Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt và đồng phạm sắp hầu tòa

Thứ Năm, 12/12/2019 18:09

|

(CAO) Ngày 12-12, TAND TPHCM cho biết, đã ban hành quyết định đưa ra xét xử vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; trong đó có bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM. Vụ án được xét xử trong 3 ngày (26, 27 và 30-12-2019).

TIẾP TAY CHO VŨ "NHÔM" THÂU TÓM ĐẤT "VÀNG"

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các bị can gồm: Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM); Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM); Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM); Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM); Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM) bị truy tố về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị can Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt và các bị cáo khác đã tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79) thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TPHCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Cụ thể, nguyên phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín là người được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường của thành phố, nhận thức rõ nhà, đất số 15 Thi Sách, quận 1 là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, việc tham mưu sắp xếp, xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 thành phố. Tuy nhiên, khi tiếp nhận đề nghị về việc cho phép Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách thì ông Tín không báo cáo Chủ tịch UBND TPHCM; không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo: "Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục". Sau đó, các bị can Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út đã tham mưu cho bị can Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách trái quy định.

Nguyễn Hữu Tín (trái) và Đào Anh Kiệt thời điểm bị bắt tạm giam

Hậu quả, Nhà nước bị thất thoát hơn 6,7 tỷ đồng do Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được hỗ trợ trái pháp luật và 802 tỷ đồng giá trị tiền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 17-9-2018). Đồng thời, hành vi vi phạm của các bị can tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước, thu hơn 1.033 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của các bị can còn gây thiệt hại cho những người thứ ba trong giao dịch, mua bán hợp pháp tại số 15 Thi Sách.

HÀNG LOẠT SỞ, NGÀNH CỦA TPHCM BỊ TÒA TRIÊU TẬP

Để phục vụ việc xét xử vụ án, TAND TPHCM đã triệu tập đại diện nhiều cơ quan nhà nước với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong đó, tòa triệu tập đại diện UBND TPHCM, Ban chỉ đạo 09 thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài Chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Cục Thuế thành phố. Ngoài ra, Tòa cũng triệu tập đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và giám định viên Bộ Tài chính.

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó chánh Tòa hình sự TAND TPHCM làm chủ tọa. Về phía Viện Kiểm sát, các kiểm sát viên Nguyễn Đức Bằng, Ngô Phạm Việt, Lê Thị Đông của Viện KSND TPHCM là người tham gia phiên tòa.

Trong quá trình tòa án thụ lý hồ sơ vụ án, thẩm phán đã nhận được 4 văn bản kiến nghị của các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo kiến nghị nhiều nội dung. Trong đó đáng chú ý là vấn đề mật, giải mật trong một số tài liệu trong vụ án. Sau đó, TAND TPHCM có văn bản gửi UBND TP xin ý kiến. Được biết, UBND TPHCM đã yêu cầu Sở Tư pháp, Công an TPHCM tham mưu về việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước trong tố tụng hình sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang