mạo, đặc biệt không sử dụng các tài liệu, giấy tờ nói trên vào bất kỳ mục đích gì vì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang