Xét xử cặp vợ chồng lừa đảo hơn 18 tỷ đồng tại Thừa Thiên Huế

Thứ Sáu, 03/11/2023 19:46  | Hoàng Quân

|

(CAO) Dưới vỏ bọc là vợ chồng khá giả, cán bộ lực lượng vũ trang, vợ chồng Linh, Dũng (ngụ Thừa Thiên Huế) vay tiền của nhiều người rồi chiếm đoạt 18,2 tỷ đồng. 

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa xét xử sơ thẩm các bị cáo: Dương Thị Mỹ Linh (SN 1987) và chồng là Nguyễn Xuân Anh Dũng (SN 1990, cùng ngụ xã Hương Toàn, TX.Hương Trà, Thừa Thiên Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Linh và Dũng dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Với vỏ bọc là vợ chồng khá giả, hạnh phúc, chồng công tác trong lực lượng vũ trang, Linh và Dũng dùng các thủ đoạn như vay để đáo hạn ngân hàng, mua nhà, buôn bán, chơi hụi rồi rút hụi trước để chiếm đoạt tiền, vay tiền cho người khác vay “nóng”, hưởng tiền chênh lệch… để chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Dương Thị Mỹ Linh và chồng là Nguyễn Xuân Anh Dũng.

Theo điều tra, từ ngày 8/1/2020 đến ngày 6/2/2022, lợi dụng lòng tin của mọi người, bằng nhiều thủ đoạn gian dối như cần tiền để đáo hạn ngân hàng, vay tiền để kinh doanh, thế chấp đất, viết giấy vay nợ…, Linh và Dũng đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 12 bị hại với tổng số tiền hơn 18,2 tỷ đồng. Cụ thể, số tiền Linh và Dũng chiếm đoạt 7,2 tỷ đồng; ngoài ra, Linh chiếm đoạt hơn 8,6 tỷ đồng, Dũng chiếm đoạt 2,4 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, Linh và Dũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường một phần thiệt hại. HĐXX tuyên phạt Dương Thị Mỹ Linh 18 năm tù, Nguyễn Xuân Anh Dũng 15 năm tù.

* Ngày 2/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã xét xử Hồ Thị Phương Lan (SN 1978, ngụ xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Lan là giáo viên Trường THCS dân tộc nội trú Nam Đông (huyện Nam Đông). Lan quen biết với bà Lê Nguyễn Xuân T. (SN 1974, là giáo viên ở TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) từ năm 2019. Lan nhiều lần mượn tiền của bà T. để phục vụ làm ăn kinh doanh, đáo hạn ngân hàng, tiêu xài…

Từ trước ngày 22/9/2022, Lan nợ của bà T. là 1,350 tỷ đồng; Lan cùng chồng nợ của một ngân hàng ở huyện Nam Đông 2,2 tỷ đồng. Do cần tiền trả nợ và sử dụng vào mục đích cá nhân, Lan chiếm đoạt tiền của bà T.

Bị cáo Hồ Thị Phương Lan tại phiên xét xử.

Để thực hiện hành vi, Lan dùng điện thoại tạo ra một tài khoản zalo và tạo tin nhắn giả của một người là đại gia nhắn tới với nội dung: muốn vay tiền của Lan để làm ăn vì trong giai đoạn khó khăn, trả lãi suất cao.

Sau đó, Lan chụp lại nội dung tin nhắn trên chuyển cho bà T. và nói với bà T. là có người cần vay tiền với lãi suất cao, cần mượn của bà T. để chuyển cho người khác. Mục đích của Lan là mượn tiền bà T. để chiếm đoạt.

Từ ngày 22/9 đến ngày 22/11/2021, Lan 5 lần nhận tiền và chiếm đoạt của bà T. 3,25 tỷ đồng… Số tiền chiếm đoạt được, Lan dùng để tiêu xài cá nhân, trả tiền nợ cho người cho vay trước đó.

HĐXX tuyên phạt Hồ Thị Phương Lan 12 năm tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang