Kẻ vượt ngục bị bắt từng mang 7 tội danh, quan hệ xã hội rộng

Thứ Tư, 05/08/2020 12:35  | Hoàng Quân

|

(CAO) Trước khi trốn khỏi nơi giam giữ, Nguyễn Hồng Hạnh nhiều lần vào tù, ra tội; từng hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Quá trình chạy trốn, Hạnh được một số dân anh chị “cưu mang”… trước khi hắn bị bắt tại một nhà dân ở Hà Nội.

Bị can nguy hiểm nhiều lần tù tội

Như Báo Công an TPHCM đã đưa tin, CAH. Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã bắt được đối tượng bị truy nã là Nguyễn Hồng Hạnh (SN 1989, ngụ thôn Tròn, xã Vạn Trach, huyện Bố Trạch, Quảng Bình).

Nguyễn Hồng Hạnh (SN 1989, ngụ xã Vạn Trach, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã bị bắt vào ngày 2-8-2020 sau hơn 3 tháng vượt ngục và chạy trốn.

Hạnh là tên tội phạm nguy hiểm, có nhiều tiền án, vào tù ra tội nhiều lần, trốn khỏi nơi tạm giữ. Đầu năm 2008, Hạnh phạm tội “Chiếm đoạt vũ khí quân dụng trái phép” khi lấy súng của một cán bộ ở địa phương rồi đem về cất giữ ở nhà. Đầu năm 2009, Hạnh ra tù tiếp tục gây án, bị CAH. Bố Trạch (Quảng Bình) bắt giam, khởi tố. Năm 2009, Hạnh chịu 2 án tù về 2 tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản”. Chịu án 8 năm 6 tháng tù ở Trại giam Đồng Sơn (Quảng Bình), năm 2017, Hạnh ra tù và tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê...

Ngày 16-3-2020, Hạnh bị Cơ quan CSĐT CAH. Lệ Thủy (Quảng Bình) khởi tố để điều tra về tội “Trộm cắp tài sản”; ngày 9-4-2020, bị Cơ quan CSĐT CATP.Đồng Hới (Quảng Bình) khởi tố để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Là tên trộm cắp chuyên nghiệp liên tỉnh, Hạnh vào Quảng Trị “kiếm ăn”.

Ngày 10-2-2020, Hạnh trộm xe máy, tượng gỗ và 2,5 triệu đồng tại nhà anh Lê Hải Hiền (SN 1980, ngụ khu phố 5, thị trấn Hồ Xá, H.Vĩnh Linh) thì bị CAH. Vĩnh Linh bắt, khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản”.

Quá trình bị tạm giam, sáng 10-5-2020, Hạnh cạy phá ô cửa thông gió ở phòng tạm giữ rồi bỏ trốn. Ngày 11-5-2020, CAH. Vĩnh Linh khởi tố Hạnh về hành vi “Trốn khỏi nơi giam giữ” và ra quyết định truy nã bị can (nguy hiểm).

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lúc 14 giờ 30 ngày 2-8-2020, CAH. Vĩnh Linh cùng CAH. Mỹ Đức (TP.Hà Nội), CAX. Bột Xuyên bắt Hạnh khi hắn đang trốn tại một nhà dân ở và quần chúng nhân dân thôn Mỹ Tiên (xã Bột Xuyên).

Gian nan gần 4 tháng truy nã bị can nguy hiểm

Sau khi trốn khỏi trại giam, Hạnh về nhà ở Quảng Bình gói ghém đồ đạc rồi bỏ trốn vào các tỉnh miền Nam. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, được sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, Cơ quan CSĐT CAH. Vĩnh Linh xác lập chuyên án 105T để đấu tranh; huy động hàng chục cán bộ chiến sĩ khẩn trương truy xét đối tượng; đề nghị công an, cơ quan chức năng các địa phương phối hợp và nhân dân giúp đỡ.

Quyết định truy nã bị can Nguyễn Hồng Hạnh sau khi bị can trốn khỏi nơi giam giữ.

Bị truy nã gắt gao, Hạnh ra miền Bắc, trốn tại nhiều tỉnh, thành. CAH. Vĩnh Linh vẫn âm thầm xác minh, truy bắt bị can.

Một điều tra viên kể lại: “Anh em đơn vị ngày đêm, đi đến nhiều tỉnh, thành truy vết, theo dõi hành tung bị can. Nhiều lúc gần như bắt được nhưng đối tượng nhanh chân tẩu thoát. Đối tượng thường tìm đến nhà người quen, bạn bè trong xã hội để trú ẩn, rất hiếm khi sử dụng điện thoại; liên lạc bằng tin nhắn qua mạng xã hội nhưng trong thời gian rất ngắn, tài khoản ảo nên khó xác định được vị trí cụ thể…”.

Ban chuyên án gặp nhiều cam go khi địa bàn rộng lớn. Bị can vừa nguy hiểm, rất gian xảo lại manh động, luôn trong tư thế bỏ chạy và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Bước đầu xác định quá trình lẩn trốn, Hạnh không gây án, có lẽ do bị truy đuổi gắt và dễ bị đánh động đến cơ quan chức năng.

Hạnh có nhiều tiền án, nhiều lần vào tù và từng tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, ở tù gần 10 năm nên có mối quan hệ xã hội với các đối tượng giang hồ rộng lớn ở nhiều tỉnh, thành phố, kết giao với một số bạn tù.

Nhiều người là dân “anh chị” đã trợ giúp hắn trong lúc lẩn trốn. Việc Hạnh ở tại một nhà dân ở TP.Hà Nội cũng là được đối tượng xã hội gửi gắm Hạnh đến đó và gia đình này không hề biết Hạnh là tội phạm bị truy nã…

Quá trình truy bắt Nguyễn Hồng Hạnh, lực lượng Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) gặp nhiều khó khăn, thử thác nhưng với quyết tâm cao và sử dụng tốt các biện pháp nghiệp vụ đã bắt được bị can. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang