Phan Sào Nam phải ngồi tù trở lại

Chủ Nhật, 21/11/2021 15:33

|

(CAO) Ngày 21/11, TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết vừa mở phiên xét xử theo thủ tục Giám đốc thẩm và chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại Hà Nội liên quan quyết định tha tù trước thời hạn đối với Phan Sào Nam.

Theo đó, Hội đồng xét xử Giám đốc thẩm xác định TAND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giảm thời gian chấp hành án với phạm nhân Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online - nhân vật số 2 trong đường dây đánh bạc chục ngàn tỷ qua game bài Rikvip/Tip.Club từng gây xôn xao dư luận là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật.

Do đó, TAND cấp cao đã tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 và số 80 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam. HĐXX cũng tuyên buộc Phan Sào Nam phải chấp hành bản án trở lại.

Phan Sào Nam tại phiên tòa xét xử năm 2019

Trước đó, năm 2019, Phan Sào Nam bị kết án 5 năm tù về các tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền. Ngoài ra, Phan Sào Nam còn bị buộc nộp lại số tiền hơn 929 tỷ đồng, tịch thu, sung công quỹ số tiền hơn 548 tỷ đồng, tổng các khoản phải thi hành án là hơn 1.475 tỷ đồng.

Sau bản án, Phan Sào Nam đi chấp hành hình phạt tại Trại giam Quảng Ninh. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau khi bản án có hiệu lực, ngày 29/4/2020, TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho Phan Sào Nam.

Gần 1 năm sau, TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho Phan Sào Nam và tha tù cho Nam vào ngày 6/2/2021.

Ngay sau đó, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã ra kháng nghị cho rằng, hai quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật.

Kháng nghị của Viện KSND cấp cao nêu rõ: Theo luật và Thông tư liên tịch số 02/2013, phạm nhân lĩnh án 5 năm được giảm án khi chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề xếp loại thi đua từ khá trở lên. Tuy nhiên, Phan Sào Nam chỉ được xếp loại khá quý III/2019, còn quý IV/2019 xếp loại trung bình.

Cơ quan điều tra xác định Nam còn tài khoản 5,3 triệu USD đang để ở ngân hàng DBS Singapore. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, Nam không đồng ý phong tỏa tài khoản, hay nộp số tiền từ tài khoản này để khắc phục nốt 155 tỷ đồng số tiền nghĩa vụ còn lại của bản án.

Kháng nghị của Viện KSND cấp cao cho rằng, việc Trại giam Quảng Ninh đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt 30/4/2020 với Nam là "vi phạm pháp luật, cần phải hủy bỏ". Quyết định giảm thời hạn tù vào ngày 4/2 cũng không đủ điều kiện do quyết định ngày 29/4/2020 không có căn cứ.

Xử lý trách nhiệm 9 tổ chức, 29 cá nhân liên quan việc giảm án cho Phan Sào Nam
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang