“Khu đất vàng” ở quận 10: Những công trình xây dựng không phép

Chủ Nhật, 07/06/2015 08:05  | Bồ Công Anh

|

(CATP) Từ lâu, khu đất được bao bọc bởi các con đường Đồng Nai - Tô Hiến Thành - Tam Đảo (Q10, TPHCM) được xem là “đất vàng”. Từ khi được Tập đoàn Thiên Thanh tiếp quản, một cơ ngơi đồ sộ được đầu tư xây mới với hy vọng biến nơi này thành trung tâm thương mại sầm uất.

Tuy nhiên, sau những tin đồn đây chỉ là bình phong để “rút ruột” ngân hàng của ông chủ Tập đoàn Thiên Thanh, đến giữa năm 2014, nơi này chỉ là dãy nhà kho, nơi trưng bày lụp xụp.

Khoảng cuối tháng 7-2014, ông Phạm Công Danh (Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh) đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt giữ về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (theo Điều 165 Bộ luật Hình sự).

Cùng bị bắt tạm giam đợt này còn có nguyên tổng giám đốc Phan Thành Mai và thành viên HĐQT phụ trách tài chính Mai Hữu Khương. Đối với các nội dung sai phạm tài chính nghiêm trọng này, dư luận đang chờ đợi kết luận chính thức của cơ quan điều tra.

Điều đáng ngạc nhiên là thay vì tập trung củng cố, cơ cấu lại tập đoàn để hoạt động theo đúng pháp luật thì hiện giờ, nhiều dấu hiệu cho thấy những người tiếp quản, điều hành Thiên Thanh tiếp tục vi phạm, phớt lờ các quy định Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. Điều đó có thể dễ dàng nhận thấy khi đi qua khu vực này. Hàng loạt công trình đồ sộ đang được xây dựng mới, nhưng không có giấy phép.

Ngay tại cổng chính số 1 Đồng Nai, một công trình đồ sộ với nền móng vững chãi (theo các chuyên gia xây dựng có thể đảm bảo cho việc xây dựng tòa nhà 3-4 tầng lầu) đang được hối hả thi công. Bên cạnh đó, một nhà xưởng lớn, dài khoảng 300 mét cũng đang được rầm rộ cơi nới, xây mới... trái phép.

Một số nhân công xây dựng cho biết, nơi đây sẽ trở thành trung tâm tổ chức sự kiện, nhà hàng tiệc cưới hoành tráng có sức chứa lên đến hàng ngàn người. Đáng nói là việc xây dựng trái phép trên ai cũng nhìn thấy, nhưng thanh tra xây dựng (Sở Xây dựng) không hề tiến hành xử lý.

Bên phía mặt tiền đường Tam Đảo, nếu thời điểm trước tháng 12-2014, dãy mặt tiền này rất trật tự và sạch sẽ, thì đến giờ toàn bộ tường rào đã bị đơn vị quản lý đập ra để cho thuê mặt bằng, xây dựng quán cà phê, quán nhậu lấn chiếm vỉa hè mà không cần giấy phép xây dựng.

Một cựu chiến binh bức xúc: “Đối với dân thường, chỉ cần che ra một miếng tôn nhỏ hay lỡ lấn ra vài mét là ngay lập tức bị thanh tra xây dựng đến kiểm tra ngay. Vậy mà không hiểu sao một công trình đồ sộ không giấy phép như thế này, lại được cơ quan chức năng làm ngơ?”.

Trao đổi chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Hoài Phong, chủ tịch UBND P15Q10 cho biết: “Sau khi nắm thông tin, phường đã cử cán bộ phụ trách kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư xây dựng không phép nên ngày 4-6-2015. Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản đề nghị chủ đầu tư ngưng thi công và có văn bản báo cáo lãnh đạo quận. Trước đó, ngày 3-2-2015, UBND P15 đã có quyết định cưỡng chế, phá vỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với khu vực mặt tiền đường Tam Đảo. Ngày 12-2-2015, phường cũng đã có văn bản gửi lãnh đạo quận và Sở Xây dựng báo cáo về việc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh xây dựng không có giấy phép. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, không bao che cho bất cứ tổ chức cá nhân nào”.

Như vậy đã rõ, việc sai phạm trong lĩnh vực xây dựng của Tập đoàn Thiên Thanh đã được các cơ quan chức năng ghi nhận. Nhưng có lẽ việc xử lý thiếu kiên quyết đã khiến dư luận phát sinh nhiều thông tin sai lệch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang