Đất "dữ" hóa lành

Kỳ 1: Từ Cầu Muối đến Mả Lạng

Thứ Bảy, 14/05/2016 20:31  | Anh Duy - Đồng Thần

|

(CAO) Hơn 40 năm sau ngày Giải phóng, Sài Gòn-TP.HCM không ngừng phát triển.Tuy nhiên, do đặc thù địa bàn rộng, dân cư đông khiến đô thị này phát sinh nhiều vấn đề an ninh phức tạp.

Với quyết tâm trả lại cuộc sống bình yên, lực lượng công an thành phố phối hợp với công an các quận-huyện đã nhanh chóng vào cuộc triệt phá những “điểm đen” nổi cộm về tệ nạn . Những vùng đất “dữ” nay đã hóa lành theo tiến trình văn minh đô thị.

Đất "dữ" Cầu Muối

Đi dọc tuyến đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh- Q.1) giờ đây là khu phố khang trang, dòng người yên bình qua lại. Vẻ thanh bình ấy chỉ hơn thập kỉ trước khó ai hình dung ra khi hai trục đường Cô Giang, Cô Bắc nằm trong khu vực từ đường Nguyễn Thái Học đến chân cầu Ông Lãnh (Q.1) là “điểm đen” phức tạp về an ninh trật tự với địa danh “ chợ Cầu Muối”.

Ông Tăng Tường Chí ( 64 tuổi)- chạy xích lô ở khu vực này từ năm 1979 đến nay phấn khởi “giờ khu Cầu Muối đã văn minh rồi. Tôi yên tâm hành nghề, không còn lo ngại như trước đây khi an ninh còn phức tạp”. Ông Chí cho biết chợ Cầu Muối là tên gọi chung của ba khu chợ bán cá, rau quả và trái cây. Khi chưa giải tỏa, Cầu Muối đảm nhiệm vai trò chợ đầu mối lớn nhất thành phố. Mỗi ngày hàng ngàn lượt người đổ về đây lấy thực phẩm phân phối cho các chợ lẻ khắp Sài Gòn. 

Trung tá Trần Hữu Thành- trưởng Công an phường Cầu Ông Lãnh, Q.1 

Hồi tưởng lại, ông Chí không khỏi rùng mình. Địa bàn Cầu Muối phức tạp với dân tứ xứ đổ về trong đó có nhiều tay giang hồ cộm cán. Hoạt động của chúng chủ yếu là chia địa bàn bảo kê. Bên cạnh đó, nghề lao động chính của nhiều người tại đây là bốc xếp hàng hóa. “Những vụ thanh trừng băng đảng do “lấn” địa bàn hoạt động, giành mối bốc xếp xảy ra như cơm bữa”- ông Chí kể. Ngoài ra các tệ nạn khác như cờ bạc, cướp giật, cho vay nặng lãi cũng diễn ra song hành biến nơi đây thành “điểm đen” tệ nạn của thành phố.

Với quyết tâm triệt phá, chính quyền thành phố phối hợp với lực lượng công an tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ. Từ tháng 10-2003, khu chợ Cầu Muối được di dời sang địa phương khác. Trung tá Trần Hữu Thành- trưởng Công an phường Cầu Ông Lãnh, Q.1 cho biết từ Cầu Muối, thành phố đã dời khu chợ trái cây ra chợ đầu mối Tam Bình-Thủ Đức, khu chợ rau quả ra chợ đầu mối Hóc Môn còn khu bán thực phẩm tươi sống (chợ cá) ở Cầu Muối được dời đến chợ đầu mối Bình Điền. Giải tỏa chợ Cầu Muối khiến vấn đề phức tạp về an ninh-trật tự cơ bản được giải quyết.

Bên cạnh đó, lực lượng công an triệt phá những vụ án lớn như Năm Cam và đồng bọn cũng góp phần trả lại yên bình cho khu vực này. Cát cứ tại đây một thời phải kể đến Châu Phát Lai Em- đàn em Năm Cam. Y “nổi danh” với nghề bảo kê, cưỡng đoạt tài sản ở chợ cá Cầu Muối (cầu Ông Lãnh) rồi chia tiền bảo kê thu được với ông trùm Năm Cam. Việc Lai Em bị xét xử khiến tình hình mất an ninh tại đây được quyết. Trung tá Thành cho biết lực lượng công an bám địa bàn đã phối hợp với dân địa phương ổn định tình hình. 

Khu vực chợ Cầu Muối ngày nay 

Nhớ lại thời điểm đó, trung tá Trần Hữu Thành cho biết lực lượng công an địa phương luôn thực hiện 4 giải pháp đồng bộ: rà soát danh sách các thành phần bất hảo trên địa bàn để quản lý, tuần tra mai phục các đối tượng nghi vấn để ngăn chặn những hành vi trái pháp luật, phối hợp với lực lượng dân phòng tuần tra ngày đêm trên địa bàn đồng thời phối hợp với công an Q.1 truy quét các đối tượng cộm cán, vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế. Mô hình công an-dân phòng phối hợp cùng việc khai thác tốt nguồn tin quần chúng khiến công tác đảm bảo an ninh tại khu Cầu Muối luôn được đảm bảo.

Anh Tô Thanh Dũng- người có “thâm niên” làm bảo vệ dân phố tại đây 9 năm nhấn mạnh “ dù hiện nay khu Cầu Muối không còn phức tạp như xưa nhưng chúng tôi vẫn không lơ là. Hàng ngày, công an-dân phòng phường vẫn cầm loa tay đi tuyên truyền an ninh trật tự xuống từng khu phố, phát tờ rơi cập nhật tình hình an ninh trong khu vực cho bà con và phối hợp với các biện pháp nghiệp vụ khác để người dân yên tâm làm việc”.

Chính những nỗ lực đó của công an- dân phòng và người dân đã làm biến đổi vùng “đất dữ” Cầu Muối, đem đến diện mạo khang trang- an ninh cho khu vực trung tâm thành phố.

Khét tiếng Mả Lạng

Nếu khu Cầu Muối khét tiếng về các băng đảng bảo kê thì khu Mả Lạng (phường Nguyễn Cư Trinh-Q.1) phức tạp không kém với tệ nạn ma túy. Khu vực này vây quanh bởi bốn tuyến đường: Cống Quỳnh- Nguyễn Cư Trinh-Trần Đình Xu- Nguyễn Trãi nằm ngay lòng Q.1. Thuộc khu “đất vàng” ở trung tâm thành phố nhưng có giai đoạn Mả Lạng “nổi tiếng” cả nước là nơi buôn bán, sử dụng ma túy công khai.

Địa bàn trải rộng trên diện tích 10 ha, nơi sinh sống của hàng ngàn hộ dân- Mả Lạng một thời tấp nập hoạt động mua bán, sử dụng ma túy trong những con hẻm nhỏ len sâu giữa những dãy nhà. Nhớ về một thời tuyên chiến với ma túy nơi đây, trung tá Lê Văn Thoại- một công an khu vực bám địa bàn Mả Lạng lâu năm không quên khó khăn khi đó.

Ông Thoại cho biết trước năm 1975, nơi đây là khu nghĩa địa. Đến năm 1979, thành phố giải tỏa nghĩa trang ở khu vực này, dành đất cho những người dân đi kinh tế mới ở Dầu Tiếng-Bình Dương về đây lập nghiệp. Một cộng đồng dần hình thành, phát triển với người dân tứ xứ đổ về. Người dân khu Mả Lạng mưu sinh bằng đủ nghề: từ đạp xích lô, bán hàng rong đến chạy xe ôm. 

Trung tá Lê Văn Thoại- công an khu vực phường Nguyễn Cư Trinh- Q.1 

Giai đoạn 1997 đến 2003, do mặt bằng dân trí còn thấp, đời sống khó khăn người dân Mả Lạng bắt đầu chuyển sang “nghề” nguy hiểm: bán ma túy. Anh Thoại nhớ lại cảnh “ người người nhà nhà bán ma túy”. Trước tình hình phức tạp, năm 2002, Bộ Công an phối hợp với công an thành phố và công an phường tổ chức chiến dịch triệt phá tụ điểm này, bắt các đối tượng buôn ma túy cộm cán đồng thời đưa những đối tượng nghiện đi cai.

Cùng với trung tá Thoại, đại úy Nguyễn Hoài Nam- hiện là phó trưởng công an phường Nguyễn Cư Trinh là những người theo sát trận chiến chống ma túy tại Mả Lạng những ngày đầu. Anh Nam cho biết để quản lý tốt khu vực, hai anh cùng những cảnh sát khu vực khác ngày đêm bám địa bàn. Mỗi tuần công an xuống nhà các đối tượng vừa cai nghiện về hay có tiền án về ma túy để tuyên truyền, giáo dục. Lực lượng công an cũng thường xuyên tổ chức họp tổ dân phố, chia trực ban nghiêm ngặt để tuần tra ở những khu phố. Mô hình công an kết hợp với dân phòng tuần tra được thực hiện triệt để nhằm đảm bảo an ninh tuyệt đối.

Sau chiến dịch triệt phá các đường dây buôn ma túy tại khu Mả Lạng như băng Hoàng Gà năm 2002, công an phường tăng cường khoảng 20 cảnh sát cơ động (CSCĐ) lập các chốt kiểm soát tại những con hẻm như hẻm 168 Nguyễn Cư Trinh hay 245 Nguyễn Trãi. Các chốt này luôn có công an và dân phòng túc trực. Những ai có biểu hiện khả nghi, lực lượng an ninh kiểm tra giấy tờ, kiểm tra hàng hóa nghi là ma túy mang theo. Anh Thoại cho biết có ngày công an phường bắt được 5 đến 10 người mang theo ma túy. Nhiều đối tượng manh động, thách thức lực lượng chức năng là khó khăn chung mà các anh gặp phải.

Giờ đây một Mả Lạng khét tiếng về ma túy đã lùi vào dĩ vãng nhờ nỗ lực của lực lượng công an và biến chuyển trong ý thức của người dân hơn thập kỉ qua. Các anh cho biết dù tình hình an ninh khu vực không còn phức tạp như trước nhưng công an phường vẫn không phút lơ là. Công tác dân vận, tuyên truyền, áp dụng các biện pháp truy quét tội phạm quyết liệt luôn được áp dụng từng ngày, từng giờ. Khu Mả Lạng từ vùng “đất dữ” nay đã “hóa lành” với một diện mạo khang trang cùng nhịp sống yên bình.

Bình luận (5)

Hoan hô lực lượng chức năng đã quyết tâm vì nước vì dân giữ bình yên cho mọi người. Mấy chục năm đấu tranh đánh giặc ngoại xâm được thì chuyện giải tán băng đảng xì ke ma túy chỉ là chuyện nhỏ. Chỉ cần thẳng tay và quyết tâm tiêu diệt là được.

Ha??? - Chủ Nhật, 29/05/2016, 17:24 Trả lời | Thích

Còn 2 khu nữa là khu Bình Khang (Cây Điệp đôi-đường Trần Nhân Tôn bây giờ) và một địa danh nữa tôi quên tên nằm ở cuối đường Lãnh Binh Thăng bây giờ. Xin nhà báo viết tiếp cho mọi người xem. Cám ơn Quý Báo.

Hoàng Đình Kha - Thứ Hai, 22/06/2015, 11:17 Trả lời | Thích

Bài viết hay quá.

Nguyễn Hạnh Đan - Thứ Hai, 15/06/2015, 10:54 Trả lời | Thích

Mỗi thời đều khác nhau nhưng nhìn chung bây giờ yên bình rồi.

An Linh - Thứ Hai, 15/06/2015, 07:02 Trả lời | Thích

Những khu này đúng thật là trước đây rất "nổi tiếng"

Ngọc Mến - Thứ Hai, 15/06/2015, 06:41 Trả lời | Thích
Lên đầu trang