Vụ lừa đảo hơn 88 tấn ruốc khô: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, tòa trả hồ sơ

Thứ Năm, 17/03/2016 09:04

|

(CATP) Về vụ lừa đảo 88 tấn ruốc khô có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và vi phạm tố tụng nghiêm trọng (Báo Công an TP.HCM đã có bài phản ánh), ngày 14-3-2016, tại trụ sở TAND tỉnh Kiên Giang, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm của TAND tỉnh Kiên Giang.

Đại diện VKSND Cấp cao cho rằng, mọi giao dịch của bị cáo và bị hại đều diễn ra tại quận 7, TP.HCM, nên việc điều tra, truy tố và xét xử tại Kiên Giang là sai thẩm quyền về lãnh thổ. Khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã nói lời sau cùng nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) quay lại phần thẩm vấn mà không có lý do là “vi phạm tố tụng”.

Cơ quan công tố cũng cho rằng, hồ sơ vụ án cho thấy bà Trần Thị Dung có liên quan đến hành vi lừa đảo của bị cáo Linh, nhưng cấp sơ thẩm không làm rõ vai trò của bà này. Do đó, đại diện VKSND Cấp cao đề nghị hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại và đã được HĐXX phúc thẩm chấp nhận.

Theo hồ sơ vụ án, Mai Thị Tuyết Linh (SN 1985, ngụ Trà Vinh) hành nghề mua bán thủy sản, cuối năm 2012 thiếu nợ nhiều người trong đó có bà Trần Thị Dung (SN 1966, ngụ P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu) nên bỏ lên TP.HCM lánh mặt. Không liên lạc được với Linh, bà Dung nhờ gia đình Linh nhắn tin giùm. Sau đó, Linh gọi điện thoại cho bà Dung. Thông qua bà Dung, Linh biết ông Nguyễn Văn Sinh ở thị xã Hà Tiên (Kiên Giang), là giám đốc Công ty Trang Ngọc Phát, hiện có hơn 100 tấn ruốc khô đang gửi tại kho lạnh Con Gấu ở Q7, TP.HCM.

Bị cáo Mai Thị Tuyết Linh

Sau đó Linh dùng sim điện thoại không đăng ký gọi cho ông Sinh, xưng là Trang, “vẽ” ra chức danh là giám đốc Công ty Khánh Hòa Trung ở TP.Nha Trang (Khánh Hòa) có nhu cầu mua ruốc khô. Nghe vậy, ông Sinh đồng ý bán. Sau khi mua hơn 134 tấn ruốc khô của ông Sinh, Linh mang đi bán cho nhiều công ty khác và thương lái ở các chợ với giá thấp hơn nhiều so với giá mua. Số tiền thu được, Linh chỉ trả cho ông Sinh một ít (Linh còn nợ ông Sinh trên 4,4 tỷ đồng, tương đương hơn 88 tấn con ruốc khô), số còn lại Linh dùng để trả cho bà Dung 1 tỷ đồng và một số chủ nợ khác. Sau đó Linh bỏ trốn cho đến khi bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang bắt tại một nhà trọ ở Q7, TP.HCM.

Tại tòa sơ thẩm do TAND tỉnh Kiên Giang xét xử vào cuối tháng 8-2015, tuyên bị cáo Mai Thị Tuyết Linh 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc phải trả cho ông Sinh số tiền mà Linh đã chiếm đoạt. Đối với bà Trần Thị Dung, tòa nhận định chưa đủ cơ sở chứng minh là đồng phạm với Linh trong vụ lừa đảo này.

Không đồng ý với phán quyết của tòa và cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, ông Nguyễn Văn Sinh đã làm đơn kháng cáo ngay sau phiên sơ thẩm. Ông Sinh bức xúc: “Trong quá trình truy tố, xét xử vụ án, tôi luôn cho rằng các cơ quan bảo vệ pháp luật của Kiên Giang đã truy tố, xét xử sai thẩm quyền và bỏ lọt tội phạm, nhưng không được xem xét, khiến tôi tốn rất nhiều thời gian, công sức đi lại. Nay cấp phúc thẩm đã nhận ra những sai sót của cấp sơ thẩm. Tôi mong rằng khi điều tra, truy tố, xét xử lại, các cơ quan bảo vệ pháp luật phải làm rõ vai trò của những đối tượng liên quan, tránh bỏ lọt tội phạm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang