Nữ kế toán giở ngón nghề độc ‘‘ẵm’’ hơn nửa tỷ đồng

Thứ Hai, 09/09/2024 14:48

|

(CAO) Ngày 9/9, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Thị Hiền Thương (SN 1990, ngụ quận Gò Vấp) mức án 12 năm 6 tháng tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản’’, cộng án cũ 30 tháng tù, Thương phải chịu mức án 15 năm tù. Tòa cũng tuyên buộc bị cáo phải bồi thường số tiền chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, từ năm 2020, Thương là nhân viên kế toán tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Lê Quý Đôn, Q1. Trong thời gian làm việc tại đây, ngoài công việc chuyên môn, Thương còn có công việc ngoài giờ, làm cộng tác viên bán vé máy bay.

Bị cáo Trần Thị Hiền Thương

Do nợ nần chồng chất nên Thương này sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện ý đồ bất chính, Thương đưa ra thông tin gian dối rằng hãng bay bán vé dạng combo giá rẻ và chào mời khách. Không ít người thấy lợi đã đặt mua vé dạng combo, chuyển tiền nhưng Thương không có vé như cam kết mà chiếm dụng số tiền này. Không chỉ lừa khách mua vé dạng combo, Thương lừa 3 đại lý vé máy bay chiếm đoạt tiền để ăn xài.

Cụ thể, do bản thân và gia đình có nhu cầu di chuyển thường xuyên bằng đường hàng không nên bà Đ.T.T.H. thường mua vé may bay trọn gói (dạng combo), trả tiền trước để khi nào có nhu cầu đi thì có vé rẻ. Thông qua bạn bè, bà H. quen biết Thương và được giới thiệu có bán vé máy bay dạng combo.

Sau nhiều lần trao đổi, bà H. với Thương thống nhất mua/bán vé của hãng hàng không Vietnam Airlines gồm 50 vé máy bay thường (hạng phổ thông) với giá trọn gói là 40 triệu đồng và 50 vé máy bay vip (hạng thương gia) với giá trọn gói là 100 triệu đồng. Tổng cộng là 140 triệu đồng. Ngày 09/7/2022, bà H. chuyển 140 triệu đồng cho Thương.

Thương thỏa thuận với bà H. muốn đặt vé đi thì phải báo trước một ngày (hoặc trễ lắm là 3 tiếng) trước giờ bay. Vào dịp Tết, phải báo trước ít nhất 3 tuần.

Ngày 12/7/2022, bà H. báo Thương lấy hai vé thương gia đi Nha Trang. Thương không có vé và hẹn bà H. lịch bay vào chuyến ngày 13/7/2022. Tuy nhiên, Thương vẫn không xuất được vé cho bà H. nên bà yêu cầu Thương chuyển trả lại 140 triệu đồng thì cô ta tìm đủ mọi lý do để hứa hẹn, không trả lại tiền. Do đó bà H. đã làm đơn tố cáo Thương.

Bằng thủ đoạn tương tự như đối với bà H., Thương đã lừa được thêm 2 bị hại hơn 55 triệu đồng.

Sau khi lấy tiền của 3 khổ chủ không xuất được vé như hứa hẹn và bị truy đòi, để có tiền trả lại, Thương đã giở chiêu lừa khác. Theo đó, bà Hiền là đại lý cấp 2 bán vé máy bay cho Công ty TNHH TMDV Du lịch Ngọc Mai. Ngày 15/7/2023, Thương chủ động gọi điện thoại liên lạc với bà Hiền nói cần đặt vé máy bay cho thầy, cô của Trung tâm giáo dục thường xuyên Lê Quý Đôn đi du lịch từ Sài Gòn đến Hà Nội.

Sau khi trao đổi, bà Hiền đồng ý xuất vé máy bay cho Thương. Từ ngày 23/7/2023 đến 31/7/2023, bà Hiền xuất tổng cộng 49 vé máy bay cho Thương với tổng số tiền hơn 144 triệu đồng. Trong đó, Thương thanh toán cho bà Hiền 03 vé chuyến bay từ Vinh đến Sài Gòn vào ngày 30/7/2023 hơn 8 triệu đồng.

Riêng 46 vé còn lại, Thương yêu cầu bà Hiền xuất hóa đơn theo thông tin đơn vị thanh toán là Trung tâm giáo dục thường xuyên Lê Quý Đôn và gửi qua email và zalo của Thương. Đồng thời, để tạo niềm tin cho bà Hiền, Thương đã tự tạo 9 lệnh ủy nhiệm chi ghi tên đơn vị thanh toán là Trung tâm giáo dục thường xuyên Lê Quý Đôn và chụp gửi cho bà Hiền để bà Hiền tin tưởng Trung tâm đã thanh toán các vé máy bay đã mua; nhưng trên thực tế Thương đã dùng tài khoản của mình để chuyển tiền cho bà Hiền.

Từ ngày 25/7/2023 đến ngày 09/8/2023, Thương đã chuyển cho bà Hiền hơn 43,6 triệu đồng tương ứng với các 4 ủy nhiệm chi. Riêng số tiền hơn 87 triệu của 3 ủy nhiệm chi khác thì Thương cho biết Lãnh đạo Trung tâm giáo dục thường xuyên Lê Quý Đôn đã duyệt chứng từ, chờ kho bạc chuyển vào.

Do không thấy Thương chuyển khoản thanh toán nên bà Hiền liên tục đòi tiền. Ngày 11/8/2023, bà Hiền gửi thông báo đến Trung tâm giáo dục thường xuyên Lê Quý Đôn yêu cầu thanh toán thì được người ở Trung tâm cho biết không có bất kỳ hợp đồng nào về mua vé máy bay và hiện Thương đang bị Công an quận Gò Vấp tạm giữ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vì vậy, bà Hiền làm đơn tố cáo Thương.

Bằng thủ đoạn trên, Thương chiếm đoạt thêm của hai đại lý bán vé máy bay khác gần 280 triệu đồng.

Xác minh tại Tổng công ty hàng không Việt Nam, từ tháng 07/2022 đến tháng 08/2023, Tổng công ty không phát hành vé máy bay dạng combo giá rẻ như Thương đã rao bán cho 3 cá nhân trên.

Được biết, Thương đã chiếm đoạt của 6 bị hại hơn 547 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang