Cho vay lãi suất “cắt cổ” 386%/năm, thu lợi bất chính 1,35 tỷ đồng

Chủ Nhật, 08/09/2024 15:54  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhóm đối tượng từ Hải Phòng đến Phú Yên thuê nhà ở và làm “đại bản doanh”, thực hiện cho vay lãi nặng. Các đối tượng cho vay gần 2,7 tỷ đồng, thu lợi bất chính 1,35 tỷ đồng.

Ngày 08/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) thông tin, vừa bắt giữ nhóm đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Cơ quan CSĐT bắt giữ Hoàng Văn Thắng.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, Công an TP.Tuy Hòa phát hiện nhóm đối tượng từ TP.Hải Phòng đến thuê trọ, lưu trú tại TP.Tuy Hòa có hoạt động cho vay lãi nặng với phương thức hoạt động dán, phát tờ rơi quảng cáo với nội dung: “cho vay trả góp ngày” với lãi suất thấp.

Tháng 02/2024, Công an TP.Tuy Hoà xác lập chuyên án. Tích cực điều tra, truy xét, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 28/8/2024, Thượng tá Nguyễn Hữu Sơn - Trưởng Công an TP.Tuy Hòa trực tiếp chỉ huy, tiến hành phá án. Các tổ công tác của Công an TP.Tuy Hòa và lực lượng chức năng, Công an tại Phú Yên và Khánh Hòa đồng loạt bắt giữ, khám xét nơi ở của các đối tượng.

Cơ quan CSĐT khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Đức Giao (SN 1986, HKTT 19/59/280 Trần Nguyên Hãn, P.Niệm Nghĩa, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) và 2 đối tượng bị bắt tại TP.Nha Trang (Khánh Hoà). Hoàng Văn Thắng (SN 1996, HKTT thôn Thắng Lợi, xã An Lư, H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng; cùng tạm trú tại Phú Yên) bị bắt khi đang tạm trú tại xã Bình Kiến (TP.Tuy Hòa).

Đối tượng Lê Đức Giao.
Đối tượng Hoàng Văn Thắng

Theo điều tra, từ năm 2022 đến năm 2024, các đối tượng Lê Đức Giao và Hoàng Văn Thắng cùng đồng bọn đã cho nhiều người dân trên địa bàn TP.Tuy Hoà, TX.Đông Hoà và H.Phú Hòa vay hơn 2,675 tỷ đồng.

Với lãi suất cho vay dao động từ 282,5% đến 386%/năm, các đối tượng thu lợi bất chính 1,35 tỷ đồng. Quá trình cho vay và đòi nợ, các đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò đối với người vay và người thân. Khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an thu giữ 200 bộ hồ sơ gồm CCCD, CMND, các loại sổ, giấy tờ của người vay tiền; 14 điện thoại di động các loại; 3 xe máy; 01 bao tải chứa nhiều tờ rơi quảng cáo “cho vay tiêu dùng”; 5 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Tuy Hòa tiếp tục mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng; tiếp tục truy xét, làm rõ hành vi của các đối tượng khác còn lại liên quan trong vụ án. Cơ quan CSĐT thông báo, ai vay tiền của các đối tượng trên, liên hệ Công an TP.Tuy Hòa, điện thoại: 02573.823030 để được hướng dẫn, giải quyết.

Một số tang vật trong vụ án.
Căn nhà này các đối tượng thuê để ở và làm “đại bản doanh” để cho vay lãi nặng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang