Bình Định: Thanh tra Sở TN-MT vào cuộc vụ chính quyền xã cấp đất cho cán bộ sai quy định

Thứ Năm, 12/11/2015 17:55  | Bình Lê

|

(CAO) 127 hộ dân thuộc thôn 3, 4, Thủ Thiện Hạ, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tố cáo chính quyền địa phương lấy đất của dân cấp cho cán bộ xã. UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành xác minh làm rõ vụ việc.

Năm 1977-1978 các hộ dân khai hoang vỡ hóa một số diện tích đất rừng để làm rẫy tại vùng Đất Thổ, Hóc Lác, Hóc Bé, Đồng Cẩm (Đồng Cẩm trên và Đồng Cẩm dưới) với tổng diện tích là 198ha (1,980.000m2).

Đến năm 1997-1998 UBND xã Bình Nghi yêu cầu các hộ dân trả lại đất cho xã để UBND xã tiến hành giao đất cho các hộ có nhu cầu di, dãn dân vào khu kinh tế mới Đồng Cẩm, Đồng Kho của dự án 773 nhưng không đền bù công khai hoang, không lập biên bản giao đất, chia lại đất.

Khu đất Đồng Cẩm dưới

Sau khi giao đất cho 258 hộ thuộc diện kinh tế mới thì UBND xã đem số diện tích đất còn lại giao cho các cán bộ xã chiếm dụng sử dụng gồm các ông: Võ Văn Thuận - nguyên Chủ tịch UBND xã; Văn Ngọc Thạch - nguyên Chủ tịch UBND xã; Trần Văn Thãi - nguyên Trưởng Ban Địa chính xã; Nguyễn Văn Thanh - nguyên Trưởng thôn 4; Nguyễn Văn Châu - nguyên thủ quỹ thôn 3; Văn Ngọc Vũ - nguyên Thôn phó thôn 4; Lê Thành Công - nguyên cán bộ Kiểm lâm hai huyện Tây Sơn và An Nhơn, hiện đang công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện An Lão; Văn Trọng Thuộc và Đỗ Văn Định - nguyên Trưởng Công an - Phó Chủ tịch UBND xã, hiện đương chức Chủ tịch UBND xã.

Trong ý kiến kết luận của UBND huyện Tây Sơn theo văn bản số 235/TB-UBND, ngày 17-4-2015 do ông Đỗ Văn Sỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì ghi rõ: UBND xã Bình Nghi giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số cá nhân, tổ chức từ quỹ đất công ích thôn 4, thuộc dự án 773 xã Bình Nghi là không đúng quy định. UBND huyện đề xuất thu hồi đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của các hộ ông Trần Văn Thãi, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Văn Châu, Văn Ngọc Thạch, bà Huỳnh Thị Ngã (mẹ ruột ông Văn Ngọc Thạch, Hợp tác xã nông nghiệp Bình Nghi 3) với tổng diện tích là 83,86ha giao cho UBND xã Bình Nghi tiếp nhận và xây dựng kế hoạch phương án cụ thể việc quản lý, sử dụng quỹ đất này.

Tuy nhiên, trong bản kết luận của UBND huyện lại không đề cập đến việc thu hồi đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của các ông Văn Ngọc Vũ, Lê Thành Công, Văn Trọng Thuộc và Đỗ Văn Định.

Không đồng tình với kết luật của UBND huyện Tây Sơn nên ngày 26-10-2015, ông Phan Văn Lộc và một số hộ dân kéo đến trụ sở tiếp công dân tỉnh gửi đơn yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc. UBND tỉnh Bình Định ra văn bản số 5214/UBND-TD yêu cầu Sở TN-MT khẩn trương báo cáo kết quả xác minh cho UBND tỉnh trước ngày 25-11-2015.

Khu vực Học Bé hiện cán bộ xã đang chiếm dụng sử dụng

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Văn Ngọc Quế - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nghi cho biết: “Thời điểm thu hồi đất năm 1998 dân tự nguyện giao lại đất cho xã để thực hiện dự án 773 không khiếu nại gì. Nay họ thấy khu đất này nằm trong Cụm Công nghiệp Bình Nghi giá đất lên cao nên dân mới khiếu kiện đòi lại đất nhưng không có cơ sở để chúng tôi trả lại. Tôi công nhận việc một số cán bộ xã thời trước lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất sai quy định là đúng và UBND huyện Tây Sơn đã có kết luận thu hồi đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Còn một số cán bộ trong đơn tố cáo của dân như các ông Văn Ngọc Vũ, Lê Thành Công, Văn Trọng Thuộc và Đỗ Văn Định không bị thu hồi đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp là vì UBND huyện xác minh họ không sai phạm”.

Được sự đồng ý của ông Văn Ngọc Quế - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nghi, cán bộ Ban Địa chính xã cung cấp Hồ sơ phương án di, dãn dân khu kinh tế mới tại thôn 4 xã Bình Nghi cho phóng viên. Tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu xin bản photo thì ông Đỗ Văn Định - Chủ tịch UBND xã Bình Nghi lại không đồng ý cung cấp và khẳng định: “Phương án thu hồi, giao đất cho 258 hộ dân thuộc diện kinh tế mới là của Huyện không thuộc UBND xã. Tất cả hồ sơ liên quan vụ việc chúng tôi không có vì trải qua nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo nên thất lạc không tìm ra. Chúng tôi tiếp nhận công tác sau này nên không nắm được”.

Phản ứng của vị Chủ tịch này khiến chúng tôi khá bất ngờ. Ông Đỗ Văn Định quên rằng trước kia mình là Trưởng Công an - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nghi cũng là đối tượng mà người dân tố cáo nên việc ông không cung cấp tài liệu cho báo chí phải chăng là để che đấu điều gì khuất tất?!

Khu vực Hóc Lác đang bị cán bộ chiếm dụng sử dụng

Ông Đào Văn Hòa - Phó Chánh Thanh Tra Sở TN-MT cho chúng tôi biết thêm: “Đoàn Thanh tra của Sở đã tiến hành đối thoại với các hộ dân tìm hiểu xác minh sự việc để báo cáo UBND tỉnh trong tuần này. Sự việc cán bộ UBND xã Bình Nghi lạm dụng chức vụ quyền hạn cấp đất cho cán bộ xã sai quy định là có. Chúng tôi nhanh chóng kết luận để xử lý vụ việc sớm nhất. UBND tỉnh sẽ tổ chức họp dân và đề ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý cho người dân”.

Tại thời điểm UBND xã Bình Nghi tiến hành thu hồi đất của 127 hộ dân (năm 1998) thì Luật Đất đai năm 1993 đã ban hành. UBND xã Bình Nghi thu hồi đất đang canh tác sản xuất của dân mà không bồi thường thiệt hại là vi phạm vào điều 27, 28 Luật Đất đai năm 1993. Để giải quyết vụ việc có tình có lý, UBND xã Bình Nghi nên tính toán bồi thường công sức khai hoang vỡ hóa hoặc xác định nguồn gốc đất trả lại cho dân.

Đồng thời, Ban Kiểm tra tỉnh ủy Bình Định, huyện ủy Tây Sơn phải truy cứu trách nhiệm đối với những Đảng viên trước kia là cán bộ xã lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất sai quy định tại điều 20 của Quy định 181-QĐ/TW xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm.

Bình luận (4)

Cán bộ mà như thế này thử hỏi xã nguời dân phải làm sao???? Hi vọng các cấp xem xét lại vấn đề đất đai của toàn xã Bình Nghi. ở đây có nhiều vấn đề cần phải giải quyết để xã nghèo có thể mạnh giàu lên được

trần thị tuyết - Thứ Tư, 02/08/2017, 15:19 Trả lời | Thích

hi vọng là như báo nói.giải quyết nhanh cho dân.

minh thư - Thứ Bảy, 14/11/2015, 23:35 Trả lời | Thích

Để xem UBND tỉnh Bình định xử vụ này như thế nào đây?

Hạnh - Thứ Bảy, 14/11/2015, 14:17 Trả lời | Thích

UBND tỉnh Bình Đình xử vụ này như thế nào đây?

Hanh - Thứ Bảy, 14/11/2015, 14:16 Trả lời | Thích
Lên đầu trang