Những phi vụ lừa đảo khó tin nhưng có thật

Thứ Tư, 28/08/2024 14:38  | Minh Thắng

|

(CATP) Tin vào cục đá có chức năng "hủy diệt kim loại", "làm đông cứng thủy ngân trong nhiệt kế" khi đặt cạnh bên hay "viên đá nặng mấy ký có thể nổi lềnh bềnh trên mặt nước"…, một số đại gia đã đổ xô đi tìm rồi chi ra hàng tỷ đồng để mua với mong muốn đổi đời vì nó có giá trị được đồn thổi lên đến hàng triệu đôla. Sự mê muội, kém hiểu biết và nhẹ dạ cả tin đã khiến không ít người rơi vào cảnh khốn đốn.

Thủ đoạn tinh vi

Những ngày cuối tháng 8/2024, người dân hiếu kỳ quan tâm đến vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được TAND huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) đưa ra xét xử đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Sáu (49 tuổi, quê Thanh Hóa) bị xử phạt 9 năm 6 tháng tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; 3 năm tù về tội "sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" (tổng hợp hình phạt là 12 năm 6 tháng tù); Nguyễn Văn Hưng (57 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) 7 năm 6 tháng tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, Hưng và Sáu quen biết nhau ngoài xã hội. Trong quá trình làm ăn chung, cả hai nắm được thông tin hiện có nhiều người đang tìm mua đá thiên thạch (đây là loại đá có những tính năng đặc biệt như: làm bể gương tráng thủy tinh, đông cứng thủy ngân trong nhiệt kế y tế, đá có kích thước nhỏ nhưng trọng lượng lớn, nổi lơ lửng trong nước). Nghe vậy, lập tức Sáu và Hưng dựng lên câu chuyện về hòn đá quý rồi đi kể cho nhiều người rằng mình đang sở hữu hòn đá thiên thạch, cần tìm khách hàng có nhu cầu thật sự.

Tang vật vụ bán thiên thạch

Tưởng câu chuyện chỉ nói cho vui, nào ngờ vào giữa tháng 11/2023, thông qua giới thiệu của người quen, ông T.Đ.H (50 tuổi) từ TP.Nam Định (tỉnh Nam Định) mua vé bay vào tận miền Nam gặp Hưng và Sáu để mua đá thiên thạch về đầu tư. Cụ thể, sáng 01/12/2023, ông H. gặp Sáu và Hưng tại một quán cà phê sang trọng ở thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) để thỏa thuận, bàn chuyện mua bán hòn đá thiên với giá 100 triệu USD.

Sau buổi ra mắt làm ăn buôn bán lớn, hai bên thống nhất đặt cọc trước 300 triệu đồng. Để tạo lòng tin, Sáu và Hưng dẫn ông H. đến một nơi trong Khu công nghiệp huyện Tân Phú rồi mang ra một cục nhựa hình bầu dục (giả là đá thiên thạch) để làm thử nghiệm xem các tính năng của đá hiệu nghiệm và siêu nhiên như thế nào. Trong quá trình làm thử nghiệm, Sáu là người thực hiện còn Hưng làm nhiệm vụ hỗ trợ che chắn tầm nhìn của ông H. để không bị phát hiện việc gian dối trong quá trình "biểu diễn".

Sau buổi kiểm chứng, tưởng là đá thiên thạch thật nên ông H. đồng ý đặt cọc 300 triệu đồng rồi ra về, hẹn sẽ làm những thủ tục tiếp theo trong những ngày sắp tới. Nhưng ngay sáng hôm sau, Sáu tiếp tục yêu cầu ông H. thanh toán thêm 150 triệu đồng. Đã phóng lao thì phải đi tới cùng, ông H. chấp nhận đưa trước 450 triệu đồng với hy vọng sẽ làm chủ hòn thiên thạch. Trở về Nam Định, ông H. khấp khởi mừng thầm và chờ ngày sở hữu cục đá có một không hai trên đời.

Thế nhưng ông không ngờ kể từ ngày hôm đó, số điện thoại của Sáu và Hưng đều không liên lạc được. Đem câu chuyện kinh doanh vừa rồi kể cho người thân nghe, ông H. mới biết mình bị lừa một cú quá nặng, đành ngậm đắng nuốt cay tìm đến Công an huyện Tân Phú trình báo với hy vọng tìm lại "cố nhân" để đòi tiền. Sau đó, Sáu và Hưng bị Công an huyện Tân Phú bắt giữ, truy tố trước tòa án để tuyên truyền, giáo dục chung trong xã hội.

Hai bị cáo Nguyễn Văn Sáu và Nguyễn Văn Hưng

Hòn đá có giá… 306 tỷ đồng

Trong lúc các lực lượng đang tập trung ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn thì bất ngờ ngày 26/12/2023, tại trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, xuất hiện một cặp vợ chồng trong bộ dạng thất thểu đến trình báo về việc vừa rơi vào "chiếc bẫy lừa" của một nhóm tội phạm có tổ chức hết sức tinh vi. Bọn chúng đã dựng lên phi vụ mua bán hòn đá quý có giá lên đến 306 tỷ đồng. Khi đã cầm tiền trong tay, lập tức chúng "cao chạy xa bay".

Bị hại là vợ chồng ông P.T.N (SN 1975, ngụ huyện Ba Vì, TP.Hà Nội). Tại cơ quan Công an, ông N. ngậm ngùi tóm tắt lại sự việc hết sức bi hài. Theo đó, họ bị một nhóm đối tượng lừa bán viên đá quý có khả năng "hủy diệt kim loại". Sau khi đã giao số tiền lớn thì đối tượng bỏ trốn, để lại chiếc két sắt có chứa "báu vật" trong ôtô. Ông N. cho biết, có khoảng 5 người sử dụng các loại giấy tờ, căn cước công dân và làm hợp đồng chuyển giao cục đá có tính năng "hủy diệt sắt" rồi chiếm đoạt của vợ chồng ông 2,1 tỷ đồng. Vừa nói ông vừa chỉ tay về hướng chiếc ôtô đang chở "báu vật".

Sau khi nhận tin báo, nhận thấy thủ đoạn của nhóm lừa đảo này không mới nhưng có phần tinh vi hơn nhưng vẫn khiến nạn nhân "sập bẫy", Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đề xuất xác lập chuyên án, huy động lực lượng vào cuộc truy xét. Tuy nhiên, quá trình điều tra ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, nguyên nhân do thủ đoạn lừa đảo của nhóm đối tượng này có sự chuẩn bị công phu, nhiều người tham gia ở các vai trò khác nhau để dựng lên vở kịch hoàn hảo.

Trong các giấy tờ của các đối tượng để lại và bản hợp đồng do bị hại cung cấp cho thấy đều làm giả, duy nhất chỉ có hình ảnh trên căn cước công dân, còn lại các thông tin ghi trong đó đều không có thật đã khiến cho cuộc điều tra gặp nhiều vất vả. Những nơi mà nạn nhân đưa lực lượng chức năng đến kiểm tra thì xác định đều do kẻ lừa đảo thuê ở chỉ trong vài ngày, người cho thuê không nắm được thông tin giá trị nào nên Công an xác định đối tượng không để lại tung tích, dấu vết gì.

Các đối tượng trong vụ án lừa đảo bán thiên thạch "hủy diệt kim loại" tại Đồng Nai

Nhận định nếu băng nhóm này không bị bắt thì sớm muộn gì chúng sẽ tiếp tục "giăng bẫy" nhiều người khác nên ngay sau khi chuyên án vừa xác lập, hàng chục trinh sát chia ra nhiều hướng khắp các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ để truy tìm, nhận dạng khuôn mặt của đối tượng để lại trên căn cước công dân giả. Quá trình theo dõi, trinh sát đã đưa vào diện tình nghi khoảng 20 người, sau đó sàng lọc dần còn 5 đối tượng. Trong đó, nổi lên kẻ nghi vấn giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu là Nguyễn Quốc Hải (tên thật là Võ Quang Trực, SN 1966, ngụ Phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM).

Qua công tác điều tra xác minh, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 28/12/2023, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành bắt giữ Võ Quang Trực khi đối tượng đang lẩn trốn tại nhà riêng ở phường Tam Phước, TP.Biên Hòa. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trực, Công an thu giữ một số công cụ gây án và các tài liệu, vật chứng có liên quan.

Quá trình mở rộng vụ án, sau đó Ban chuyên án lần lượt bắt thêm 4 đối tượng đều là các "diễn viên" trong vụ án, gồm: Nguyễn Thị Hiệp (tên giả là Kim Sa Ni, SN 1940, ngụ khu phố An Hòa, phường Hóa An, TP.Biên Hòa; đóng vai mẹ ruột của Trực), Trịnh Thị Chi (SN 1979, ngụ khu phố Thiên Bình, phường Tam Phước; con gái của Hiệp), Nguyễn Thị Tuyết Lan (SN 1974, ngụ phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) và Nguyễn Công Hậu (SN 2000, con ruột của Tuyết Lan).

Kết quả điều tra xác định, qua mối quan hệ xã hội, ngày 01/11/2023, ông N. được Tuyết Lan đưa đến nhà của Nguyễn Quốc Hải ở khu phố Tân An (phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) để tận mắt chứng kiến tính năng của cục đá "hủy hoại kim loại". Khi vào nhà Hải, ông N. và Lan trực tiếp soạn lễ vật là đồ cúng ra đưa cho Hải. Lúc này cũng có sự hiện diện của bà Kim Sa Ni (đóng vai mẹ ruột của Hải) và cô Ba (em gái của Hải) cùng soạn đồ cúng lên bàn thờ. Sau đó, Hải đốt nhang và đưa cho ông N. và Lan để làm lễ. Trước đó, ông N. còn đặt lên bàn thờ 1,5 triệu đồng làm lễ cúng.

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang