Triệt phá hai băng nhóm giang hồ đấu súng như “cơm bữa”

Thứ Tư, 27/05/2020 17:19

|

(CATP) Ngày 26-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Nam Sách đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 13 đối tượng, trong 4 vụ án về các tội giết người, gây rối trật tự công cộng, sử dụng vũ khí trái phép vũ khí quân dụng... Các đối tượng này nằm trong những ổ nhóm đã gây ra hàng loạt vụ đấu súng kinh hoàng trên địa bàn trong thời gian qua.

Những phát súng... thị uy

Trước diễn biến phức tạp về ANTT địa bàn huyện Nam Sách, công an vào cuộc điều tra, xác định nhóm đối tượng nổi cộm gồm Nguyễn Quang Trung (tên thường gọi Trung “chéc”, SN 1984i); Nguyễn Văn Thịnh (tên thường gọi là Thịnh “rắn”, SN 1988) và Phạm Văn Huế (SN 1975, cùng ở thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), nghi vấn liên quan đến các hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê...

Quá trình thu thập tài liệu đã bước đầu làm rõ các mâu thuẫn trong quá trình hoạt động làm ăn giữa ổ nhóm đối tượng Trung “chéc" và Thịnh “rắn” và các hoạt động của Hoa.

Trước đây, Trung “chéc" và Thịnh “rắn” đều là những đối tượng trong một ổ nhóm. Sau một thời gian hợp tác, giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn, Trung “chéc" và Thịnh “rắn” tách ra thành hai nhóm nhưng vẫn hoạt động trong cùng một lĩnh vực. Cũng chính vì thế, giữa hai nhóm thường xuyên xảy ra xô xát, cãi vã nhau trên mạng xã hội và cả ngoài đời.

Trong khi hồ sơ vụ án đang được các trinh sát thu thập thì vào các ngày 13, 14-3, trên địa bàn huyện Nam Sách liên tiếp xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Vụ thứ nhất xảy ra vào khoảng 22 giờ 30 ngày 13-3 tại quán bida của Trung “chéc”, ở khu La Xuyên, thị trấn Nam Sách. Trong lúc mọi người đang chơi thì có 2 nam thanh niên đi 1 xe máy bất ngờ lao đến. Hai đối tượng dùng súng bắn 4 phát về phía nhân viên quản lý đang đứng trước cửa quán rồi tẩu thoát.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, tại Km 69+500 Quốc lộ 37 thuộc địa phận thị trấn Nam Sách xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và 1 xe máy do 2 thanh niên điều khiển. Sau khi gây tai nạn, đối tượng đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Vụ tai nạn đã làm 1 thanh niên đi xe máy là Trần Đức Quyền (SN 1998, trú quán tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) bị thương bất tỉnh tại chỗ. Tại hiện trường, Công an tỉnh Hải Dương phát hiện có 1 biển số ô tô 60C-431.77 bị rơi lại.

Chưa dừng lại, đến khoảng 1 giờ 30 ngày 14-3 tại trước cửa quán cầm đồ của Hoàng Thanh Long, tên thường gọi Long Nghiện (SN 1996, ở khu La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách (Long là em vợ của Trung “chéc"), 2 đối tượng đi ô tô đến bắn súng vào quán cầm đồ....

Đến 2 giờ ngày 14-3, tại quán cầm đồ Anh Thái ở địa chỉ 614 Trần Phú, thị trấn Nam Sách (chủ quán là Thịnh “rắn”, SN 1988) cũng bị bắn nhiều phát súng vào quán rồi bỏ đi.

Khoảng nửa giờ sau đó, tại khu vực ngã ba Ngoặt Kéo, khu La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách, khoảng 20 đối tượng sử dụng súng bắn nhau gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Khi Công an huyện Nam Sách đang điều tra, thì khoảng 17 giờ 30 ngày 14-3 có 2 đối tượng đi xe máy, bịt khẩu trang, mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm đến nhà Trung “chéc” ở số nhà 22 Mạc Đĩnh Chi, mỗi đối tượng cầm một súng xông vào phòng khách ở tầng 1 bắn nhiều phát về phía Trinh Dương Sơn (SN 1996, ở khu La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách, Sơn làm thuê cho Trung “chéc”), làm vỡ cửa kính, bể cá cảnh, anh Sơn né nằm xuống gầm bàn nên không bị thương. Sau khi gây án, 2 đối tượng lên xe máy tẩu thoát.

Các đối tượng bị bắt

Những màn đấu súng kinh hoàng

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định các vụ án đều do hai nhóm đối tượng của Trung “chéc” và Thịnh “rắn” gây ra.

Quá trình rà soát, hai đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ được Thịnh “rắn” và Nguyễn Hoàng Phúc (SN 1995, trú quán Nhân Đào, thị trấn Nam Sách, tỉnh Hải Dương). Trong đó, Nguyễn Hoàng Phúc, đối tượng từng có 3 tiền án về các tội trộm cắp, cướp tài sản loanh quanh chối tội, còn kẻ cầm đầu ổ nhóm tội phạm là Thịnh “rắn” cũng có đủ mánh khóe để đối phó với cơ quan Công an.

Sau hơn một ngày quanh co, chối tội, Phúc đã phải khai nhận vụ nổ súng đầu tiên. Sau đó, Thịnh “rắn” cũng bị khuất phục, đối tượng lần lượt khai báo ra thành phần trong ổ nhóm.

Quá trình điều tra bước đầu làm rõ: Sau khi bị Quyền và Minh sử dụng súng bắn, An và Phúc vốn là những thanh niên mới lớn, chơi bời lêu lổng. Cay cú, An và Phúc cùng với một nam thanh niên tên Huy liền sử dụng xe ô tô do Trung "chéc" giao cho quản lý đuổi theo đối phương. Khi đến đoạn Km 69+500 Quốc lộ 37 thuộc địa phận thị trấn Nam Sách, các đối tượng phát hiện Quyền và Minh đi xe máy ở phía trước.

Ngay lúc này, An đã điều khiển chiếc xe ô tô biển kiểm soát 60C-431.77 đâm vào xe máy của Quyền, Minh. Khi hai người bị ngã văng ra đường, đối tượng An vẫn không dừng tay, anh ta tiếp tục điều khiển xe ô tô đẩy chiếc xe máy trên đường. Vụ việc đã làm Quyền bị gẫy xương sườn phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương.

Khi biết đàn em của mình bị thương, Thịnh “rắn” vội có mặt tại hiện trường. Nhìn thấy chiếc biển số ô tô 60C431.77, Thịnh “rắn” biết biển số ô tô đó là của Trung “chéc” do nhóm An, Phúc quản lý; xác định Minh và Quyền bị nhóm An, Phúc, Minh đâm ô tô nên đã điều khiển xe ô tô chở 1 thanh niên tên Tùng và Nguyễn Văn Thái (SN 1998, ở khu Trại Thượng, phường Văn An, TP.Chí Linh) đi tìm xe ô tô tải gây tai nạn cho Quyền để nói chuyện nhưng không thấy.

Để dằn mặt đối phương, Thịnh “rắn” liền đến quán cầm đồ của em vợ Trung “chéc” là Hoàng Thanh Long (SN 1996, ở thị trấn Nam Sách). Khi đến nơi, Thái sử dụng súng bắn đạn ghém bắn vào nhóm của Long rồi bỏ đi.

Bị nhóm của Thịnh “rắn” thị uy, Trung “chéc” cũng tập hợp đàn em để trả thù... Khi Thịnh, Thái, Tùng đi về quán cầm đồ Anh Thái (có địa chỉ 614 Trần Phú, thị trấn Nam Sách) thì nhóm Trung “chéc” gồm Long “nghiện”, Phúc, Huy (ở Đắc Nông), Trịnh Dương Sơn, Trịnh Sơn Dương (cùng SN 1996); Trần Văn Mạnh (SN 1991); Trần Trung Kiên (SN 1996); Đinh Công Đan (SN 1989); Nguyễn Đức Tùng (SN 1999); Phạm Huy Long (SN 1999, đều ở huyện Nam Sách) và một số đối tượng khác là em của Long “nghiện” đến cửa quán cầm đồ Anh Thái. Tại đây, một trong các đối tượng đã dùng súng bắn vào trong...

Nhóm của Thịnh “rắn” cũng chống trả quyết liệt. Cụ thể, Mạnh và Thịnh “rắn” dùng súng hoa cải bắn về phía nhóm của Trung “chéc”. Sau khi nhóm Trung “chéc” bỏ đi thì Trần Đức Hưng “tên thường gọi là Hưng híp” (SN 1978 ở khu La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách), chú của Quyền thuộc nhóm của Thịnh “rắn” đã hẹn Trung “chéc” ra ngã ba Nghệ - thị trấn Nam Sách nói chuyện. Tại đây, hai nhóm đối tượng tiếp tục sử dụng súng gây ra vụ hỗn chiến kinh hoàng... Vụ việc đã làm Trung “chéc” bị thương...

Muốn thể hiện đẳng cấp, đến khoảng 13 giờ ngày 14-3, Thịnh “rắn” đã bàn bạc, chỉ đạo hai đàn em là Nguyễn Văn Vượng (SN 1998, trú tại huyện Nam Sách) mua 2 bộ quần áo mưa, 2 mũ bảo hiểm. Sau đó, đưa 2 bộ quần áo mưa, 2 mũ bảo hiểm, 1 khẩu súng cold, 1 khẩu súng bắn đạn ghém cho Trần Đức Hưng và Nguyễn Văn Thái (SN 1998, địa chỉ ở phường Văn An, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) với mục đích đi tìm nhà của Trung “chéc” bắn trả thù.

Trong quá trình đi tìm, nhóm đàn em là Vượng và Tùng đi ô tô nhìn thấy Trung ở trước cửa nhà số 22 Mạc Đĩnh Chi, thị trấn Nam Sách đã thông báo cho Thịnh “rắn”...

Trong lúc này, các đối tượng phân công Tùng, Vượng đứng gần nhà Trung cảnh giới khi Thái, Hưng bắn xong thì Tùng, Vượng điều khiển xe ô tô đi phía sau để cản đường những người truy đuổi. Đến khoảng 17 giờ 45 cùng ngày, các đối tượng đã gây ra vụ hỗn chiến nhưng rất may đã không gây thiệt hại về người.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Sỹ An về tội giết người; khởi tố 4 vụ án; khởi tố bắt tạm giam 7 bị can Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Văn Thịnh, Trịnh Dương Sơn, Nguyễn Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Vượng, Trần Đức Hưng, Nguyễn Văn Thái về tội gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn ghém, 1 ô tô là vật chứng và phương tiện gây án.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách đã khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng và tàng trữ vũ khí trái phép; đồng thời khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng gồm Phạm Thị Hoa (vợ của đối tượng Phạm Văn Huế, trú tại huyện Nam Sách); Trần Việt Tiến; Nguyễn Đình Nam (SN 2003); Nguyễn Huy Đức (SN 1996) và Trần Đức Thanh (SN 2001), đều là người làm thuê cho Huế ở lĩnh vực cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê.

Ngày 5-1, cho rằng Đức và Thanh “nhìn đểu” Mạnh đã dùng hung khí dọa Đức và Thanh. Trước mặt, Phạm Văn Huế can ngăn nhưng thực chất đối tượng đã chỉ đạo Thanh, Đức về nhà lấy súng xử lý Mạnh, Trọng. Sau khi Thanh, Đức, Tiến, Nam đi về thì Huế ở lại canh chừng Mạnh và Trọng. Đức và Tiến đi về quán Spa của con gái Huế lấy 1 khẩu súng cold và 6 viên đạn, rồi cùng Thanh và Nam đi về nhà Huế, gặp Phạm Thị Hoa (là vợ Huế) kể lại chuyện xô sát ở quán ăn và xin phép Hoa lấy 1 khẩu súng bắn đạn ghém và 3 viên đạn, 1 con dao bầu, đi gây án.

Sau đó, Thanh, Đức, Tiến, Nam đi thẳng đến quán, Đức cầm súng cold, Thanh cầm súng bắn đạn ghém, Tiến cầm dao, Nam cầm ghế xông vào đánh Mạnh, Trọng, trong đó Manh bỏ chạy vào bên trong đến cửa nhà vệ sinh thì ngã và bị Thanh dùng súng bắn 1 phát vào tỉ lệ thương tật là 19%...

Sau khi bị bắt giữ, lời khai của các đối tượng vụ án cho thấy sự tinh quái của vợ chồng Hoa trong việc trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Công an. Hoa đã liên hệ với các đối tượng từng quen biết trước đây, tổ chức cho nhóm đối tượng gây án bỏ trốn; đồng thời cất giữ tang vật của vụ án để gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Không dừng lại ở đó, ngày 10-5, khi Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Nam Sách triệu tập đến trụ sở làm việc, Hoa cũng dở đủ mọi mánh khóe để né tránh làm việc. Lúc đầu đối tượng nói bị bệnh cao huyết áp, sau đó lại nói rằng đang mang thai... Quá trình đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã chứng minh được hành vi phạm tội của Hoa; buộc đối tượng khâm phục, khẩu phục.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Nam Sách tiếp tục điều tra, bắt giữ các đối tượng có liên quan đến vụ án đang bỏ trốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang