Những phi vụ lừa đảo khó tin nhưng có thật (kỳ cuối)

Thứ Năm, 29/08/2024 08:23  | Minh Thắng

|

(CATP) Mặc dù thủ đoạn lừa đảo của loại tội phạm này đã cũ và các cơ quan truyền thông, báo chí nhiều lần tuyên truyền để người dân cảnh giác suốt nhiều năm qua; thế nhưng, đến nay vẫn còn xảy ra các vụ án lừa chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức mua bán thiên thạch, đá quý, đồng đen… trị giá lên đến hàng trăm triệu đôla.

Màn kịch hoàn hảo

Sau khi làm lễ xong, Hải và bà Kim Sa Ni mời ông N. và Lan ngồi uống nước nói chuyện. Lúc này, Lan chủ động giới thiệu ông N. vào gặp để mua cục đá có tính năng hủy sắt thì Hải trình bày: "Nó là báu vật gia bảo của gia đình, trị giá 306 tỷ đồng". Để chứng minh sự lợi hại của "bảo vật", Hải kêu ông N. tự tay tắm rửa cho viên đá. Vừa nói xong, Hải chuẩn bị thau nước và rượu trắng, mang ra cục đá màu đen nặng khoảng 7kg (Hải nói đây là đá có tính năng hủy sắt) đưa cho ông N. cầm trên tay và đặt vào trong thau nước, đổ rượu lên tắm, sau đó dùng khăn giấy lau khô rồi đặt lên một chiếc đĩa bằng nhựa.

Lúc này, Hải đem cục đá đặt lên trên bàn thờ rồi lấy một đoạn sắt phi 16 dài khoảng 25cm đưa cho N. để ông này tự tay đặt thanh sắt bên cạnh cục đá kiểm chứng. Sau đó, Hải yêu cầu mọi người có mặt tại đây phải hướng mặt lên trên bàn thờ với vẻ nghiêm trang để làm lễ, mất khoảng 7 đến 10 phút. Sau khi làm lễ cúng xong, Hải bảo N. lên bàn thờ lấy thanh sắt xuống để kiểm tra thì ông này giật bắn người khi thấy thanh sắt đã bị giảm trọng lượng và có thể bẻ gãy nhẹ nhàng bằng ngón tay. Thực chất, Hải đã chuẩn bị sẵn một người nấp kín trên gác để tráo thanh sắt giả làm bằng sáp.

Các đối tượng và tang vật (vụ lừa đảo do Công an tỉnh Bình Dương khám phá tháng 4/2024)

Những ngày sau đó, Hải và ông N. gọi điện trao đổi nhiều lần. Theo Hải, do chưa tìm được người mua cục đá, nếu ông N. giúp bán được đúng giá 306 tỷ đồng thì sẽ được hưởng 4% trên tổng số tiền bán (khoảng 12 tỷ đồng). Nếu Hải bán được với giá cao hơn thì ông N. sẽ được hưởng số tiền chênh lệch. Hải sẽ bàn giao đá cho N. giữ trong 12 tháng để tìm người mua và sẽ chuyển cục đá ra ngoài Hà Nội giao cho ông bảo quản. Điều kiện là nếu ông N. muốn giữ cục đá thì phải đưa cho Hải 3 tỷ đồng làm tin. Trường hợp nếu ông N. không bán được, Hải sẽ trả lại 80% số tiền ông N. đã đưa.

Sau khi hai bên bàn bạc, thống nhất với nhau, trưa 24/12/2023, ông N. cùng vợ bay vào TPHCM gặp Hải đặt vấn đề mua cục đá. Lúc xuống sân bay, hai ông bà được mẹ con bà Lan ra đón đưa về xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Đến 19 giờ cùng ngày, do ông N. chỉ có 1 tỷ đồng tiền mặt, số còn lại trong tài khoản ngân hàng nên không thể giao dịch được. Hải ra về và hẹn sáng hôm sau gặp nhau.

Cuối cùng, hai bên thống nhất là Hải sẽ bàn giao cục đá cho ông N. trong 12 tháng với giá 2,1 tỷ đồng, khi nào đủ tiền thì đến nhà Hải. Ông N. và Lan trước đó đã thỏa thuận: ông N. góp 1.660.000.000 đồng và Lan góp 440.000.000 đồng, tổng số tiền là 2,1 tỷ đồng đưa cho Hải để nhận cục đá. Nhưng do ông N. chỉ có 1 tỷ tiền mặt nên phải chuyển khoản cho Lan 660.000.000 đồng để chị ta ra ngân hàng rút tiền mặt. Sau khi chuẩn bị đủ 2,1 tỷ đồng, ông N. đến nhà Hải tại thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú.

Tại đây, Hải làm giấy thỏa thuận "ủy quyền chuyển giao vật gia bảo" cho ông N. rồi yêu cầu đặt 2,1 tỷ đồng lên bàn thờ để làm lễ. Lần này, Hải tiếp tục để ông N. thử tính năng của cục đá giống như lần trước. Làm xong thủ tục, Hải dùng khăn quấn cục đá đưa vào cất trong két sắt, dán lá bùa niêm phong rồi bảo vợ chồng ông N. chuẩn bị hành lý, lát nữa có xe đến đón đưa vợ chồng ông và hòn đá quý ra Hà Nội.

Như đã hứa, Hải thuê ôtô Fortuner của anh T.T.Vinh (SN 1993, ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai) chở khách từ Đồng Nai ra Hà Nội với giá 30 triệu đồng. Do đường dài, anh Vinh gọi thêm tài xế phụ là anh Nguyễn Văn Hoàng để đi cùng. Nhằm tiếp tục tạo thêm sự tin tưởng hơn nữa, Hải bố trí cô Ba (em gái Hải) đi cùng với vợ chồng ông N., vì theo lời Hải chỉ có người này đi cùng ra Hà Nội mới mở được két sắt.

Trên đường đi, đến huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận), bất ngờ cô Ba xin xuống xe đi vệ sinh. Chờ khoảng 20 phút vẫn không thấy cô Ba trở lại nên mọi người chia ra tìm kiếm nhưng bất thành. Ông N. gọi điện thoại cho Hải thì "ngoài vùng phủ sóng". Lúc này, vợ chồng ông N. nghi ngờ đã rơi vào "bẫy" lừa đảo của nhóm tội phạm nên quay xe, đến Công an tỉnh Đồng Nai trình báo sự việc.

Thiếu tá Nguyễn Anh Hoàng (Phó Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết, trong vụ án này, Võ Quang Trực và Nguyễn Thị Tuyết Lan được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các đối tượng đã bàn bạc, lên kế hoạch lừa đảo vợ chồng ông N. Để thực hiện hành vi, Lan nhờ con trai ruột là Nguyễn Công Hậu làm 2 thẻ CCCD giả mang tên Nguyễn Quốc Hải và Kim Sa Ni. Sau đó, Lan đưa thẻ CCCD giả cho Trực để sử dụng.

Thủ đoạn của nhóm này rất tinh vi và xảo quyệt, từ việc sử dụng thông tin giả, giấy CCCD giả mang tên các đối tượng có liên quan cùng thực hiện hành vi phạm tội. Trực và Lan bàn bạc, thuê nhà tại tỉnh Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai rồi dựng lên màn kịch, đóng vai người thân trong gia đình, giới thiệu người lớn tuổi, gia đình có công với cách mạng để bị hại tin tưởng, mất cảnh giác.

Mất tiền tỷ vì cả tin

Tháng 4/2024, Phòng CSHS Công an tỉnh Bình Dương khám phá thành công chuyên án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn mua bán thiên thạch và sừng tê giác giả. Theo đó, qua công tác nắm bắt địa bàn, Phòng CSHS Công an tỉnh Bình Dương phát hiện Hồ Hoàng Hôn (SN 1973, quê TPHCM) có biểu hiện nghi vấn về hành vi lừa đảo với thủ đoạn tinh vi, quy mô lớn nên báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương xác lập chuyên án đấu tranh.

Từ thông tin thu thập được, xác định Hôn và các đối tượng có liên quan hành vi lừa đảo số tiền đặc biệt lớn thông qua thủ đoạn mua bán thiên thạch và sừng tê giác giả. "Con mồi" mà băng nhóm này nhắm đến là những người cao tuổi, nhẹ dạ cả tin... nhưng có nhiều tiền. Một trong những nạn nhân của chúng là ông L.V.L (SN 1951, ngụ phường Bình An, TP.Dĩ An, Bình Dương).

Trong 2 năm trở lại đây, ông L. bị một nhóm người tiếp cận, dụ dỗ tham gia đường dây mua bán thiên thạch và sừng tê giác. Để chiêu dụ, chúng vẽ ra viễn cảnh sẽ kiếm khoản lợi nhuận kếch xù chỉ sau thời gian ngắn đầu tư khiến ông L. xiêu lòng lúc nào không hay. Chúng bảo ông muốn làm giàu nhanh thì góp 3 tỷ đồng để mua thiên thạch với lời hứa sẽ nhận về số tiền lãi lên hàng tỷ đôla chỉ sau 2 tháng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đầu tư của ông L., chúng viện cớ bị trục trặc, chậm trễ về mặt thủ tục... cùng nhiều lý do khác để kéo dài thời gian nhằm chiếm đoạt thêm tiền của ông L. Ngoài 3 tỷ đồng nói trên, ông L. còn bỏ ra số tiền lớn khác để mua sừng tê giác của băng nhóm này mà không hề mang lại một đồng lợi nhuận nào trong suốt thời gian dài.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin từ bị hại và nhân chứng, Phòng CSHS Công an tỉnh Bình Dương tổ chức theo dõi, truy tìm và triệu tập nhiều đối tượng đến làm việc. Qua đấu tranh, Hồ Hoàng Hôn đã thừa nhận hành vi phạm tội lừa đảo tài sản của ông L. nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và khởi tố bị can đối với Hôn để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Tang vật trong lừa bán thiên thạch do Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Nai khám phá

Quá trình điều tra giai đoạn 2 của chuyên án, Phòng CSHS Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục bắt giữ Tô Vũ Tiến (SN 1979, quê Tây Ninh), là một trong những đối tượng trong nhóm của Hồ Hoàng Hôn về hành vi lừa bán sừng tê giác giả cho ông L. Bước đầu, Tiến khai bản thân không có nghề nghiệp, nhưng cần tiền tiêu xài nên đưa ra thông tin gian dối về việc mua được sừng tê giác giá rẻ, cần tìm người tiêu thụ để kiếm lời. Từ lời giới thiệu của các đối tượng trong nhóm dàn dựng, Tiến nhiều lần tìm gặp ông L. để chào mời và giao dịch thành công, bán được số sừng tê giác giả rồi bỏ trốn.

Bên cạnh việc lừa bán sừng tê giác giả, bọn chúng còn lừa bán thiên thạch cho một số cá nhân khác. Để bị hại tin tưởng, đối tượng cho họ xem các đoạn video về tính năng "đồng hủy kính", "kim loại có tính năng đặc biệt", "thiên thạch có kích thước nhỏ nhưng khối lượng lớn, phát ra ánh sáng lạ mắt"... Ngoài ra, bọn chúng còn đưa ra các hình ảnh về hợp đồng mua bán thiên thạch có giá trị lớn, ảnh tiếp xúc với lãnh đạo Nhà nước nhưng thực chất chỉ cắt ghép. Trong vụ án này, tang vật thu giữ gồm: 7 vật có hình dạng giống sừng tê giác, 1 khối kim loại màu đen được cho là "đồng hủy kính" và 1 vật có hình dạng giống như quả trứng cút màu cam nhưng lại giới thiệu là "ngọc ốc giác".

Thượng tá Trần Minh Nhựt (Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Bình Dương) cho biết, mặc dù thủ đoạn của các đối tượng không mới, nhưng có khá nhiều người là nạn nhân của băng nhóm lừa đảo này nên hiện tại cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng vụ án. Đề nghị người dân hãy nâng cao cảnh giác, không tham gia vào những lời kêu gọi, dụ dỗ đầu tư các phi vụ dễ làm giàu, đổi đời nhanh chóng...

Những phi vụ lừa đảo khó tin nhưng có thật
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang