Những thủ đoạn "xách" ma túy qua Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Tư, 11/09/2024 15:23  | Song Ngọc

|

(CATP) Nhận định tình hình vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không là một trong những tuyến trọng điểm, nhất là các dịp nghỉ lễ do số lượng khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu tăng cao, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, phát hiện nhiều vụ vi phạm với thủ đoạn rất tinh vi.

Từ giấu ma túy trong nội y

Cuối tháng 8/2024, tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu và kiểm tra hải quan đối với hành khách, hành lý xách tay của khách xuất cảnh, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện 3 nam hành khách xuất cảnh sang Hàn Quốc có dấu hiệu nghi vấn. Kiểm tra hành lý xách tay của những vị khách này, cơ quan Hải quan không phát hiện chứa hàng hóa vi phạm. Khi mời 3 vị khách vào phòng kiểm thể để phối hợp với các lực lượng kiểm tra, cơ quan Hải quan phát hiện họ giấu số lượng lớn ma túy bên trong quần lót đang mặc, tổng cộng gần 1,6kg Ketamine và viên nén MDMA. Số ma túy này được các đối tượng chia nhỏ, gói trong bịch nylon đính vào quần lót. Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bàn giao các đối tượng, tang vật và hồ sơ vụ việc cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TPHCM điều ra, xử lý.

Trước đó, rạng sáng 26/7/2024, tại cổng từ số 2 khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu và kiểm tra hải quan đối với hành khách, hành lý xách tay của khách xuất cảnh, cán bộ hải quan phát hiện một nam hành khách (quốc tịch Hàn Quốc) làm thủ tục xuất cảnh đi Seoul (Hàn Quốc) có dấu hiệu nghi vấn. Ngay lập tức, vị khách này được yêu cầu đưa hành lý vào phòng kiểm tra trọng điểm. Dưới sự chứng kiến của đại diện Hãng hàng không Asiana Airlines, các cán bộ hải quan kiểm tra, phát hiện nam hành khách này giấu trong người 2 gói nylon (tổng trọng lượng 163,2 gram) nghi là ma túy.

Lực lượng Hải quan kiểm tra hành lý, hàng hóa tại sân bay

Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy - Cục Hải quan TPHCM tiến hành lấy mẫu trong gói nylon trên để kiểm tra nhanh, kết quả mẫu thử dương tính với chất ma túy. Vụ việc được bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Đến những kiện hàng xuất khẩu chứa chất cấm

Ngoài thủ đoạn hành khách xuất nhập cảnh vận chuyển trái phép chất ma túy, thủ đoạn giấu ma túy trong các kiện hàng xuất khẩu cũng được các đối tượng lợi dụng, thực hiện. Đầu tháng 8/2024, kiểm tra 67 quần kaki trong 2 kiện hàng xuất khẩu sang Australia, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện có ma túy được giấu tinh vi trong từng dải lưng quần.

Ngày 02/8, một nhân viên của công ty chuyển phát nhanh mở tờ khai hải quan làm thủ tục xuất khẩu lô hàng sang Australia theo loại hình quà biếu cá nhân. Lô hàng gồm 2 kiện, với 67 quần dài và 20 áo. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và kinh nghiệm, các công chức hải quan phát hiện dấu hiệu bất thường từ những chiếc quần kaki trên: trong từng dải lưng quần được luồn phía trong một dải bịch nylon (kích thước mỗi dải khoảng 2,8cm x 70cm) chứa ma túy, trọng lượng khoảng 5,9 gram. Tổng cộng có 67 dải bịch nylon luồn trong các dải lưng quần. Cơ quan Hải quan thu giữ tổng trọng lượng khoảng 393,9 gram ma túy. Cục Hải quan TPHCM cho biết đây là thủ đoạn cất giấu ma túy mới, rất tinh vi.

Tang vật ma túy bị thu giữ

Trước đó, kiểm tra 3 kiện hàng (27kg) đóng thùng carton xuất khẩu sang Úc, trên tờ khai hàng hóa ghi là máy rửa xe nhãn hiệu Suyui, số lượng 3 cái. Qua soi chiếu, cơ quan Hải quan phát hiện trong 3 thùng chứa 3 máy rửa xe nhãn hiệu Zukui, bên trong mỗi máy có 1 bịch nylon quấn quanh ruột môtơ. Mỗi bịch nylon gồm 3 lớp (băng keo giấy, giấy carbon, nylon), lớp trong cùng chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy. Tổng trọng lượng 3 gói khoảng 1.852 gram (cả bì). Tiến hành lấy mẫu để "test" nhanh, kết quả mẫu thử dương tính với heroin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang