Cảnh báo dấu hiệu lừa đảo trong xuất khẩu điều nhân tại thị trường Dubai

Chủ Nhật, 16/07/2023 16:08

|

(CAO) Ngày 15-7, Hiệp hội Điều Việt Nam phát đi thông báo số 45/TB/HHĐ liên quan đến hiện tượng nghi lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua trong xuất khẩu điều nhân.

Theo thông báo, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) nhận được kiến nghị của Công ty Tin Mai (Q.Tân Bình, TPHCM), Hội viên VINACAS về vụ việc nghi bị lừa đảo trong xuất khẩu điều nhân.

Nông dân thu hoạch và phơi điều

Nội dung vụ việc nghi bị lừa, cụ thể như sau, Công ty Tin Mai ký hợp đồng bán nhân điều cho một công ty trong lĩnh vực thực phẩm có trụ sở đặt tại số 1006, tòa tháp Mai, Al Nahda, Dubai.Tel +971 43868859, +971586001304; Email: info@barft.com thông qua sàn thương mại điện tử. Người giao dịch trực tiếp: Mr. Naeem Chaudhry, Mob/Whatsapp: +971 58 600 1304, email: nacem@barft.com.

Sau khi đàm phán thành công và ký kết hợp đồng, khách hàng đã ứng cho Công ty Tin Mai 15% giá trị đơn hàng. Hai bên đã hoàn thành các thủ tục. Công ty Tin Mai đã giao hàng và ngày 24/6/2023 hàng đến nơi. Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6/2023, trong khi Công ty Tin Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá lô hàng.

Mặc dù ngân hàng Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua AJMAN BANK PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.

Qua kiểm tra các khâu, kết quả Bộ chứng từ của lô hàng đã được DHL giao cho 1 nhân viên an ninh của ngân hàng AJMAN BANK PISC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch. Bên hãng tàu vận chuyển cũng xác nhận, họ giao hàng khi có đầy đủ chứng từ theo quy định.

Ngoài Công ty Tín Mai, Hiệp hội Điều Việt Nam còn nhận được kiến nghị có dấu hiệu lừa đảo của ít nhất 2 doanh nghiệp hội viên cũng gặp tình trạng tương tự với cùng một khách hàng và ngân hàng nói trên.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan, ngoài việc liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ; lãnh đạo VINACAS sẽ phối hợp với Lãnh đạo Hiệp hội Tiêu và cây gia vị tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm đầy đủ các thông tin; từ đó sẽ chính thức kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UAE xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc.

Nếu các Hội viên VINACAS hoặc doanh nghiệp ngành Điều đang gặp sự việc tương tự, đề nghị liên lạc với Văn phòng VINACAS để cung cấp thông tin và tham gia cuộc họp vào sáng thứ 2 ngày 17/7/2023 tại TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang