Từ điều tra của Báo CATP về đường dây lừa đảo bằng sổ đỏ giả: Cấp phúc thẩm tạm hoãn phiên tòa

Thứ Năm, 31/03/2016 11:13

|

(CAO) Các đối tượng dùng sổ đỏ từ nhiều nguồn khác nhau như: từ trộm cắp, gia chủ bị thất lạc… hay từ chính gia chủ mang cầm cố...

TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử hình sự phúc thẩm vụ lừa đảo bằng sổ đỏ giả tại Q. Thủ Đức, vào chiều 29-3-2016. Ba “nữ quái” bị truy tố lần này vì cầm đầu đường dây là Phạm Thị Na (SN 1965, ngụ quận Thủ Đức), Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1968) và Phạm Thị Kính (SN 1955, cùng ngụ huyện Củ Chi).

Ba “nữ quái” trước tòa

Theo cáo trạng, ngày 28-12-2013, Tâm và Na bàn nhau mang sổ đỏ mang tên Trần Thị Chiều đến nhà chị P.T.K.D (ngụ P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức) để vay số tiền là 40 triệu đồng.

Tâm và Na nhờ đối tượng còn lại là Trần Thị Kính “đóng vai” Trần Thị Chiều. Vài ngày sau, ngày 18-1-2014, các “nữ quái” này tiếp tục đến nhà chị D vay thêm 50 triệu đồng.

Ngoài hai lần này, ba “nữ quái” còn có đến năm lần lừa đảo chị D để vay tiền cũng bằng thủ đoạn dùng sổ đỏ giả, CMND giả, sổ hộ khẩu giả để lấy của nạn nhân hơn 300 triệu đồng.

Cơ quan công an làm rõ, các đối tượng nói trên dùng sổ đỏ từ nhiều nguồn khác nhau như: từ trộm cắp, gia chủ bị thất lạc… hay từ chính gia chủ mang cầm cố cho chúng. Sau đó chúng cạo sửa, cập nhật thêm thông tin sang nhượng, rồi dùng kỹ thuật in ấn để làm giả con dấu, chữ ký. Cuối cùng chúng dán ảnh vào CMND, làm hộ khẩu giả rồi mang đến cầm cố cho chị D lấy tiền.

Bị cáo Tâm bị tạm giam

Vì tình tiết vụ án phức tạp nên tại phiên tòa phúc thẩm, hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên hoãn phiên tòa để làm rõ các nội dung liên quan.

Trước đó, trong năm 2014, Báo CATP đã có nhiều bài điều tra, phanh phui về một đường dây “nữ quái” chuyên dùng sổ đỏ, trong đó có nhiều sổ đỏ giả để lừa đảo.

Sau đó, công an quận Thủ Đức đã bắt được ba đối tượng nêu trên. Vì tính chất phức tạp của vụ án nên cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Thủ Đức đã tách vụ việc làm hai vụ án khác nhau.

Bị cáo Tâm được dẫn giải ra xe, về trại giam

Ngày 15-12-2015 vừa qua, tòa án nhân dân Q. Thủ Đức đã đưa vụ án ra xét xử hình sự sơ thẩm, truy tố các bị cáo tội đầu tiên là “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, còn tội “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức” sẽ xét xử sau.

Căn cứ vào mức độ phạm tội của các bị cáo, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Tâm 2 năm 6 tháng tù giam; Phạm Thị Na 6 tháng 23 ngày tù giam; Phạm Thị Kính một năm tù treo; buộc các bị cáo có trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự cho chị D.

Cho rằng, bản án sơ thẩm xử quá nhẹ nên nạn nhân đã làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm nhằm tăng hình phạt và tăng mức độ bồi thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang