Vụ ẩu đả gây xôn xao trước chợ Bến Thành: Bắt 4 kẻ cầm đầu

Thứ Hai, 17/06/2019 10:27  | Thanh Huyền

|

(CATP) Rạng sáng ngày đầu năm mới dương lịch 2019, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, một nhóm 20 đối tượng đã sử dụng hung khí lao vào tấn công 3 người gây thương tích phải đi cấp cứu.

Đáng nói vụ việc xảy ra giữa khu vực trung tâm TP.HCM gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn. Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ huy CAQ1 về việc tập trung đánh mạnh các loại tội phạm có băng, nhóm xã hội đen, sau hơn 5 tháng vào cuộc điều tra, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đã bắt được 4 kẻ cầm đầu để xử lý về hành vi cố ý gây thương tích.

VỤ HỖN CHIẾN LÚC RẠNG SÁNG

Khoảng 2 giờ sáng 1-1-2019, trong khi hầu hết người dân đang ngon giấc thì tại khu vực trung tâm thành phố vẫn vô cùng náo nhiệt.

Lúc này, nhóm thanh niên người Hải Phòng gồm: Hoàng Thế Dũng (SN 1980), Lưu Trung Khoa (SN 1983), Trần Việt Cường (SN 1985), Hoàng Ngọc Thanh (SN 1986) và khoảng 20 người (không rõ lai lịch) đến quán hủ tiếu trước nhà số 146 Lê Thánh Tôn, P.Bến Thành (Q1) do anh Phạm Văn Thanh (SN 1971) làm chủ để ăn hủ tiếu đêm.

Do không có chỗ ngồi nên anh Thanh mời nhóm của anh Dũng qua ngồi ăn ở góc giao lộ Phan Bội Châu - Lê Thánh Tôn. Sau khi ăn xong một số người ra về, còn lại anh Dũng, Khoa, Cường, Thanh và khoảng 10 người ngồi lại nói chuyện.

Hình ảnh vụ hỗn chiến do camera ghi lại

Đến 2 giờ 30 cùng ngày Trần Anh Vũ (SN 1984, ngụ Q4) được Xuân Trường (chưa rõ lai lịch) chở bằng xe máy chạy ngược chiều ngang qua nhóm anh Dũng đang ngồi nên xảy ra mâu thuẫn, cự cãi.

Sau đó, Xuân Trường chở Vũ đến gặp Đinh Thanh Tùng (SN 1991, ngụ Q7) và nhóm đối tượng sinh sống tại Q4 gồm: Nguyễn Minh Trường (SN 1995), Ngô Hoài Ân (SN 1995), Bùi Tấn Lộc (SN 1999), Nguyễn Tuấn Kiệt (SN 1996), Đặng Hoàn Kiếm (SN 1997), Mai Hồng Huy (SN 1997)... và khoảng gần 20 người (chưa rõ lai lịch) đang ngồi nhậu tại giao lộ Phan Bội Châu - Lê Lợi.

Tại đây, Vũ nói với đồng bọn vừa bị nhóm anh Dũng chửi và hăm họa nên tất cả mang theo hung khí hùng hổ kéo đến tìm nhóm anh Dũng. Thấy nhóm đối phương đằng đằng sát khí, yếu thế nhóm anh Dũng tháo chạy.

Tuy nhiên, nhóm của Ân, Tùng, Trường không chịu buông tha mà đuổi theo tấn công, đánh cho đến khi anh Dũng gục ngã trước cửa Đông chợ Bến Thành. Trên đường tháo chạy, anh Khoa, Cường cũng bị nhóm này đuổi đánh gây thương tích.

Gây án xong, nhóm của Ân, Tùng, Trường nhanh chóng tìm đường bôn tẩu. Các nạn nhân được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.

Sau khi điều trị vết thương ngày 3-1-2019, các nạn nhân mới tìm đến cơ quan CAQ1 trình báo sự việc. Tiếp nhận nguồn tin, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 kết hợp với Viện kiểm sát nhân dân Q1 nhanh chóng tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu giữ 1 cây gỗ đường kính 5cm, dài 1,65m, một số mảnh nhựa, mảnh sành, thủy tinh bị vỡ có dính nhiều vết máu, một đôi dép nhựa màu đen, 1 cục bê tông và 1 thanh kim loại dài gần 4m.

Trích xuất hình ảnh camera tại khu vực cửa Đông chợ Bến Thành ghi nhận: Từ 2 giờ 30 - 2 giờ 35 phút ngày 1-1-2019, có hai thanh niên cởi trần, chở nhau trên xe máy chạy đến góc đường Phan Bội Châu - Lê Thánh Tôn thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm thanh niên đang ngồi tại đây.

Ít phút sau, nhóm thanh niên đang ngồi nhậu tại góc đường Phan Bội Châu - Lê Lợi kéo đến đánh nhau với nhóm thanh niên ở góc đường Phan Bội Châu - Lê Thánh Tôn, ném đá, ghế vào nhau đồng thời dùng hung khí tấn công đối phương loạn xạ.

Sau đó, các đối tượng tiếp tục rượt đuổi nhóm anh Dũng. Cụ thể, một thanh niên dùng ghế đánh anh Dũng ngã xuống đường, tiếp đó có khoảng 7 thanh niên dùng hung khí lao vào đánh hội đồng cho đến khi anh ngã gục.

Truy xét nhanh mấy ngày sau đó, trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đã đưa các đối tượng Lê Hoài Ân, Bùi Tấn Lộc, Nguyễn Tuấn Kiệt, Đặng Hoàn Kiếm, Mai Hồng Huy về trụ sở làm rõ. Lúc đầu các đối tượng này rất ngoan cố, khai báo quanh co hòng trốn tội. Tuy nhiên, trước sự đấu tranh quyết liệt của các chiến sĩ cảnh sát hình sự, chúng phải khai báo chân tướng sự thật.

Theo đó, Lộc khai có lấy cây quay dù bằng nhôm đưa cho Tùng để đánh nhóm anh Dũng nhưng không trúng ai. Còn Lộc thì dùng trái dừa, ghế nhựa ném về phía anh Dũng nhưng cũng không trúng. Kiệt khai không tham gia đánh nhau và không thấy ai gây thương tích cho nhóm anh Dũng nhưng dùng xe máy chở Trường đuổi đánh nhóm anh Dũng. Sau đó Trường xuống xe đánh nhóm anh Dũng còn mình chỉ đứng quan sát.

Huy khai có đánh nhau với nhóm anh Dũng, cụ thể có đá nhiều cái vào người anh Dũng. Huy chỉ thấy Ân cùng nhóm 6 đối tượng đánh anh Dũng gây thương tích. Kiếm khai có đánh nhau nhưng không trực tiếp đánh Dũng mà thấy Trường, Tùng dùng gậy, Vũ, Hữu, Ân đánh anh Dũng gây thương tích. Ân khai nhận dùng cây sắt đánh nhau cụ thể trực tiếp đánh vào người anh Dũng gây thương tích. Sau đó, Ân ném hung khí vào thùng rác ở gần hiện trường để phi tang. Ân cũng cho biết Tùng, Trường cầm cây sắt đánh anh Dũng....

LẦN THEO DẤU VẾT KẺ GÂY ÁN

Vụ việc xảy ra vào ban đêm, rất nhiều đối tượng tham gia, lời khai của các đối tượng còn nhỏ giọt, chứng cứ vụ án còn mong manh khiến nhiều lúc vụ án như cuộn chỉ rối. Tuy nhiên, trước vụ việc đặc biệt nghiêm trọng và sự chỉ đạo quyết liệt từ phía Ban chỉ huy CAQ1, các chiến sĩ Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đã không nản trí, nhiều ngày kiên trì nắm bắt nguồn tin về nhóm đối tượng này.

Từ lời khai ban đầu của các đối tượng liên quan cũng như các tài liệu thu thập được từ hình ảnh camera, CA xác định những đối tượng trực tiếp gây thương tích cho nhóm anh Dũng gồm Trần Anh Vũ, Đinh Thanh Tùng, Nguyễn Minh Trường và Ngô Hoài Ân.

Kết quả giám định thương tật cho thấy, anh Hoàng Thế Dũng bị vết thương thấu ngực phải gây tràn khí màng phối (đã được phẫu thuật), 1 vết thương bị đâm trên vùng ngực phải cùng nhiều vết thương trên cơ thể... tỷ lệ thương tật là 24%.

Anh Lưu Trung Khoa bị đa chấn thương phần mềm cùng nhiều vết thương do các vật sắc nhọn gây ra với kết quả thương tật là 25%.

Anh Trần Việt Cường bị đa chấn thương phần mềm với nhiều vết thương ở tay chân và cơ thể với tỷ lệ thương tật là 18%...

Tất cả các nạn nhân đếu thống nhất quan điểm, yêu cầu CA xử lý nghiêm các đối tượng đã gây thương tích cho mình.

Bốn đối tượng liên quan bị bắt giữ

Ngày 4-4, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Sau khi xác định được thân nhân lai lịch của các đối tượng gây án nhưng khi tìm về địa phương thì Trần Anh Vũ, Đinh Thanh Tùng, Nguyễn Minh Trường không có mặt tại địa phương.

Nhận định các đối tượng này rất lưu manh, sử dụng nhiều thủ đoạn để che dấu tung tích nên chỉ huy Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đã phải vạch ra nhiều phương án tác chiến, trong đó đặc biệt chú ý đến các mối quan hệ xã hội của những đối tượng này. Và cuối cùng mọi sự cố gắng đã thu được những thành quả đáng mừng.

Ngày 13-6, nguồn tin trinh sát nhận được Tùng sẽ có mặt tại một bữa tiệc tại nhà hàng trên đường Trần Hưng Đạo (Q1), tổ trinh sát đã tổ chức đón lõng, bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của đối tượng và những người chứng kiến.

Đối diện với các chiến sĩ công an, biết không thể bao biện cho hành vi của mình Tùng đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó y là người trực tiếp cầm cây sắt đánh anh Dũng gây thương tích. Từ lời khai của Tùng, trinh sát hình sự nhanh chóng bắt được Trần Anh Vũ và Nguyễn Minh Trường.

Tra tay vào còng, chúng vẫn không thể ngờ đã thay tên đổi họ, liên tục di chuyển đến nhiều nơi để trốn tránh nhưng vẫn có ngày sa lưới.

Trần Anh Vũ khai, sau khi bị nhóm của anh Hoàng Thế Dũng chửi và hăm dọa nên đã rủ Tùng, Trường đến gặp nhóm Dũng để giải quyết ân oán và đã xảy ra hỗn chiến. Khi anh Dũng bị đánh ngã xuống đất thì Tùng, Trường cầm cây sắt và một số tên đồng bọn lao vào tấn công anh Dũng. Vũ cũng lao vào đá liên tiếp vào bụng cho đến khi anh Dũng gục xuống. Còn Trường cũng hoàn toàn thừa nhận việc đã sử dụng cây sắt đánh nhiều nhát khiến anh Dũng bị thương...

Từ các chứng cứ thu thập được cũng như lời khai của các đối tượng trực tiếp tham gia gây án, nhận thấy có đủ cơ sở xử lý hình sự Trần Anh Vũ, Đinh Thanh Tùng, Nguyễn Minh Trường, Ngô Hoài Ân về hành vi cố ý gây thương tích, ngày 15- 6, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can này để tiếp tục điều tra, làm rõ. Ngoài những đối tượng trên, hiện CAQ1 vẫn tiếp tục làm rõ vai trò của những đối tượng liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang