Aquafina là nước lã và những cú 'phốt' tai tiếng toàn cầu

Thứ Năm, 29/10/2015 12:01  | PV (tổng hợp)

|

(CAO) Những thông tin cho rằng Aquafina sử dụng nước công cộng để đóng chai và bán với giá cao vừa được thừa nhận, gây hoang mang cộng đồng trong thời gian qua.

Tập đoàn PepsiCo vừa chính thức thừa nhận nguồn nước được sử dụng cho nhãn hiệu nước đóng chai Aquafina của họ là nước máy thông thường.

Tuy nhiên Aquafina là nước đã được qua chu trình xử lý bảy bước, loại bỏ các chất khoáng và một số tạp chất khác vẫn thường thấy trong nước máy sinh hoạt.

Khi được đóng vào các chai có dung tích 500ml, số tiền phải trả thậm chí còn nhiều hơn, khoảng 7,5 USD/gallon, tức là gấp 2.000 lần so với nước thường.

Hay nói cách khác là người tiêu dùng đang lãng phí một khoản tiền cực lớn khi phải bỏ ra gấp 2.000 lần chi phí sử dụng nước lã-đóng-chai.

Aquafina sẽ sớm đổi nhãn chai để nói rõ hơn với khách hàng về nguồn nước khai thác. Ảnh: AFP

Theo nguồn tin đăng tải trên Russia Today, nhãn hiệu nước đóng chai Aquafina của hãng PepsiCo sẽ sớm được thay đổi với việc thông tin rõ hơn về nguồn nước sử dụng, sau khi hãng thừa nhận nguồn gốc của Aquafina không khác gì với nước sinh hoạt hàng ngày.

Theo đó, PepsiCo phải thêm dòng chữ "P.W.S" (Public Water Source - Nguồn nước công cộng) vào nhãn mác của mình. Loại nước này sau đó sẽ trải qua 7 bước lọc để loại bỏ các chất khoáng và các hợp chất khác thường thấy trong nước lã, trước khi được đóng chai và dán nhãn Aquafina.

Sản phẩm Aquafina của Pepsico, Dasani của Coca-Cola và Pure Life của Nestle là ba tên tuổi lớn nhất trên thị trường nước đóng chai.

Theo khảo sát của Hiệp hội Nước đóng chai Quốc tế (IBWA), tổng doanh thu bán buôn nước đóng chai tại Mỹ năm 2014 là 13 tỷ USD, tương đương hơn 45 tỷ lít nước.

Trước đó, hồi tháng 5-2015, hai nhãn hiệu hàng đầu là Aquafina và Nestle đã không thể vượt qua bài test về độ sạch khi được một phòng thí nghiệm ở Pakistan kiểm chứng, theo Pakistan Headlines.

Năm 2013, hãng Coca-Cola thừa nhận nước Dasani cũng được khai thác từ nguồn nước công cộng, tuy nhiên khẳng định quá trình thanh lọc nước của họ đã khiến chất lượng của Dasani hoàn toàn khác biệt so với nước máy.

Hãng Nestle cho biết nước đóng chai Pure Life của họ cũng được làm sạch qua quy trình 12 bước.

Đi kèm với nước đóng chai thì những lo ngại về rác thải nhựa cũng tăng theo. Tổ chức bảo vệ môi trường Food & Water Watch ước tính, nước đóng chai góp phần tạo ra 1,5 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm và cần tới 47 triệu gallon (177.895.000 lít) dầu để sản xuất số chai nhựa đó.

Bình luận (1)

đúng là Việt Nam ta các cấp chính quyền địa phương lỏng lẻo thiệc, bao nhiêu năm mới phát hiện ra, cho các anh ăn lương nhà nước quá uổng phí tiền dân.

khanh - Thứ Sáu, 30/10/2015, 15:51 Trả lời | Thích
Lên đầu trang