Giết chú họ vì nghi “làm ma” hại con cháu mình

Chủ Nhật, 23/01/2022 21:53

|

(CAO) Ngày 23-1, Thượng tá Hoàng Văn Thìn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, sau một thời gian tiến hành điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT đã làm rõ vụ án giết người do mê tín dị đoan, xảy ra tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Trước đó, sáng 21/12/2021, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Giang nhận được tin báo, tại khu vực lán nương gần thôn Cẳng Tẳng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, người dân phát hiện ông Sình Sía Cho (SN 1945, là người trong thôn) nằm gục chết ven đồi, trên người có nhiều vết thương.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Phòng CSHS, các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Đồng Văn nhanh chóng có mặt, tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác minh, điều tra nguyên nhân dẫn tới cái chết của nạn nhân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 6/1/2022, Cơ quan CSĐT đã bắt giữ đối tượng gây án là Sình Pà Mỷ (SN 1976, ngụ thôn Cẳng Tẳng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), chính là cháu họ nạn nhân.

Kết quả điều tra cũng làm rõ: Ông Sình Sía Cho sinh ra, lớn lên ở thôn Cẳng Tẳng, năm 1984 ông Cho đưa cả gia đình sang huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang sinh sống. Gần đây, ông cùng con trai thứ là Sình Mí Nhù quay về thôn Cẳng Tẳng và ở nhờ gia đình cháu họ là anh Sình Chúng Say và vợ là Giàng Thị Mỷ.

Hiện nay, anh Say và Nhù đều bị Công an Trung Quốc bắt về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Vào khoảng tháng 3/2021, ông Cho dựng lán ở riêng trên đất vườn rừng của gia đình chị Mỷ thuộc thôn Cẳng Tẳng để chăn nuôi gà cho chị Mỷ, hàng ngày vẫn qua lại giúp việc nhà cho cháu họ mình. Nhà Sình Pà Mỷ ở cạnh nhà chị Giàng Thị Mỷ, nên khoảng tháng 11/2021, khi làm lễ cúng cho cháu nội là Sình Mí Hùng mới vài tháng tuổi bị ốm, Sình Pà Mỷ mời ông Cho đến ăn cơm, uống rượu.

Uống rượu đến khi chỉ còn hai người, Sình Pà Mỷ bảo ông Cho: “Tôi đối xử tốt với ông vậy, tại sao ông lại không tốt với gia đình tôi, ông làm ma cho cháu tôi ốm mãi không khỏi?”. Dù ông Cho nói mình không biết làm ma, Sình Pà Mỷ vẫn đe: “Ông một mình ở trên lán, ông cẩn thận đấy, có ngày tôi giết chết ông”. Ông Cho thách thức, Sình Pà Mỷ nảy sinh động cơ giết chết nạn nhân.

Sình Pà Mỷ

Mọi chuyện tưởng như chỉ dừng lại ở câu chuyện trong bữa rượu tàn, cho đến ngày 20/12/2021, khi Sình Pà Mỷ đi thăm người ốm ở thôn khác rồi ngồi uống rượu luôn với người nhà bệnh nhân. Tới 21h cùng ngày, Mỷ mới về nhà. Đến gần nhà, Mỷ lại nghe tiếng cháu nội khóc. Nghĩ rằng ông Cho đã làm "ma ngũ hải" nên cháu nội mình mới bị ốm, quấy khóc; lại liên tưởng cả đến việc con trai mình là Sình Mí Pó (SN 1997) bị chết khi mới 3 tuổi, chắc cũng do ông Cho làm "ma ngũ hải", Mỷ nảy sinh ý định giết chết ông Cho.

Nghĩ là làm, Mỷ không vào nhà mà men theo lối mòn về hướng lán ở của ông Cho. Trên đường đi, Mỷ nhặt 2 hòn đá to. Tới lán ở của ông Cho, Mỷ đứng trên sườn đồi, ném 2 hòn đá vào cửa chính. Nghe tiếng động, ông Cho cầm đoạn gậy, chạy ra chửi. Mỷ liên tiếp nhặt đá tai mèo trên sườn đồi ném vào ông Cho, khiến nạn nhân ngã úp sấp, bò lết.

Thấy ông Cho đã bị thương nặng, Mỷ vẫn không dừng lại, tiếp tục dùng đá và đoạn gậy mà ông Cho cầm theo để tấn công cho đến khi nạn nhân không còn cử động. Sau này, kết quả khám nghiệm tử thi xác định, ông Cho tử vong do gãy đốt sống cổ.

Sau khi xác định ông Cho đã chết, Sình Pà Mỷ về nhà. Trên đường về qua nhà chị Giàng Thị Mỷ, nghĩ rằng ông Cho ở cùng chị Mỷ thì chắc chị này cũng biết làm "ma ngũ hải", Sình Pà Mỳ lại nhặt 4 hòn đá tai mèo rồi ném về phía mái nhà chị Mỷ để “giải tà ma”. Rất may, không có ai bị thương.

Trong quá trình điều tra, Phòng CSHS, Công an tỉnh Hà Giang cũng làm rõ, khoảng tháng 8/2021, khi cháu Sình Mí Hùng (cháu nội Mỷ) đi chữa bệnh ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang về nhà, Mỷ có nhờ một nữ thầy cúng trong thôn úp một chén nước theo phong tục dân tộc Mông cho cháu Hùng được khoẻ mạnh, không quấy khóc. Do chén nước này đã cạn, sáng 26/12/2021, Mỷ lại nhờ thầy cúng đến úp lại chén nước.

Các trinh sát cũng nắm được, trong buổi lễ, Sình Pà Mỷ còn nhờ thầy cúng úp thêm 1 chén nước để cho Công an không nghi ngờ Mỷ có liên quan đến việc ông Cho bị sát hại. Để làm phép, nữ thầy cúng dùng 1 chiếc cốc thuỷ tinh hình trụ tròn, loại trong suốt rồi đổ đầy nước, đặt lên bàn và yêu cầu các thành viên trong gia đình Mỷ nhúng đầu ngón tay vào nước trong cốc. Sau đó, thầy cúng đọc câu “thần chú”: “Úp để cho gia đình không gặp những điều không mong muốn, úp miệng của cán bộ Công an” rồi dùng miếng gỗ nhỏ đậy chặt miệng cốc, làm động tác lật ngược khiến cốc nước úp xuống, nước trong cốc không chảy ra.

Gia chủ được nữ thầy cúng yêu cầu cất cốc nước này trên gác, phía trên bàn thờ. Tuy nhiên, “bùa chú” đã không linh nghiệm, Sình Pà Mỷ bị bắt giữ, xử lý về tội Giết người chỉ ít ngày sau đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang