Đối tượng Trần Mạnh Cường thời điểm bị Công an bắt giữ
Theo đó, với thủ đoạn yêu cầu khách hàng cung cấp số tài khoản để nhận tiền giải ngân, Trần Mạnh Cường đưa thêm cả số tài khoản khác của mình để nhận tiền giải ngân rồi chiếm đoạt 12,8 tỷ đồng của 18 khách hàng, sau đó bỏ trốn.
Chơi tiền ảo, "nướng" tiền thật
Ngày 12/9/2023, Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng cho biết, đã di lý đối tượng Trần Mạnh Cường (SN 1992, HKTT: tổ 2, khu phố 6, P. Phước Long B, TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh; nguyên cán bộ tín dụng thuộc LienVietPostBank Bảo Lộc) về Lâm Đồng để điều tra, xử lý theo pháp luật về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Được biết, sau khi phát giác đối tượng Cường lừa dối khách hàng và ngân hàng để chiếm đoạt tài sản của các khách hàng vay, LienVietPostBank Bảo Lộc đã sa thải đối tượng, đồng thời gửi đơn tố cáo đến Công an Lâm Đồng. Cùng đó, nhiều công dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có đơn tố cáo Trần Mạnh Cường đến cơ quan Công an.
Sau khi bị cho nghỉ việc, Cường bỏ trốn về TPHCM, sau đó thực hiện vụ trộm cắp tài sản, lấy thẻ tín dụng của bạn rồi đi rút tiền tại một ngân hàng, bị tố cáo và bị Công an Q.Tân Bình - TPHCM khởi tố, bắt giam. Cuối tháng 7/2023, Phòng PC01 Công an Lâm Đồng đã di lý đối tượng về Lâm Đồng để tiến hành điều tra, làm rõ vụ án. Đối tượng Trần Mạnh Cường hiện là bị can của 2 vụ án trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau thời gian tiến hành điều tra, đến nay, Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng có kết qủa điều tra ban đầu về vụ án như sau: Từ tháng 7/2022, Trần Mạnh Cưòng được tuyển dụng chính thức làm chuyên viên khách hàng thuộc tổ khách hàng cá nhân I - Phòng khách hàng thuộc LienVietPostBank Bảo Lộc.
Từ tháng 10/2022 đến tháng 4/2023, Trần Mạnh Cường chơi tiền ảo trên mạng Internet bị thua số tiền rất lớn và vay mượn, nợ tiền của rất nhiều người. Để có tiền chơi tiền ảo và trả nợ cho các khoản vay, Cường đã đưa ra thông tin gian dối với một số người về việc vay mượn tiền để làm đáo hạn ngân hàng. Sau khi những người này tin tưởng cho vay thì Cường chiếm đoạt số tiền trên để trả nợ cho các khoản vay của mình, nạp tiền vào các tài khoản để chơi tiền ảo.
Đối tượng Trần Mạnh Cường bỏ trốn, đẩy người dân vào cảnh nợ nần, nhiều người căng biểu ngữ đòi nợ
Ngoài ra, trong thời gian làm việc tại LienVietPostBank Bảo Lộc, lợi dụng lòng tin của khách hàng vay vốn, Cường sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền do ngân hàng giải ngân cho các khách hàng vay vốn để chơi tiền ảo và tiêu xài cá nhân.
Cụ thể, trong thời gian từ tháng 10/2022 đến cuối tháng 3/2023, Trần Mạnh Cường phụ trách thực hiện hoàn tất các hợp đồng tín dụng (HĐTD) thế chấp cho vay đối với 18 khách hàng nói trên để ngân hàng giải ngân cho khách hàng vay tiền. Lợi dụng việc này, đối tượng Cường đã tìm cách chuyển một phần vốn vay của 18 khách hàng vào những số tài khoản khác để chiếm đoạt tổng số tiền 12,8 tỷ đồng.
Để che dấu hành vi phạm pháp của mình, Cường đã tìm đủ mọi cách để giải thích cho khách hàng; đồng thời, tự đóng lãi suất tổng khoản vay 12,8 tỷ đồng. Đến khi sự việc bị phát hiện đã đẩy 18 khách hàng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất và bị ngân hàng treo nợ xấu.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng vay vốn
Sáng 6/7/2023, khoảng 10 người dân tại các huyện Di Linh, Bảo Lâm đã đến trụ sở LienVietPostBank Bảo Lộc căng băng rôn, khẩu hiệu đòi quyền lợi. Họ là những khách hàng vay tiền thế chấp tài sản theo HĐTD đã ký kết với Ngân hàng này.
Trước sự việc trên, chính quyền địa phương và cơ quan công an đã kịp thời có mặt đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời, phối hợp với LienVietPostBank Bảo Lộc làm việc với người dân, giải thích để bà con yên tâm và tuân thủ các quy định của pháp luật. Sau khi được giải thích, người dân đã chủ động giải tán, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, hoạt động ngân hàng trở lại bình thường.
Trong số các khách hàng bị Cường chiếm đoạt vốn vay, H.Di Linh có 10 khách hàng, TP Bảo Lộc có 7 khách hàng và H.Bảo Lâm có 1 khách hàng.
Ngày 31/7/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Cường về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan chức năng giải thích cho người dân khiếu kiện đúng trình tự pháp luật để đảm bảo quyền lợi
Ông Nguyễn Văn Hùng, một trong những nạn nhân của Cường, cho biết: “Ngày 10/1/2023, tôi thực hiện 2 HĐTD vay tổng số tiền 3 tỷ đồng tại LienVietPostBank Bảo Lộc. Thế nhưng, khi giải ngân tôi chỉ nhận được 1,5 tỷ đồng của một HĐTD. Đến đầu tháng 4/2023, khi đang đợi giải ngân số tiền vay 1,5 tỷ đồng của HĐTD thứ 2 thì tôi không liên lạc được với Cường. Sau đó, tôi tìm đến chi nhánh LienVietPostBank tại TP Bảo Lộc thì được biết Cường đã bị đình chỉ công tác và bị sa thải. Ngân hàng đã cung cấp cho tôi 2 HĐTD đã giải ngân cùng lúc vào ngày 10/1, với tổng nguồn vốn vay là 3 tỷ đồng. Trong đó, 1,5 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của tôi và 1,5 tỷ đồng chuyển vào một số tài khoản khác không liên quan. Cũng bắt đầu từ tháng 4/2023, sau khi Cường bị sa thải, tôi phải chịu số tiền lãi hơn 40 triệu đồng/tháng. Do 1,5 tỷ đồng tôi chưa nhận nên tôi không đóng lãi và bị ngân hàng treo nợ xấu”.
Tương tự là trường hợp anh Phan Thành Duy Việt (trú TT.Di Linh, H.Di Linh). HĐTD giữa ông Việt ký với ngân hàng do Cường thực hiện và được giải ngân vào ngày 24/3 là 1,5 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất HĐ, hệ thống giải ngân đã báo qua số tài khoản mở tại LienVietPostBank, nhưng trên thực tế ông Việt không nhận được tiền giải ngân. Sau 2 tuần chờ đợi, vì quá lo lắng, ông Việt đã tìm đến ngân hàng thì được biết, số tiền 1,5 tỷ đồng giải ngân đã được chuyển vào số tài khoản mang tên Nguyễn Lưu Mỹ Linh (trú TP Bảo Lộc). Mặc dù không nhận được giải ngân, nhưng ông Việt vẫn chịu lãi suất hàng tháng và bị treo nợ xấu do không đóng lãi.
Trả lời báo chí, ông Mai Hùng, quyền phụ trách LienVietPostBank Bảo Lộc, cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy, toàn bộ HĐ, hồ sơ tín dụng giải ngân của 18 khách hàng đều được ngân hàng thực hiện đảm bảo theo quy định cho vay của ngân hàng Nhà nước. Sau khi vụ việc xảy ra, LienVietPostBank Bảo Lộc đã báo cáo lên Hội sở ngân hàng; đồng thời, gửi đơn tố giác tội phạm lên Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ và hiện đang chờ kết quả của cơ quan điều tra”.
Cũng theo ông Mai Hùng, vụ việc trên là hành vi vi phạm trục lợi của cá nhân Trần Mạnh Cường. Hiện LienVietPostBank Bảo Lộc đang phối hợp với cơ quan Công an điều tra, làm rõ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Từ đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng.