Xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”: Những lời hối hận muộn màng!

Thứ Năm, 13/07/2023 15:02

|

(CAO) Trả lời thẩm vấn tại toà, nhiều cựu cán bộ bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi, vì sai lầm mà mất cả sự nghiệp, danh dự cả đời.

Sáng 13/7, đối chất với nhau tại phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu”, nhiều bị cáo đã nức nở, nghẹn ngào nói về những sai phạm của mình và những dằn vặt, ân hận.

Thẩm vấn nhóm bị cáo về tội "Môi giới hối lộ" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", HĐXX đã cho các bị cáo đối chất với nhau.

Cụ thể, theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky và Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc) đã đưa hối lộ số tiền hơn 2,6 triệu USD; bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) môi giới hối lộ hơn 2,6 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng).

Trong thời gian từ tháng 1 đến 15/9/2022, biết bị cáo Hoàng Văn Hưng là Trưởng phòng Điều tra - Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đồng thời là điều tra viên thụ lý chính vụ án, bị cáo Tuấn đã đặt vấn đề giúp “chạy án” cho hai bị cáo Hằng, Sơn. Hưng đã nhiều lần trao đổi với Tuấn về việc điều tra Hằng, Sơn; hướng dẫn Hằng, Sơn cách thức khai báo khi làm việc với Cơ quan ANĐT Bộ Công an.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khai, đã đưa cho Hưng hơn 1,2 triệu USD, nhưng CQĐT kết luận không có cơ sở xác định bị cáo Hưng nhận số tiền trên của Tuấn ở giai đoạn này.

Giai đoạn sau ngày 16/9/2022, khi ông Hưng bị điều chuyển công tác, dù không còn nhiệm vụ, quyền hạn trong việc điều tra vụ án, nhưng bị cáo vẫn tiếp tục liên hệ, hứa hẹn với ông Tuấn, bà Hằng về việc giúp Hằng, Sơn không bị xử lý hình sự.

Kết quả điều tra xác định, bị cáo Hưng 2 lần nhận từ Tuấn tổng số tiền 800.000 USD (tương đương hơn 18 tỷ đồng).

Các bị cáo tại phiên toà

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Tuấn khai, đã nhiều lần đưa tổng số tiền hơn 2 triệu USD cho bị cáo Hưng. Hai lần đầu là do bà Hằng tự nguyện, những lần sau đều do ông Hưng yêu cầu.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn còn cho biết thêm, sở dĩ đồng ý giúp Hằng vì coi bị cáo này như em gái, vì thương người mà “dính vào vụ này”.

Bị cáo nghẹn ngào nói: “Tôi rất ân hận về hành vi vi phạm của mình. Với 44 năm công tác, từng là Thủ trưởng CQĐT, tôi là người nắm luật. Thực sự tôi cũng thương và quá tin người nên vô tình thành trung gian môi giới cho hành vi hối lộ. Bị cáo rất ân hận, bản thân bị bệnh hiểm nghèo, mong HĐXX xem xét cho hưởng khoan hồng”.

Trình bày ngay sau đó, bị cáo Hằng khóc nức nở nói rằng mọi lời khai của ông Tuấn đều đúng. Theo lời bà Hằng, tất cả những lần bị cáo Tuấn chuyển tiền cho bị cáo Hưng đều nhận được thông báo xác nhận việc chuyển tiền.

Đối chất tại tòa, bị cáo Hưng phủ nhận hoàn toàn lời khai của bị cáo Nguyễn Anh Tuấn về việc nhận tiền, yêu cầu đưa tiền của bị cáo.

Ông Hưng khai rằng, khi ông Tuấn gọi điện nói về trường hợp của bà Hằng, nhờ giúp đỡ thì thời điểm đó vụ án khởi tố điều tra bằng truy xét, rất cần những lời khai tự thú như bà Hằng. Bị cáo giúp đỡ bà Hằng khai đầu thú.

Về chiếc cặp hiệu Samsonite mà ông Tuấn khai bên trong đựng tiền, đã nhờ người mang đến cổng cơ quan cho ông Hưng, bị cáo Hưng khai có nhận chiếc cặp này, nhưng bên trong cặp chỉ chứa 4 chai rượu.

Sau khi nhận cặp đó, ông Hưng đưa lên ô tô. Người lái xe cho ông Hưng hôm đó được thẩm vấn khai rằng, có thấy ông Hưng để chiếc cặp sau cốp xe nhưng không biết bên trong đựng gì.

Trước đó, chiều 12/7, trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Trần Văn Dự (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh) - bị cáo buộc 7 lần được bị cáo Vũ Anh Tuấn (Phó trưởng phòng thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Tổ trưởng Tổ giúp việc) đã báo cáo về việc đã nhận của một số doanh nghiệp tổng số tiền 7,5 tỷ đồng. Ông Dự khai, đã tự chia cho mình 3,5 tỷ đồng. “Bị cáo Tuấn nói đó là tiền cảm ơn, bảo tôi xử lý sao cho hài hòa. Tôi và Tuấn nhận bằng nhau, còn Cường ít hơn. Trong 7 lần Tuấn báo cáo thì tôi nhận 3,5 tỷ, Tuấn 3,5 tỷ, còn lại Cường nhận”,  ông Dự cho biết tại tòa.

Bị cáo Trần Văn Dự cũng trình bày, đã về hưu từ tháng 3/2022 và ngay khi một số cán bộ bị khởi tố, bị cáo đã nhận ra vấn đề. Hiện gia đình bị cáo đã khắc phục 100% số tiền nhận hối lộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang