Kẻ trốn truy nã 23 năm, có... 19 "vợ"

Thứ Năm, 22/06/2023 13:12

|

(CATP) Sau khi cùng gây ra vụ cướp, giết người ở một gia đình, hung thủ còn lại trong vụ án lẩn trốn qua nhiều tỉnh thành, làm đủ nghề nghiệp để kiếm sống và luôn biết xóa dấu vết, "chuồn" đi trước khi cơ quan chức năng tiếp cận. Cứ thế, hắn bặt vô âm tín suốt 23 năm trời đằng đẳng và tưởng rằng có thể sống yên ổn, dù tội lỗi trong quá khứ chưa bị pháp luật trừng phạt. Thế nhưng, dù cẩn thận, tinh quái, kẻ thủ ác cuối cùng phải khuất phục trước những chiến sĩ đầy quyết tâm, gan dạ, mưu trí của Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Bình Phước. Đây là tên tội phạm đa tình có vợ và... 19 cô người yêu.

Tội ác của hai gã đồng hương

Theo hồ sơ vụ án, Phạm Quang Đạo và Nguyễn Văn C. là anh em con cô, con cậu, tạm trú xã Xuân An, Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ngày 19/6/1994, Đạo rủ Công đến nhà anh trai tên Phạm Sỹ Nh. ở xã Minh Long, Chơn Thành, tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Phước) chơi. Cả hai lên xe khách đến ngã tư Chơn Thành rồi đi bộ đến nhà anh N. Khi đi qua nhà ông Trần Văn H. (ấp 2, Minh Long, Chơn Thành), Đạo bàn với C. tìm cách trộm xe máy của gia đình ông H. nhưng chưa thực hiện mà đi tiếp đến nhà anh N. ăn cơm.

Cơm nước xong, khoảng 19 giờ cùng ngày, Đạo nhờ anh N. lấy xe đạp chở Đạo và C. ra hướng ngã tư Chơn Thành để đón xe đi Đồng Xoài tìm việc làm. Khi đi qua nhà ông H. khoảng 200 mét, Đạo nói anh N. dừng xe để cả 2 vào nhà bạn nhờ chở đi tiếp. Khi anh N. vừa đi khỏi, Đạo và C. đi bộ trở lại nhà ông H. Thấy ông H. cùng vợ (bà T.) và người con trai tên D. đang ăn cơm nên bàn với C. là đợi họ ngủ thì vào bóp cổ bà T. cho khỏi kêu cứu, phần mình sẽ dùng dây điện trói ông H. lại để cướp xe. C. đồng ý, Đạo ngắt sợi dây điện trong máy nghe nhạc nhỏ mà y thường mang theo, đồng thời dắt con dao nhỏ vào lưng quần rồi dặn đồng bọn: "Cứ khi nào tao bảo làm thì làm".

Cả hai tiến vào nhà ông H., sau khi gặp gỡ giới thiệu, ông H. nhận Đạo và C. là đồng hương nên mời cả hai cùng ăn cơm với gia đình. C. không ăn mà ngồi ngoài, còn Đạo vừa dùng cơm và nói chuyện với vợ chồng ông H. Ăn cơm xong, Đạo lấy lý do mượn xe ông H., đồng thời ra hiệu cho Công lao vào bóp cổ bà T. Đạo khống chế ông H. rồi rút dao nhọn đâm vào ngực phải nạn nhân. Chứng kiến sự việc, D. hoảng loạn bỏ chạy thì bị Đạo chồm tới đâm hai nhát vào vai và ngực phải, D. sợ quá nên chui xuống gầm giường. Thấy ông H. gục ngã, bà T. la lớn rồi ngất xỉu nên Đạo vào C. bỏ chạy.

Phạm Quang Đạo khi bị truy nã
Phạm Quang Đạo khi bị bắt

Nghe tiếng la của bà T., hàng xóm lân cận liền tập trung đến nhà ông H., đồng thời đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên do viết thương quá nặng, ông H. tử vong lúc 21 giờ cùng ngày. Về phần hai đối tượng, sau khi gây án Đạo và C. quay lại nhà anh N. rửa tay, C. ở lại đến 5 giờ sáng hôm sau thì bị bắt giữ, riêng Đạo bỏ trốn, không rõ tung tích

Ngày 20/6/1994, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sông bé ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 65 về vụ "Giết người, cướp tài sản công dân", đồng thời ra quyết định khởi tố bị can đối với Đạo và C. Ngày 25/8/1994, Cơ quan CSĐT quyết định truy nã toàn quốc đối với Phạm Quang Đạo (SN 1967).

23 năm trốn chạy, có 19 cô bồ

Tháng 4/2017, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước quyết định thành lập Ban chuyên án 417G, quyết tâm bắt Phạm Quang Đạo về quy án. Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Tỉnh Bình Phước (PC52) được giao trọng trách này. Nhưng tất cả những gì trong hồ sơ liên quan đến Đạo chỉ là tấm hình chân dung trắng đen và những thông tin đăng ký nhân thân. Nhưng từ lâu, Đạo không hề liên lạc với gia đình, các anh chị của hắn cũng không một lần gặp mặt hay nhận liên lạc để giúp đỡ vật chất...

Với tinh thần quyết tâm cao, các trinh sát Phòng PC52 mở rộng phối hợp với các đơn vị bạn (TPHCM, Đồng Nai, các tỉnh miền Tây) với hy vọng sẽ có thêm thông tin về Phạm Quang Đạo. Sự cố gắng này phần nào được đền đáp, khi có thông tin báo về, một người đàn ông cỡ tuổi Đạo tên là Phạm Xuân Thái đang làm nghề thợ xây tại một huyện thuộc tỉnh Sóc Trăng, có nhân dạng giống người cần tìm. Tuy nhiên, khi các trinh sát tiếp cận thì công trình xây dựng này đã hoàn thành từ lâu, các thợ xây đã di chuyển đến công trình. Dù kết quả không như mong đợi, nhưng qua xác minh thông tin thì khả năng người đàn ông tên Thái này rất có thể là Phạm Quang Đạo.

Lần theo nhóm công nhân xây dựng đã bỏ đi từ lâu là một việc hết sức khó khăn như mò kim đáy bể. Nhiều người không nhớ, hoặc có nhớ về Thái nhưng điều cần thiết lại không biết Thái đi làm cụ thể ở đâu. Vì mỗi khi hoàn thành công trình thì các nhóm lại tản ra đi tìm việc, và cũng do đặc tính công việc hay di chuyển nên hầu như không ai biết Thái ở đâu.

Đang bế tắc thì có thông tin, một người đàn ông khác thường gọi là Ba đang ở trọ tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TPHCM có những đặc điểm giống Phạm Hoàng Đạo không chỉ trùng về đặc điểm, tuổi tác mà còn rất đa tình. Nhiều người tiếp xúc với Ba đều cho biết, người này cặp kè với rất nhiều phụ nữ, nhưng chỉ có hai người có con với hắn, là người vợ đầu và cô bồ ở Sóc Trăng do vỡ kế hoạch.

Khoảng 23 giờ ngày 10/7/2017, nhóm trinh sát PC52, phối hợp với các đơn vị bạn tiếp cận một phòng trọ ở xã Phước Lộc. Xác định Ba đang ở trong phòng trọ, các trinh liền ập vào, lúc này Ba đang ở cùng một phụ nữ. Khi nghe đọc lệnh bắt theo lệnh truy nã, Ba vẫn ngoan cố không thừa nhận mình là Phạm Hoàng Đạo và không hề biết vụ giết người nào cách đây 23 năm. Chỉ khi được các trinh sát vận động, đồng thời kể vanh vách những nơi Đạo từng sinh sống thì mới biết y chưa bao giờ bị quên lãng, lúc này Đạo mới cúi đầu nhận tội.

Từ lời khai của Đạo, Cơ quan điều tra cho thấy y là người rất tinh quái, dù đã gây án 23 năm nhưng vẫn rất cẩn thận. Đạo không giao du với nhiều người, thường xuyên thay đổi chỗ ở, nơi làm việc và cả nhân tình. Qua 23 năm, Đạo có 18 cô bồ (và một người vợ), di chuyển và sinh sống hàng chục tỉnh, thành phố.

Ngày 05/6/2018, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên sơ thẩm xét xử Phạm Quang Đạo (51 tuổi, quê huyện Thanh Chương, Nghệ An) mức án chung thân về tội "Giết người, Cướp tài sản".

Bình luận (0)

Lên đầu trang