Lừa bán thiên thạch giả lấy 1 tỷ đồng, 3 bị cáo lãnh 39 năm tù

Thứ Ba, 01/09/2020 14:29

|

(CAO) Bằng chiêu trò nhanh tay đảo mẫu vật, đối tượng chủ mưu khiến bị hại tin là "thiên thạch" thật, có tính năng vi diệu, để lừa chiếm đoạt 1 tỷ đồng.

Ngày 31-8, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên toà xét xử 3 bị cáo về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo gồm: Nguyễn Hưng (trú thôn Đa Hoa, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương), K’Piên và K’Bẹo (cùng ở TT.Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm - Lâm Đồng).

Bị cáo Nguyễn Hưng (đứng) và 2 bị cáo K’ Piên và K’Bẹo tại phiên toà

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, vì muốn có tiền tiêu xài, vào tháng 4-2019 3 đối tượng trên đã cùng nhau bàn bạc cách thức lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông Nguyên Như Chanh (trú quận 2, TP. Hồ Chí Minh).

Cả nhóm nghĩ ra cách lừa bán cho ông Chanh đá "thiên thạch" dỏm có chức năng hủy gương và làm đông đặc thủy ngân.

Hưng phân công K'Bẹo là người môi giới, dẫn dắt ông Chanh đến cho Hưng. K'Piên là người đi cùng với Hưng chọn địa điểm và chở Hưng đi gặp ông Chanh để kiểm tra hàng.

Để lừa đảo ông Chanh, Hưng chuẩn bị một ống nhựa bên trong có bỏ sẵn viên đá "thiên thạch" giả bằng nhựa, một đầu đã bọc kín bên trong có sẵn kính bị hủy và thủy ngân bị đông, còn một đầu để mờ, có kính và thủy ngân bình thường để cho ông Chanh xem mẫu vật.

Trong quá trình thực hiện, Hưng đã đánh tráo mẫu thử giả nên khi mở ống nhựa cho ông Chanh xem thì ông này tin là đá "thiên thạch" thật nên quyết định đưa trước tiền cọc là 1 tỷ đồng. Khi lừa được tiền, Hưng chia cho K'Bẹo 150 triệu đồng, K'Piên 150 triệu đồng và một người tên Văn Thế Phương số tiền 30 triệu đồng, Nguyễn Phát 20 triệu đồng.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ của cơ quan điều tra chứng minh, thu thập được, Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hưng 15 năm tù giam, K’ Piên và K’Bẹo cùng 12 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai đối tượng còn lại không tham gia hành vi lừa đảo bị hại, chỉ nhận "lộc làm ăn được" của đối tượng Hưng cho nên không bị xử lý hình sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang