Trồng cây anh túc trong nhà để chữa bệnh, chăm lợn

Thứ Bảy, 26/03/2016 13:34  | Quốc Huy

|

​(CAO) Được công an mời lên làm việc vì trồng cây anh túc (cây thuốc phiện), hai nông dân thường trú tại thôn Điềm Tây, xã Minh Phượng, huyện Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên) trả lời trồng cây anh túc để chăm lợn khỏi bị ốm và để chữa bệnh.

Ngôi nhà ông Doanh nơi Công an phát hiện trồng cây anh túc trên nóc nhà

Ngày 23-3, khi nhận được tin báo của người dân, Công an huyện Tiên Lữ - Hưng Yên nhanh chóng kiểm tra nhà ông Nguyễn Hữu Doanh (SN 1954, trú tại thôn Điềm Tây xã Minh Phượng, huyện Tiên Lữ) thì phát hiện trên nóc của căn nhà một tầng rộng chừng 14m2 có một vườn cây anh túc đang thời kỳ sinh trưởng. Dưới sự chứng kiến của ông Phạm Văn Sáng – Trưởng thôn Điềm Tây công an tiến hành lập biên bản nhổ bỏ vườn cây anh túc này và thu giữ được gần 20kg cây anh túc tươi.

Cùng thời điểm này cũng ở thôn Điềm Tây, công an còn phát hiện tại góc vườn nhà ông Phạm Văn Dong (SN 1964) có trồng khoảng 20 cây anh túc. Khi thấy lực lượng công an đến nhà, ông Dong vội vàng nhổ số cây anh túc trên và định "phi tang" nhưng cơ quan Công an thu giữ, cân được hơn 2kg.

Làm việc với cơ quan Công an huyện Tiên Lữ, ông Doanh cho biết, ông bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ông uống rất nhiều thuốc, tháng nào ông cũng phải đi bệnh viện chữa bệnh nhưng vẫn không khỏi. Chỉ cần trái gió trở trời là ông cảm thấy khó chịu trong người. Tình cờ khoảng tháng 11-2015, ông gặp một người quê ở Sơn La, xuống buôn bán nhãn tại địa phương. Người này “kỉ niệm” ông 2 cây anh túc và bảo không bán mà chỉ cho về trồng.

Một số hình ảnh cây, hoa thuốc phiện (ảnh mang tính minh hoạ)

Sau đó, ông đem về trồng trên nóc căn nhà cũ, cây ra hoa, kết quả rồi "nhân giống" được khoảng 20 cây... và ông chỉ để uống thử chữa bệnh chứ không buôn bán gì hay cho ai. Nhưng cây mới ươm, trồng chỉ bằng gang tay, chưa kịp uống thì bị công an phát hiện và thu giữ...

Còn ông Dong thì cho biết, không hiểu sao mấy năm gần đây gia đình ông rất "lận đận" trong việc chăn nuôi, nuôi gà thì chết, nuôi lợn thì lợn toi. Vợ chồng ông chăn được 3 con lợn nái sinh sản nhưng không hiểu sao lợn của gia đình ông rất hay bị tiêu chảy. Có người "mách nước" nói rằng cho lợn ăn cây anh túc là hết bệnh nên ông "tò mò" xin vài cây về trồng thử với mục đích chỉ để chữa bệnh cho lợn xem sao...?!

Thời gian qua câu chuyện uống rượu ngâm cây, hoa, quả, rễ cây anh túc sẽ chữa được bách bệnh đặc biệt có tính năng chữa bệnh và tăng cường sinh lực và có tác dụng lớn đối với sức khỏe tình dục của cánh đàn ông... Vì vậy khiến nhiều đấng mày râu trồng, săn lùng tìm mua loại cây, rượu này.

Hàng nghìn lít rượu ngâm cây thuốc phiện bị Công an Yên Bái thu giữ trong một vụ án

Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ một số cơ quan kiểm định thì rượu thuốc phiện hoàn toàn không có chức năng chữa bệnh. Thậm chí nếu trong rượu có ngâm quả thuốc phiện thì xét nghiệm cho thấy, người sử dụng có kết quả dương tính với ma túy, kèm theo đó là các bệnh về tim, mạch và tiêu hóa. Đây là một kết quả thực sự bất ngờ và đáng lo ngại đối với những người sử dụng.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Tâm, nguyên Trưởng khoa Dược của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết: "Hiện chưa có một đề tài nghiên cứu cụ thể nào về tác dụng của rượu ngâm cây thuốc phiện, nhưng ở rễ cây thuốc phiện vào từng thời điểm sẽ chứa chất moocphin bởi rễ cây chưa chuyển hết các chất đó lên thân cây và lên quả. Do vậy khi uống rượu ngâm loại rễ cây này nhiều khả năng gây nghiện rất cao, mọi người không nên uống loại rượu này...".

Còn Bác sỹ Nguyên, cán bộ khoa chống độc Bệnh viện Bạch Mai thì cho biết: "Thuốc phiện là một chất gây nghiện, nếu dùng trong chuyên môn cũng phải đúng liều lượng, theo đúng chỉ định của bác sỹ, tự tiện dùng trong thời gian dài có thể gây nghiện. Uống rượu ngâm cây, rễ, hoa, quả... thuốc phiện thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường ruột và hệ thần kinh.

Bình thường, khi bị ngộ độc rượu, người bệnh có thể bị suy hô hấp, thở yếu thậm chí là ngừng thở nếu bị ngộ độc nặng. Nếu rượu được pha thêm với thuốc phiện sẽ có tác dụng độc tính lên hệ thần kinh. Ban đầu, người sử dụng có thể cảm thấy khoan khoái nhưng nếu dùng lâu dài thì có thể nguy hiểm cho tính mạng vì gây ức chế thần kinh, rất dễ bị ngộ độc. Nguy kịch hơn khi cả hai chất kích thích đó cùng lúc tác dụng lên hệ thần kinh, không thể kiểm soát được...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang