Lừa lấy ô tô của người quen đem đi bán, thanh niên lãnh 12 năm tù

Thứ Năm, 30/05/2024 12:34

|

(CAO) Bị cáo quen biết nạn nhân trong nhóm thường đi từ thiện và thường mang xe đi sửa giùm. Sau đó, anh ta nảy sinh tà ý, đem xe bán cho một người quen khác ở tận Hà Nội với giá hơn 886 triệu đồng.

Ngày 30/5, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Anh Văn (SN 1988, ngụ Hải Phòng) mức án 12 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản’’. Tòa cũng tuyên buộc bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Bị cáo Phạm Anh Văn

Theo cáo trạng, năm 2021, Văn quen biết với chị H.T.H. (Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Hưng Thịnh Phát, ở phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức) thông qua nhóm từ thiện và thường nhận sửa xe ô tô giùm cho chị H.

Khoảng tháng 5/2022, Văn thấy xe ô tô hiệu CRV Honda của chị H. bị hư hỏng phần cản trước, rỉ dầu nước máy nên kêu chị H. đưa xe cho Văn sửa giùm.

Chị H. đồng ý và hẹn khi nào rảnh sẽ giao xe cho Văn đi sửa. Văn yêu cầu chị H. chụp hình ảnh 2 bên của chiếc xe, giấy đăng ký xe và giấy bảo hiểm xe gửi cho Văn để làm thủ tục thanh toán bảo hiểm cho chị H.

Ngày 01/7/2022, Văn nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe của chị H. nên nói rằng phụ tùng sửa xe đã mua sẵn nên đem xe đến ráp sửa và sẽ trả lại xe cho chị H. trong ngày. Cũng như mọi lần, chị H. tin tưởng nên đồng ý.

Sau đó, Văn điện thoại cho anh D.N.M (là người quen trước đây hay mua bán ô tô với Văn) và cho biết vừa mua chiếc xe ô tô hiệu CRV Honda màu trắng, nhưng do cần tiền nên bán lại cho anh M.

Đồng thời, Văn gửi qua ứng dụng Zalo cho anh M. xem hình ảnh chiếc xe và các giấy tờ xe. Sau khi thỏa thuận, anh M. thống nhất giá mua bán chiếc xe trên hơn 886 triệu đồng.

Khoảng 14 giờ ngày 01/7/2022, Văn đến kho chứa hàng của Công ty Hưng Thịnh Phát gặp chị H. nhận xe. Đến 20 giờ cùng ngày, Văn giao chiếc xe ô tô trên cho phía đơn vị dịch vụ vận chuyển ra Hà Nội giao cho anh M.

Sau khi ký biên bản giao xe xong, Văn chụp hình gửi cho anh M. hối thúc việc chuyển tiền. Anh M. tin tưởng đã chuyển cho Văn 790 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ thanh toán khi nhận được hồ sơ sang tên xe.

Đến ngày 05/7/2022, Văn nói với anh M. hồ sơ xe không rút được và yêu cầu anh M. vận chuyển xe trả lại cho Văn. Đồng thời, Văn chuyển lại cho anh M. số tiền 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi xe được vận chuyển đến TPHCM thì Văn từ chối nhận xe. Do Văn không trả lại tiền cho anh M., nên anh M. cho người vận chuyển xe trên quay trở ra Hà Nội.

Đến ngày 20/7/2022, chị H. phát hiện sự việc nên đến Công an trình báo.

Ngày 25/7/2022, anh M. đem chiếc xe ô tô đến giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức.

Theo kết luận định giá tài sản, chiếc xe ô tô hiệu CRV Honda trị giá hơn 818 triệu đồng. Ngày 21/7/2022, CQĐT bắt giữ Văn.

Chị H. yêu cầu Văn bồi thường số tiến 50 triệu đồng thiệt hại do không có xe phục vụ việc kinh doanh từ ngày 01/7/2022 đến ngày nhận lại được xe. Anh M. yêu cầu Văn trả lại 790 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang