Dụ dỗ đưa người lao động sang Thái Lan rồi bán qua Myanmar buộc tham gia lừa đảo

Thứ Tư, 01/11/2023 11:10

|

(CAO) Sau khi lừa đưa người lao động sang Thái Lan và Myanmar để làm 'việc nhẹ, lương cao' đối tượng đã ép họ trở thành “mồi câu” để "câu" thêm những nạn nhân khác.

Ngày 1/11, tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam bị can đối với Diệp Văn Minh (SN 1989, trú xã Qúy Sơn, huyện Lục Ngạn) về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

Theo hồ sơ điều tra, trước đó, Công an huyện Lục Ngạn nhận được tố giác của 3 công dân tố cáo Minh cùng một số đối tượng khác có hành vi lừa đảo đưa họ sang Thái Lan để lao động hưởng mức lương cao, nhưng thực chất ép sang Myanmar để bóc lột sức lao động, đồng thời ép lao động bất hợp pháp.

Quá trình vào cuộc điều tra cho thấy, Minh cùng các đối tượng sử dụng Zalo để liên lạc về Việt Nam giới thiệu việc làm tại Thái Lan, Myanmar với mức lương hấp dẫn, xuất cảnh hợp pháp nên đã được nhiều lao động đồng ý.

Đối tượng Diệp Văn Minh

Tuy nhiên, sau đó, các đối tượng chỉ sắp xếp cho người lao động xuất cảnh hợp pháp sang Thái Lan theo diện du lịch rồi đưa họ vượt biên trái phép sang Myanmar.

Tại đây, người lao động được đưa đến một công ty do người Trung Quốc làm chủ, trụ sở ở trong một khu vực được canh gác rồi bị ép ký vào một bản hợp đồng lao động không nói rõ công việc phải làm.

Cuối cùng, họ nhận ra đã rơi vào một tổ chức lừa đảo, bị ép sử dụng thiết bị của công ty để kết nối “câu” thêm nạn nhân tại VN. Khủng khiếp hơn, họ buộc làm việc liên tục 12 tiếng một ngày, và phải lừa đảo được từ 10 người trở lên/ngày. Nếu không đạt được chỉ tiêu, họ sẽ bị bắt đứng để làm việc, đánh đập, chích điện, nhốt vào phòng riêng không cho ăn uống.

Theo quy định, người lao động làm đủ thời gian ít nhất 6 tháng mới cho trở về Việt Nam, kèm theo điều kiện phải nộp đủ số tiền 150 triệu đồng/người. Đó là chưa kể, những người muốn trở về nước còn phải chi thêm số tiền hàng chục triệu đồng để thuê người đưa từ Myanmar về Thái Lan rồi từ Thái Lan sang Lào hoặc Campuchia để về Việt Nam.

Hiện vụ án đang tiếp tục được đấu tranh mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang