Bình Phước: Cưỡng chế đất dân để… bán trạm y tế

Thứ Sáu, 20/11/2015 08:33  | Oanh Nguyên

|

(CAO) Sau gần 30 năm bán đất cho ông Hải, chính quyền địa phương lại tổ chức cưỡng chế thu hồi với lý do ông này xây dựng nhà vi phạm hành lang lộ giới mà không bồi thường, hỗ trợ bất cứ khoản tiền nào.

Hàng trăm nhà vi phạm nhưng chỉ cưỡng chế một hộ

Trường hợp hy hữu duy nhất xảy ra với gia đình ông Nguyễn Thanh Hải (49 tuổi, ngụ ấp 1, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

Theo trình bày của ông Hải, vào năm 1989 UBND xã Nghĩa Trung, huyện Phước Long, tỉnh Sông Bé (cũ), nay là huyện Bù Đăng tỉnh Bình Phước có bán cho ông Hải một thửa đất có chiều rộng là 14m dọc theo QL.14, chiều dài là 10m40 (nằm phía trước trạm y tế xã Nghĩa Trung, ở ấp 1, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng).

Biên bản xác minh

Sau khi mua đất, ông Hải đã xây dựng một căn nhà chiều rộng: 6m30, chiều dài: 10m40 dùng để ở và phần còn lại để chứa vật liệu xây dựng gồm có cát, đá, gạch, xi măng, sắt các loại.

Trạm y tế xã Nghĩa Trung đang chuẩn bị bán

Theo ông Hải, vào thời điểm đó, chiều rộng đường QL.14 chỉ là 6m, chưa có mốc lộ giới. Gia đình ông này sống ở đó đến năm 2014 thì căn nhà cấp 4 bị xuống cấp nghiêm trọng nên ông Hải đã làm đơn gửi lên UBND xã Nghĩa Trung xin sửa chữa lại nhà để ở nhưng phía UBND xã Nghĩa Trung không trả lời.

Vì nhà đã rách mục nát, xuống cấp trầm trọng nên ông Hải quyết định tự sửa chữa, gia cố lại nhà, phòng tránh những tai nạn có thể xảy ra cho gia đình khi mùa mưa bão đến.

Đến ngày 18-3-2015, UBND huyện Bù Đăng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ số 598/QĐ-UBND đối với gia đình ông này với số tiền là 2,5 triệu đồng vào ngày 18-3-2015.

“Sau khi nhận được quyết định tôi đã đến kho bạc nhà nước huyện Bù Đăng để đóng phạt. Tuy nhiên, đến ngày 13-10-2015 UBND huyện Bù Đăng lại tiếp tục ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2499/QĐ-CC buộc gia đình tôi phải tháo dỡ công trình là nhà ở với lý do vi phạm hành lang đường bộ”, ông Hải cho biết.

Đất nhà ông Hải nằm trước trạm y tế

Cũng theo ông Hải, việc gia đình ông xây nhà vi phạm hành lang lộ giới là đúng, nhưng theo tìm hiểu không chỉ riêng trường hợp ông Hải, trên địa bàn huyện Bù Đăng nói chung và riêng đoạn chợ Bù Na, xã Nghĩa Trung đã có hàng chục ngôi nhà nằm hai bên đường xây đều xây dựng vi phạm hành lang lộ giới, thậm chí có nhiều ngôi nhà còn xây sau gia đình ông Hải nhưng vẫn bình yên vô sự, không bị phạt hay ra quyết định cưỡng chế.

Đáng nói hơn, trong số những ngôi nhà này còn có nhà của một lãnh đạo ngành giáo dục huyện Bù Đăng xây dựng khang trang nằm ngay sát mặt đường quốc lộ 14 nhưng vẫn không bị phạt cưỡng chế như trường hợp của gia đình ông Hải.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về sự công bằng cũng như mục đích chính của việc cưỡng chế đất đối với gia đình ông Nguyễn Thanh Hải?

Đất xã bán có phải đất hợp pháp?

Được biết mảnh đất gia đình ông Hải đang sinh sống lại chính là mảnh đất mà trước kia UBND xã Nghĩa Trung đã bán cho gia đình ông Hải nhưng khi thu hồi lại bị cho là đất không hợp pháp?.

mảnh đất gia đình ông Hải đang sinh sống lại chính là mảnh đất mà trước kia UBND xã Nghĩa Trung đã bán cho gia đình ông Hải

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng thừa nhận hầu hết các hộ gia đình sống dọc tuyến đường gia đình ông Hải đang sống đều vi phạm hành lang lộ giới.

Riêng việc vì sao chính quyền địa phương ra quyết định cưỡng chế đất của ông gia đình ông Nguyễn Thanh Hải, ông Phương cho biết có hai lý do, thứ nhất là do gia đình ông Hải xây dựng vi phạm hành lang lộ giới quốc lộ 14; thứ 2 là việc lấy đất này để phục vụ cho việc bán trạm y tế xã Nghĩa Trung. Mà đất ông Hải lại nằm ngay trước mặt tiền trạm y tế xã Nghĩa Trung nên muốn bán trạm thì phải giải tỏa đất nhà ông Hải mới bán được.

“Nếu cưỡng chế hết các hộ vi phạm thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, chính quyền xã chỉ có thể kiến nghị lên cấp trên xem xét xử phạt hành chính các hộ vi phạm hành lang lộ giới, chứ nếu cưỡng chế hết thì không xuể”, ông Phương cho biết.

Ông Phương cũng nhắc lại, riêng trường hợp của gia đình ông Hải lại “đặc biệt” vì cưỡng chế ông Hải không chỉ với lý do vi phạm hành lang lộ giới mà vì chính sách bán trạm y tế nên buộc phải giải tỏa nhà ông này.

Theo thông tin riêng của phóng viên, sau khi quyết định cưỡng chế đất của gia đình ông Hải được đưa ra, đã có một cuộc họp giữa những lãnh đạo cũ của UBND xã Nghĩa Trung thời kỳ năm 1989 (tức thời điểm bán đất cho ông Hải) với lãnh đạo đương nhiệm của địa phương tổ chức tại UBND xã Nghĩa Trung.

Tại cuộc họp này, nguyên lãnh đạo UBND xã Nghĩa Trung đều khẳng định mảnh đất trên của gia đình ông Hải được chính quyền xã bán cho ông Hải vào năm 1989. Vì vậy, đa số các ý kiến đều đề nghị địa phương kiến nghị các biện pháp bồi thường cho người dân.

Ông Trần Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng cho biết: “Trước đó chính quyền xã cũng đã kiến nghị lên UBND huyện Bù Đăng để có biện pháp bồi thường hỗ trợ phần đất cho gia đình ông Hải. Tuy nhiên, UBND huyện Bù Đăng cho rằng đất ông Hải sử dụng từ mấy chục năm nay là đúng nhưng gia đình ông này không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên UBND huyện Bù Đăng không đồng ý bồi thường”.

Ông Lương Công Minh, nguyên Phó Chủ tịch, Trưởng công an xã Nghĩa Trung khẳng định: Trong thời gian tôi làm Phó chủ tịch, Trưởng công an xã Nghĩa Trung, chính quyền xã Nghĩa Trung, trong đó có tôi đã bán 3 thửa đất cho ba hộ dân trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Hải bây giờ với giá 6 chỉ vàng. Vì vậy, việc lãnh đạo cấp trên lấy lý do mảnh đất này là của nhà nước, không phải của gia đình ông Hải để không đồng ý bồi thường là chưa hợp lý.

“Đúng là đất nhà nước, nhưng nhà nước đã bán cho dân, tiền đã nộp vào ngân sách thời điểm đó thì bây giờ là đất của dân, khi thu hồi chính quyền nên có biện pháp bồi thường, hỗ trợ để tránh gây sự bức xúc cho dư luận”, ông Minh chia sẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang