Mạo danh thầy tu để lừa bán thuốc Nam giả

Thứ Tư, 09/10/2024 11:54  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và trên không gian mạng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Vì, Hà Nội đã phát hiện và triệt phá một ổ nhóm lừa đảo trên không gian mạng. Cơ quan điều tra đã bắt giữ 15 đối tượng chuyên quảng cáo nhảm trên mạng để lừa bán thuốc Nam giả.

15 đối tượng cùng... Mạo danh thầy tu

Theo điều tra, trước đó, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Ba Vì phát hiện một số trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh sư thầy Thích Tuệ Hải ở chùa Long Hương (tỉnh Đồng Nai), để bán thuốc chữa bệnh xương khớp. "Quá trình xác minh, chúng tôi phát hiện nhà sư này không bán các loại thuốc trên, nhưng các trang bán hàng lại để ảnh đại diện nhằm mạo danh nhà tu hành, đánh lừa lòng tin của người dân nhằm trục lợi..." - Trung tá Nguyễn Việt Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Ba Vì cho biết.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đường dây này do Trần Huy Hoàng (SN 2002, trú tại thôn Quang Ngọc, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội) cầm đầu. Không chỉ lợi dụng uy tín của sư thầy Thích Tuệ Hải, đối tượng Hoàng cùng đồng phạm còn đăng tải những bài quảng cáo thổi phồng công dụng của các loại "thuốc Nam" mà mình bán. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an huyện Ba Vì đã xác lập chuyên án đấu tranh, quyết tâm bóc gỡ đường dây lừa đảo này. Qua xác minh, trinh sát phát hiện: Toàn bộ các loại thuốc Nam mà ổ nhóm này đăng bán trên mạng xã hội đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ, không kiểm định chất lượng và công dụng trong việc chữa bệnh. Điều này là nguy hiểm cho người sử dụng, có thể gây ra những hậu quả rất khó lường. Chính vì vậy, chúng tôi chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng thu thập tài liệu, chứng cứ, xác định các đối tượng trong ổ nhóm để xử lý triệt để.

Các đối tượng trong vụ án

Nhóm này còn mở nhiều tài khoản Facebook giả danh khách hàng đã sử dụng thuốc để phản hồi về công dụng của nó, tạo thêm lòng tin cho nhiều người khác. Sau khi thu thập chứng cứ, ngày 16/8/2024, Công an huyện Ba Vì bắt giữ 15 đối tượng liên quan. Vật chứng thu giữ gồm 42 điện thoại di động, 15 máy tính cá nhân, 11 xe máy, 1 máy tạo viên thuốc, 16 gói thuốc lá cây, cùng nhiều tài liệu khác... Qua xác minh nhanh, lực lượng chức năng cũng thu giữ thêm 41 hộp thuốc chữa xương khớp, dạ dày từ 15 bị hại ở các quận, huyện của Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Tổng số đơn hàng mà nhóm này đã giao thành công lên tới hơn 1.400 đơn với tổng trị giá khoảng 2,8 tỷ đồng.

Ô nhóm tội phạm trên không gian mạng

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cùng lời khai của các đối tượng, Công an huyện Ba Vì xác định, đầu năm 2023, Trần Huy Hoàng đã quen biết với Dương Quốc Lập (SN 1998, trú tại huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) do trước đó làm cùng công ty chuyên về bán thuốc Nam ở Hà Nội. Nhận thấy nhu cầu mua thuốc Nam của khách hàng tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm xương khớp, các đối tượng lên mạng xã hội tìm hiểu thì nắm được thông tin về sư thầy Thích Tuệ Hải ở chùa Long Hương có chữa bệnh bằng cây thuốc Nam nên đã bàn bạc giả danh vị sư này để bán các sản phẩm tự chế, nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Ban đầu, Hoàng thuê một căn nhà tại đường Phú Mỹ (thôn Hưng Đạo, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì) làm văn phòng làm việc. Các đối tượng làm cho Hoàng chủ yếu không có việc làm ổn định, được Hoàng lôi kéo tham gia. Theo phân công của Hoàng, Dương Quốc Lập chịu trách nhiệm quảng cáo, giới thiệu và tư vấn trên mạng xã hội Facebook. Ngoài ra, đối tượng này còn quản lý, điều hành nhóm nhân viên tư vấn, bán sản phẩm thông qua nhóm kín Telegram. Các đối tượng khác trong nhóm được phân công thu mua nguyên liệu và giao hàng cho khách; hỗ trợ phân chia thông tin khách hàng và trực tiếp tham gia quảng cáo, bán sản phẩm; nhận các sản phẩm, in đơn, đóng gói và gửi hàng qua đơn vị vận chuyển trung gian.

Những loại thuốc Nam được nhóm của Hoàng bán cho người dân đều chế biến từ các lá và thân cây như cây sung nước, cây xấu hổ, lá lốt... với giá nhập chỉ khoảng 17.000 - 25.000 đồng/hộp, nhưng bán ra với giá từ 250.000 - 300.000 đồng/hộp. Trong khi đó, người dân vì tin tưởng nên bỏ tiền ra mua mà không biết công dụng sẽ như thế nào.

Vụ án trên cảnh báo tình trạng lừa đảo bán hàng trực tuyến, đặc biệt là các sản phẩm chữa bệnh chưa được kiểm chứng. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo từ cơ quan chức năng, nhưng vẫn có người dân vì thiếu thông tin mà bị lợi dụng, vừa mất tiền vừa có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cơ quan CSĐT khuyến cáo người dân cần cẩn trọng hơn khi mua các sản phẩm liên quan đến sức khỏe qua mạng xã hội, nên đến trực tiếp các cơ sở y tế và nhà thuốc được cấp phép để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang