Vụ chạy điểm vào một số trường Đại học gây xôn xao dư luận: Nhiều vấn đề cần phải làm rõ

Thứ Hai, 24/10/2016 09:57  | Lê Bình

|

(CAO) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Vũ Thị Tuyết Trinh (SN 1965, ngụ tại P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng qua việc chạy điểm, chạy trường, chạy việc.

Cùng với thời điểm này, chị Lâm Ngọc Huỳnh, (SN 1996, con của bà Trinh) đã làm đơn kêu cứu gửi Báo CATP và cho rằng, đây là vụ án liên quan đến nhiều người, có những điều khuất tất rất cần được làm rõ.

Theo tường trình của bà Trinh tại Báo CATP trước khi bị Công an Bình Dương bắt: khoảng tháng 1-2015, bà Trinh được một người bạn là bà Ngô Anh Nga (ngụ tại đường Lã Xuân Oai, Q.9) giới thiệu làm quen với ông Trần Anh Tuấn (P.Bình Trưng Đông, Q.2, TP.HCM). Tuấn giới thiệu mình đang công tác Phòng CSGT – Công an một tỉnh ở miền Trung và có mối quan hệ rất rộng với các cán bộ ở trung ương, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và có thể lo vào một số trường Đại học, hoặc chạy việc trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM…

Tin lời của Tuấn, bà Trinh đã nhận chạy vào đại học cho 6 trường hợp để vào đại học cảnh sát, đại học y – khoa Phạm Ngọc Thạch, xin làm y sĩ, ngân hàng… với tổng số tiền khoảng 2 tỷ đồng.

Qua những phi vụ này, bà Trinh cho biết Tuấn đã nhận trước 1 tỷ, số tiền còn lại sẽ giao hết khi thí sinh có giấy báo nhập học. Tuấn liên tục hối bà Trinh kiếm thêm người, kể cả trường hợp xin việc, để y nhờ các đồng chí lãnh đạo "lo" luôn một thể. Chưa hết, thời gian này, ông Tuấn còn vay mượn thêm nhiều lần với số tiền lên đến gần 9 tỷ đồng. Tất cả những lần này, bà Trinh đã chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, làm giấy biên nhận giữa hai người cũng như việc ghi âm xác nhận ông Tuấn nhận tiền để chạy trường.

Tháng 10-2015, Tuấn không lo được một trường hợp nào vào đại học như đã hứa. Ông ta đi nơi khác sinh sống để lánh mặt, còn bà Trinh thì bị các nạn nhân đòi tiền ráo riết. Sau nhiều ngày tìm kiếm, bà Trinh đã gặp được Tuấn tại trụ sở Công ty Bắc – Trung – Nam (chuyên khai thác đá ở Cam Ranh – Khánh Hòa). Tuấn đã viết giấy nhận nợ bà Trinh với tổng số tiền 11,2 tỷ đồng và đưa cho bà Trinh một QSDĐ tại số 138-140 Hùng Vương – Cam Ranh có diện tích 3.540m2 để làm tin.

Lâm Ngọc Huỳnh – con của nghi can Vũ Thị Tuyết Trinh kêu oan cho mẹ tại Báo CATP 

Chờ suốt 3 tháng không thấy Tuấn trả tiền, Trinh được bà Phạm Thị Thu Hoa (ngụ tại Q.3, TP.HCM, cũng do bà Nga giới thiệu) để nhờ tìm Tuấn đòi tiền với điều kiện bà Hoa phải cầm theo “QSDĐ gốc” Tuấn đã đưa để thực hiện việc khiếu kiện. Và rồi,Tuấn thì không thấy đâu và QSDĐ này cũng không thấy bà Hoa trả lại, mặc dù bà Trinh nhiều lần đi đòi. Bà Trinh cho rằng cả ba người gồm ông Tuấn, bà Nga và bà Hoa đã cấu kết để đưa mình vào tù còn họ thì ung dung ở ngoài với số tiền chiếm đoạt được.

Để giữ lời hứa với những người đã đưa tiền, vợ chồng bà Trinh đã bán một căn nhà để trang trải một phần nợ. Tuy nhiên, một số nạn nhân bức xúc làm đơn tố cáo nên ngày 19-9-2016, CQĐT Công an Bình Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bà Trinh để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để tìm hiểu về vụ án này, ngày 20-10-2016, chúng tôi đã đến quận 9 để gặp bà Ngô Anh Nga và bà Nga cũng thừa nhận mình quen biết Trinh đã lâu. Bà Nga cho rằng mình không phải là người trực tiếp giới thiệu ông Tuấn cho bà Trinh (một người bạn của bà Nga tên là Dịp ngụ tại Cà Mau – có quan hệ với nhiều quan chức giới thiệu, công an Bình Dương cũng đã mời bà Dịp xác minh thông tin do bà Trinh khai báo) còn việc bà Trinh và ông Tuấn làm ăn gì với nhau thì bà Nga không biết.

Chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với bà Dịp nhưng người này cho biết đang ở Cần Thơ, khi nào về sẽ gặp phóng viên. Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên hệ với ông Tuấn nhưng máy bị tắt, liên hệ qua điện thoại với bà Hoa (kể cả nhắn tin) nhưng không ai nghe máy.

Theo thông tin từ công an Bình Dương, hiện tại CQĐT đang làm rõ lời khai và những chứng cứ của bà Vũ Thị Tuyết Trinh cung cấp, và nếu phát hiện có đồng phạm sẽ tiếp tục mở rộng vụ án xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện vụ việc đang được tiếp tục xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang