Phạm pháp vì phê ma túy đá

Thứ Sáu, 02/09/2016 10:05

|

(CAO) Từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Long An đã triệt phá nhiều vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Qua các vụ án cho thấy, tình trạng mua bán, sử dụng các chất ma túy, nhất là ma túy đá, đang có chiều hướng gia tăng.

Ảo giác, hoang tưởng, mất kiểm soát chính là những hệ lụy khôn lường đối với người sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá. Hành vi “ngáo đá” gây ra nhiều hệ quả xấu cho xã hội, tác động tới cuộc sống bình yên của người dân.

Lê Văn Á Ni Em (SN 1990, ngụ xã Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Tân An truy tố về tội cướp tài sản.

Trước đó, do bị ngáo đá, đối tượng này cầm 2 con dao đi trên đường Trịnh Quang Nghị, P.4, TP. Tân An. Do có biểu hiện ngáo đá (phê ma túy) nên người dân đuổi theo truy bắt. Thấy vậy, đối tượng chạy bộ trên đường và phát hiện xe của 1 người dân đang dựng trên đường Lưu Văn Tế, P.4, TP Tân An, Long An, trên xe còn gắn chìa khóa liền lấy xe,nổ máy tẩu thoát.

Nhận tin báo, lực lượng công an xuống hiện trường bắt giữ đối tượng khi Y đang lẩn trốn tại một nhà dân trên đường Nguyễn Thanh Cần, P.2, TP. Tân An cùng chiếc xe mô tô mà tên này vừa cướp được. Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Ni Em đã thừa nhận hành vi phạm tội trên và khai nhận, trước đó 1 ngày có sử dụng ma túy đá.

Mới đây, ngày 30-8, lực lượng Cảnh sát 113 thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Long An nhận được tin báo tại nhà 1 người dân trên đường Nguyễn Thái Bình sau khi thức dậy sớm chuẩn bị bán đồ ăn sáng cho khách thì có 1 đối tượng ngáo đá vào nhà đập phá tài sản. Lực lượng Cảnh sát 113 nhanh chóng phối hợp Công an Phường 3, TP. Tân An đến hiện trường bắt giữ đối tượng về Cơ quan Công an xử lý.

Chị Hiền kể lại sự việc 

Nhắc đến những đối tượng bị ngáo đá, chị Nguyễn Thị Kim Thư (SN 1973, ngụ Phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) vẫn chưa hết sợ. Nhà chị Thư sát đường Nguyễn Thông, trong lúc chị đang dẫn xe xuống đường để đưa con đi học thì gặp 1 đối tượng đang trong tình trạng ngáo đá đến hăm dọa giật lấy xe máy. Chị Thư giật xe lại, đồng thời tri hô và được mọi người đến giúp nên đối tượng ngáo đá bỏ chạy.

Sau khi bỏ đi, đối tượng ngáo đá đến nhà của chị Trần Thị Kim Hiền, SN 1973, ngụ đường Võ Phước Cương, Phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An mở cửa lấy chiếc xe máy. Khi ra đến cửa, chị Hiền phát hiện tri hô, đối tượng còn giơ kéo lên dọa đâm và bỏ xe lại tẩu thoát.

Rời khỏi nhà chị Hiền, tên này tiếp tục đến nhà của một hộ dân trên đường Nguyễn Thông, P.3, TP.Tân An, tỉnh Long An. Nhìn thấy không có ai nên y đã trộm một xe máy dẫn đi. Chủ xe phát hiện tri hô và chạy theo kéo xe lại. Lúc này, tên ngáo đá dùng kéo đâm nạn nhân bị thương. Sau đó tên này bỏ chạy thì bị công an bắt giữ. Đối tượng tên Trần Đặng Đức (SN 1985, ngụ Phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Long An: Những người mắc bệnh hoang tưởng, ảo giác do dùng các chất kích thích như ma túy, nhất là ma túy tổng hợp dạng “đá” gây ra nhiều hệ lụy khó lường. Người nghiện thường mất kiểm soát hành vi, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội…Có rất nhiều câu chuyện đau lòng do ma túy đá gây ra.

Tình trạng đối tượng bị ngáo đá dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật diễn ra phổ biến. Đó là tác hại không lường của các chất ma túy, nhất là ma túy đá. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trên, Công an các đơn vị, điạ phương trên toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm về ma túy và thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa tác hại của tệ nạn này.

Nhằm ngăn chặn tác hại xấu của tệ nạn ma túy, nhất là tình trạng “ngáo đá” do sử dụng các chất ma túy tổng hợp, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, nói không với ma túy, không sử dụng trái phép các chất ma túy dù chỉ 1 lần.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần có giải pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn những kẻ “ngáo đá”, có như vậy, những vụ việc đáng tiếc mới không tiếp diễn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang