Lâm Đồng:

Làm rõ hành vi lừa đảo của nguyên phó phòng tín dụng ngân hàng

Thứ Hai, 17/07/2023 08:11

|

(CAO) Ngày 17/7, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết một số thông tin bước đầu về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của can phạm Nguyễn Tường Khoa (tên gọi khác là Chuối, SN 1987) - nguyên Phó phòng tín dụng chi nhánh Ngân hàng Thương mại CP Á Châu (A CB) Lâm Đồng.

Cơ quan điều tra làm thủ tục bắt gữ Nguyễn Tường Khoa

Can phạm đăng ký thường trú tại xã Phú Sơn, H.Lâm Hà; nơi ở tại xã Liên Hiệp, H.Đức Trọng (Lâm Đồng), đã có vợ, 2 con; bị ngân hàng sa thải khi có đơn tố cáo của công dân về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu, cơ quan Công an xác định, lợi dụng vị trí công tác, Nguyễn Tường Khoa huy động tiền của nhiều người, nói dối để đáo hạn ngân hàng; một số người tin tưởng đã giao tiền cho Khoa, sau đó Khoa chiếm đoạt và mất khả năng thanh toán.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định Khoa có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 3,3 tỷ đồng của 2 bị hại. Ngoài ra, hiện Cơ quan điều tra đã tiếp nhận, ra quyết định thụ lý đối với 5 đơn khác của người dân tố cáo Khoa chiếm đoạt của họ nhiều tỷ đồng.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ, phân loại số tiền nào Khoa chiếm đoạt có yếu tố hình sự sẽ ra quyết định thụ lý, điều tra, làm rõ để xử lý bị can theo pháp luật. Đối với những khoản giao dịch dân sự, Cơ quan điều tra sẽ hướng dẫn người dân khởi kiện ra Toà án để đảm bảo quyền lợi.

Một trong số những bị hại của Khoa là bà T.T.V. Khoảng năm 2019, thông qua một người bạn, bà T.T.V. quen biết Khoa, khi đó là nhân viên ngân hàng tại TP Đà Lạt. Bà V. cho Khoa mượn tiền để đáo hạn ngân hàng cho khách hàng của Khoa nhiều lần, sau đó Khoa dùng tiền của bà V. làm nhiều việc khác không trả đúng hẹn, nên bà V. không tiếp tục cho Khoa vay mượn.

Sau khi có đơn tố cáo, đối tượng bỏ việc tại ngân hàng, bị sa thải và sau đó bị Công an bát giữ

Đến giữa tháng 10/2022, Khoa liên lạc lại với bà V. để vay tiền thực hiện đáo hạn ngân hàng cho khách hàng của Khoa. Do không tin tưởng Khoa nên bà V. yêu cầu Khoa cho bà V. gặp trực tiếp và giao dịch với khách hàng của Khoa.

Khoảng 12h ngày 17/10, Khoa sắp xếp cho bà V. gặp một người tên Nguyễn Minh Phúc, nói là người cần đáo hạn khoản vay tại ngân hàng, hồ sơ do Khoa phụ trách.

Trước đó, Khoa đã điện thoại trước với Nguyễn Minh Phúc, nhờ Phúc đứng ra nhận là khách hàng đang cần tiền đáo hạn khoản vay của Phúc để bà V. tin tưởng cho Phúc vay tiền.

Sau khi gặp Phúc, bà V. tin tưởng, chuyển khoản cho Phúc vay số tiền 2,3 tỷ đồng. Nhận được tiền, Phúc ghi cho bà V. một giấy nhận nợ với mục đích đáo hạn ngân hàng, thời hạn đến ngày 19/10/2022 sẽ thanh toán đầy đủ cho bà V.

Hết thời hạn, Phúc đưa ra nhiều lý do loanh quanh không chịu trả nợ. Sau đó khoảng một tháng, Phúc nói với bà V. toàn bộ số tiền bà V. chuyển, Phúc đã chuyển qua cho Khoa. Phúc là người đứng ra vay giúp cho Khoa.

Bị bà V. hối thúc đòi nợ, Khoa sau đó chuyển trả số tiền 1,3 tỷ đồng rồi rời khỏi địa phương.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, xác minh về vai trò của Nguyễn Minh Phúc trong vụ án để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với đơn tố cáo của bà B.T.H. (ở H.Lâm Hà - Lâm Đồng), giữa Nguyễn Tường Khoa và bà H. quen biết nhau từ khoảng năm 2019. Bà H. làm nghề buôn cà phê và cho vay để đáo hạn ngân hàng.

Can phạm cho biết, nợ tiền "dân xã hội", lãi chồng lãi nên mất khả năng thanh toán

Khoa nhiều lần vay tiền của bà H. nói làm đáo hạn ngân hàng cho khách. Bà H. tin tưởng Khoa, không thỏa thuận lãi suất mà khi cho Khoa vay tiền làm đáo hạn, xong Khoa sẽ tự chuyển trả tiền gốc, lãi cho bà H.

Ngày 16/12/2022, Khoa vay bà H. 1 tỷ đồng, nói để đáo hạn ngân hàng cho khoản vay của khách hàng tên P.T.T. Quá trình giao dịch, hai bên không ghi giấy tờ gì với nhau mà Khoa chỉ nhắn tin Zalo xác nhận khoản vay đối với bà H., nhận tiền vay bằng hình thức chuyển khoản, hẹn 5 ngày sau trả.

Tuy nhiên, đến thời hạn Khoa không trả mà nhắn tin nói mất khả năng trả nợ, đồng thời cắt liên lạc, bà H. tìm đến ngân hàng thì ngân hàng báo cho biết Khoa vừa nghỉ việc, không rõ đi đâu, làm gì.

Sau khi bị bắt giam, làm việc với Cơ quan điều tra, Nguyễn Tường Khoa thừa nhận những lời khai của bà H. như nội dung đơn tố cáo.

Các hồ sơ P.T.H., P.T.T. là do Khoa cung cấp thông tin cho bà H.; do thời điểm đó Khoa đang quản lý nên mới có và cung cấp cho bà H. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, anh ta không hề đáo hạn cho hồ sơ của 2 người này.

Các khoản vay trước Khoa đã trả đủ cho bà H., còn khoản cuối cùng 1 tỷ đồng Khoa chưa trả tiền gốc, tiền lãi cho bà H.

Như vậy, Nguyễn Tường Khoa đã đưa ra thông tin gian dối về hồ sơ của 2 khách hàng P.T.H., P.T.T. để bà H. tin tưởng cho vay tiền, sau đó chiếm đoạt sử dụng mục đích cá nhân, trả nợ cho những chủ nợ khác.

Vụ án hiện do Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) Công an Lâm Đồng thụ lý điều tra, làm rõ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang