Đón đầu, trấn áp tội phạm khu giáp ranh

Thứ Năm, 17/03/2016 08:58  | Minh Thắng

|

(CATP) Đón trước tình hình tội phạm sẽ tạm thời dạt về các vùng ven ẩn náu, hoạt động sau đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của Công an TPHCM, lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đã lên phương án đón đầu, quyết tâm “giăng lưới”...

Trách nhiệm thuộc Bí thư và Chủ tịch

Đồng hành cùng TP.HCM ra quân trấn áp các loại tội phạm để giữ vững tình hình an ninh trật tự tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, ngày 9-3, Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức, triển khai nhiệm vụ phòng chống tội phạm năm 2016.

Công an phối hợp điều tra một vụ án hình sự

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái nhận định, cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm luôn dai dẳng. Vì thế không chỉ có ngành công an mà các ngành liên quan cũng cần có phương án phối hợp đấu tranh hiệu quả, không để xảy ra tình trạng khu phố/ấp đạt danh hiệu văn hóa mà tội phạm và tệ nạn ma túy, cờ bạc, mại dâm diễn ra tràn lan. “Tại tỉnh Đồng Nai, nhiều địa phương đang thi đua đạt danh hiệu “nông thôn mới” thì vấn đề an ninh trật tự xã hội là một tiêu chí cần phải quan tâm hàng đầu” - ông Thái nêu rõ.

Cũng theo ông Đinh Quốc Thái, từ nay đến hết tháng 5-2016 là thời điểm hết sức nhạy cảm, khi chính quyền TPHCM đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, nên các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp sẽ chuyển sang các địa bàn giáp ranh để hoạt động. Đây cũng chính là thời điểm diễn ra các hoạt động chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Vì vậy, ông Đinh Quốc Thái yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các sở, ban, ngành; công an tỉnh rà soát, đánh giá những yếu kém của địa phương, nhất là tình hình hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để tập trung lực lượng tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm.

Công an các vùng giáp ranh phải thường xuyên liên lạc Công an TP.HCM nắm tình hình các băng nhóm tội phạm, để có phương án phối hợp triệt phá kịp thời. Nơi nào để xảy ra nhiều tội phạm, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản... thì trách nhiệm thuộc Bí thư cấp ủy và Chủ tịch UBND cùng cấp. Trường hợp phát hiện cán bộ đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, hoặc bao che tội phạm phải bị kiểm điểm, xử lý nghiêm.

Đón đầu tội phạm

Tương tự Đồng Nai, để đón đầu tội phạm ở TPHCM dạt về, ngày 10-3, Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cũng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn giáp ranh năm 2015 và triển khai những phương án đấu tranh với tội phạm trong thời gian tới.

Năm 2015, trên địa bàn giáp ranh giữa 5 đơn vị, gồm: Dĩ An, Thuận An (Bình Dương), Thủ Đức, quận 12 (TPHCM) và TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã xảy ra 964 vụ phạm pháp hình sự. Trong số này, các địa phương đã điều tra làm rõ 814 vụ (đạt 84,4%), bắt 1.013 đối tượng.

Tang vật của một băng nhóm xã hội đen do Công an thị xã Dĩ An triệt phá

Đạt được kết quả trên là nhờ công an các địa phương đã phối hợp trao đổi thông tin các vụ việc phạm pháp hình sự, về các đối tượng hoạt động trên địa bàn giáp ranh, qua đó tạo hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, mang lại ổn định trên địa bàn giáp ranh. Cùng với đó, nhờ phối hợp tuần tra giữa các địa phương, lực lượng công an đã kịp thời bắt giữ, ngăn chặn hàng loạt đối tượng trộm cắp và cướp tài sản.

Chỉ đạo tại hội nghị, đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương yêu cầu, công an các địa phương cần phải tiếp tục duy trì phối hợp, qua đó sẽ cải thiện địa bàn ngày càng trong sạch hơn.

Theo đại tá Nguyễn Hoàng Thao, khi quan hệ phối hợp giữa các địa phương được củng cố, truyền thống gắn bó được phát huy thì mục đích phòng chống tội phạm sẽ đạt được.

“Băng nhóm tội phạm ở vùng này nặng nề nhất của tỉnh Bình Dương. Để công tác đấu tranh với tội phạm có hiệu quả, cần có phương pháp phối hợp quản lý đối tượng sưu tra, tuần tra thật tốt, từ đó tình hình an ninh trật tự vùng giáp ranh sẽ được giữ vững, tội phạm sẽ được đẩy lùi”, ông Thao nêu rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang