Thủ đoạn tổ chức tour du lịch giá rẻ để đưa người đi nước ngoài trái phép

Thứ Ba, 01/10/2024 17:37

|

(CAO) Các đối tượng sau một thời gian hứa hẹn nhưng không thực hiện được và không trả lại tiền cho người bị hại, đồng thời bỏ trốn khỏi địa phương.

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, nổi lên là tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi về nhập cảnh, du lịch giữa Việt Nam với một số nước để tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép.

Theo đó, các đối tượng lợi dụng những kẽ hở trong chính sách ưu đãi, các thủ tục đơn giản rút gọn, chính sách miễn thị thực, chính sách visa tiên tiến trong xuất nhập cảnh, du lịch giữa Việt Nam với một số nước; nhất là chính sách kích cầu du lịch của tỉnh sau đợt dịch Covid 19, tổ chức giới thiệu, môi giới lôi kéo khách hàng tham gia các chương trình, tour du lịch ngắn ngày, sau đó trốn ở lại lao động bất hợp pháp.

Thủ đoạn chủ yếu các đối tượng lập các công ty “ma” không có thật hoặc có thật nhưng thường là địa chỉ công ty không rõ ràng, hồ sơ pháp lý không đầy đủ thông tin, công ty có trụ sở ở tỉnh ngoài, sau đó bố trí cho người đi môi giới, mời chào khách tham gia. Do đó, việc khách hàng muốn tìm hiểu về pháp lý, thông tin của công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Để thu hút nhiều khách tham gia, các đối tượng đã đăng tin, quảng cáo, môi giới, tiếp thị trên các trang mạng, đường links, Fabook, zalo... về các chuyến du lịch ngắn ngày ở một số nước. Cá biệt có một số công ty mặc dù không được cấp phép hoạt động nhưng liên kết với các công ty khác dưới hình thức lợi dụng tổ chức du lịch nước ngoài ngắn ngày nhưng thực chất là hoạt động trá hình, tổ chức, môi giới cho khách hàng đi du lịch sau đó ở lại lao động trái phép; các đối tượng sau một thời gian hứa hẹn nhưng không thực hiện được và không trả lại tiền cho người bị hại, đồng thời bỏ trốn khỏi địa phương.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế thi hành lệnh khởi tố, bắt giam 3 đối tượng đưa 16 người đi du lịch Hàn Quốc, mục đích trốn sang nước ngoài tìm việc làm.

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh đã giải quyết nhiều đơn tố giác tội phạm có liên quan đến hành vi tổ chức, môi giới cho người khác đi nước ngoài, ở lại lao động trái phép xảy ra trên địa bàn thành phố Hạ Long. Các đối tượng ở Hạ Long móc nối với nhiều đối tượng khác ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh... nhận trên 200 tỷ đồng của hơn 800 khách hàng theo diện du lịch Hàn Quốc ngắn ngày, tổ chức, hướng dẫn, giúp sức họ trốn ở lại nước sở tại để lao động bất hợp pháp, tuy nhiên không thực hiện được và không trả lại tiền cho khách hàng, đồng thời bỏ trốn khỏi địa phương.

Công an tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, tại một số địa điểm du lịch theo mô hình thí điểm xe ô tô tự lái từ Quảng Ninh sang Trung Quốc và ngược lại đi sâu vào nội địa TP Hạ Long trên các tuyến đường được cơ quan chức năng cấp phép; nhiều sản phẩm, hàng hóa chất lượng kém, có giá cao gấp nhiều lần so với thị trường (cao su, dược liệu, ngọc, thuốc lá, đồng hồ, ví da hoặc dùng chế phẩm hàng thủy tinh, nhựa giả mạo chế thành ngọc đỏ, ngọc xanh, phỉ thúy…).

Để tránh bị lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua các App du lịch (ứng dụng du lịch). Đồng thời đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề của công ty lữ hành, du lịch. Không nên tùy tiện đặt, đăng ký hoặc nhận lời mời chào mua gói du lịch trên các trang mạng xã hội, quảng cáo trên mạng và từ các công ty, đơn vị không có uy tín, thông tin pháp lý công ty, địa chỉ không cụ thể, rõ ràng; giá dịch vụ du lịch với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30-50%) so với thị trường.

Cảnh giác phân biệt các trang website giả mạo, cần lưu ý tên website giả sẽ gần giống với tên các website thật như sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự; tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ; không nên kích vào các đường links lạ, trang website, tên miền khi chưa có sự tìm hiểu kỹ về nó. Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội (fanpage) hoạt động quảng bá, mua bán các gói du lịch khách hàng cần chọn đăng ký các trang mạng uy tín mình biết rõ thông tin về người bán.

Cần xác nhận lại thông tin đặt vé, tour, phòng và máy bay; lưu ý thận trọng khi chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên trực tiếp giao dịch thanh toán trực tiếp. Nếu có dấu hiệu bất thường, phát hiện dấu hiệu lừa đảo cần nhanh chóng trình báo cho lực lượng Công an gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết.

Khi công dân có nhu cầu xuất cảnh, du lịch ra nước ngoài cần liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền, các công ty du lịch, xuất khẩu lao động uy tín, có giấy phép hoạt động, có địa chỉ, pháp lý rõ ràng để được hướng dẫn, tư vấn về thủ tục. Kịp thời thông báo, tố giác các đối tượng có hoạt động dụ dỗ, lôi kéo tổ chức người xuất cảnh trái phép, hoặc lợi dụng du lịch ngắn ngày để tổ chức người đi nước ngoài bất hợp pháp… để cơ quan chức năng có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang