Sản phụ chết ở Bình Dương: Bệnh viện đã làm đúng quy trình?

Thứ Hai, 08/06/2015 21:11  | Hồng Cường

|

(CAO) Ngày 3-6, chị Hương nhập viện Đa khoa Bình Dương để sanh. Đến ngày 4-6, chị Hương được bác sĩ cho sanh mổ. Tuy nhiên, sau khi mổ, chị Hương rơi vào tình trạng nguy kịch. Người nhà đã xin chuyển sản phụ lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, tuy nhiên đến ngày 5-6, chị Hương đã tử vong.

Sự việc sản phụ Trần Ngọc Hương (32 tuổi, ngụ H.Bù Đốp, Bình Phước) chết sau khi sanh mổ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đã gây phẫn nộ cho gia đình nạn nhân và dư luận xã hội. Gia đình nạn nhân cho rằng có sự tắc trách trong công tác chuyên môn nên dẫn đến cái chết của chị Hương.

Con chị Hương vẫn đang thở máy trong phòng săn sóc đặc biệt

Trao đổi với PV, bác sĩ Văn Quang Tân – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bình Dương cho biết: “Chúng tôi đã làm đúng quy trình chuyên môn. Sản phụ Hương nhập viện chờ sanh trong tình trạng sức khoẻ bình thường, tuy nhiên sau thời gian chờ sanh biến chứng đã xảy ra. Tim thai có biểu hiện bất thường. Trong khi đó sản phụ Hương huyết áp bất thường. Thai phụ có tình trạng khó thở, suy hô hấp, sủi bọt mép, có nguy cơ viêm tắc phổi, trên cơ địa của thai phụ Hương xuất hiện các cục máu đông. Sợ tình huống xấu xảy ra, sau khi được sự đồng ý của gia đình, tôi đã cho mổ để cứu hai bé” .

Ông Tân cho biết: Việc thai phụ có biến chứng, bệnh viện không thể lường trước được. Tình trạng sức khỏe của thai phụ yếu và được quyết định mổ để cứu lấy hai cháu bé. Về việc gia đình nghi ngờ việc chuyền nước biển cho chị Hương dẫn đến tình trạng xấu cho sản phụ, ông Tân cho biết thêm : “Sau khi bệnh viện tiếp nhận ca bệnh, bác sĩ chuyên khoa đã cho thăm khám và lắp máy kiểm tra nhịp tim thai nhi. Thấy tình trạng tim thai yếu, bác sĩ quyết định truyền nước biển để hỗ trợ tim thai không rơi vào tình trạng xấu”.

Ông Tân cho biết thêm, việc cứu hai thai nhi là quyết định khi được sự đồng thuận giữa gia đình và các bác sĩ. Trao đổi về việc tại sao, bệnh viện chậm trễ trong việc triển khai mổ, hoặc cứu bệnh nhân sớm hơn (cụ thể là thai phụ nhập viện sau 19 tiếng đồng hồ mới được mổ), ông Tân nói: “Việc sinh đẻ thường phải để thuận theo tự nhiên, chỉ khi có sự cố thì bác sĩ mới can thiệp. Chúng tôi muốn để cho chị Hương sinh thường nhưng sự cố ngoài dự đoán xảy ra. Lúc này bệnh viện quyết định mổ để cứu 2 em bé khi thai phụ đã quá yếu”.

Về vấn đề người nhà thắc mắc việc bệnh viện không chủ động chuyển viện cho chị Hương khi sức khoẻ bệnh nhân rơi vào tình trạng xấu, ông Tân nói: “Chúng tôi chỉ chuyển viện khi đủ điều kiện an toàn cho bệnh nhân. Trường hợp chị Hương chúng tôi không thể mạo hiểm vì sức khoẻ sản phụ không ổn. Khi người nhà yêu cầu chuyển và cam kết chịu trách nhiệm, chúng tôi đã đồng ý cho chuyển” .

Hiện tại 2 bé gái vẫn đang được nằm trong phòng săn sóc đặc biệt của bệnh viện. Bác sĩ Tân cho biết: “Sức khoẻ hai bé đang tiến triển tốt, các bé đã có thể tự thở không cần máy và đã bú sữa”. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi có mặt, hai bé vẫn đang nằm miên man và thở bằng máy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang